svasdssvasds

งานวิจัยชี้ มลพิษทางอากาศ PM2.5 ควันพิษ ไอเสีย ทำคนออสเตรเลียตายถึง 603 คน

งานวิจัยชี้ มลพิษทางอากาศ PM2.5 ควันพิษ ไอเสีย ทำคนออสเตรเลียตายถึง 603 คน

งานวิจัยใหม่ พบว่ามลพิษทางอากาศในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย ทำให้คนที่อยู่อาศัยในรัฐนั้นตายก่อนวัยอันควรถึง 603 คน นั่นหมายความว่า อากาศแย่ๆ มลพิษทางอากาศ ทั้ง ไอเสียจากรถยนต์ PM 2.5 ทำให้คนตายได้จริงๆ และจำนวนมากด้วย

งานวิจัยใหม่ พบว่ามลพิษทางอากาศในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย ทำให้คนที่อยู่อาศัยในรัฐนั้นตายก่อนวัยอันควรถึง 603 คน  นั่นหมายความว่า อากาศแย่ๆ มลพิษทางอากาศ ทำให้คนตายได้จริงๆ  โดย The Guardian เปิดเผยผลการ ศึกษาประเด็นเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศในออสเตรเลีย โดยรายงานนี้เป็นงานวิจัยจากทางรัฐบาลท้องถิ่นระยะยาวตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา

จากข้อมูลระบุว่า คุณภาพอากาศในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย ไม่ได้มาตราฐานตามระดับความปลอดภัยขององค์การอนามัยโลก (WHO)   โดยแหล่งมลพิษสัดส่วนใหญ่สุดนั้นมาจาก เครื่องทำความร้อนในบ้านแบบใช้ไม้ (Wood Heater) ที่ทำให้คนตาย 269 คน 

รองลงมาเป็นการผลิตไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติทำให้คนตาย 179 ราย 
และไอเสียจากรถยนต์ รถบรรทุก ทำให้คนตาย 110 คน 
ส่วนผู้เสียชีวิตที่เหลือ มาจากผลกระทบของ PM2.5 ที่ก่อโรคร้ายแรง จนกระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากประเด็นของการที่ มลพิษทางอากาศทำให้ผู้คนเสียชีวิต ทำให้รัฐบาลออสเตรเลียต้องจ่ายค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น จากมลพิษที่เพิ่มขึ้น ประเมินว่าอยู่ที่  4.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราวๆ 1.6 แสน ล้านบาท) ซึ่งถือว่าเป็นงบประมาณจำนวนมหาศาล แทนที่จะนำงบประมาณไปใช้ในด้านอื่น 
งานวิจัยชี้ มลพิษทางอากาศ PM2.5 ควันพิษ ไอเสีย ทำคนออสเตรเลียตายถึง 603 คน Credit ภาพ Xinhua

แบรด สมิธ Brad Smith ผู้อำนวยการนโยบายของสภาอนุรักษ์ธรรมชาติออสเตรเลีย  กล่าวว่า มลพิษทางอากาศเป็น “โรคระบาดเงียบ” โดยเขาเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต้อง “ทิ้งถ่านหิน ก๊าซ และน้ำมันไว้ในดินและทิ้งไม้ไว้ในป่า” และ “เป็นที่ชัดเจนว่าการเผาไม้ น้ำมัน และถ่านหินกำลังฆ่าเรา และทำให้ชาวซิดนีย์ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพจำนวนมาก” 

 


"เราคงไม่ต้องบรรยายความอันตรายของ PM 2.5 อีกแล้ว เนื่องจากทุกคนคงรู้ถึงผลกระทบของมันอย่างดี และมันไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย มันคืออากาศที่ทุกคนกำลังหายใจ เราทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ รวมไปถึงการจับตาดูนโบายแก้ไขปัญหานี้จากรัฐบาลด้วย หากรัฐบาลและผู้คนในชุมชนของฉันจริงจังกับสุขภาพทางอากาศมากขึ้น ชีวิตของฉันและชีวิตของคนอื่นๆ อาจแตกต่างออกไป และเราจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้" 

 

โดยในช่วงปี 2022 องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่าประชากรโลกเกือบทั้งหมด หรือร้อยละ 99 สูดอากาศที่มีมลพิษเกินระดับที่องค์การฯ กำหนด

แม้ปัจจุบันเมืองมากกว่า 6,000 แห่งใน 117 ประเทศจะเฝ้าติดตามคุณภาพอากาศ แต่ประชาชนในเมืองเหล่านั้นยังคงสูดดมอนุภาคขนาดเล็กและก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ในระดับอันตราย โดยประชาชนในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำและปานกลางเผชิญผลกระทบจากมลพิษทางอากาศสูงสุดอย่างเช่น ที่ออสเตรเลีย เป็นตัวอย่าง ที่มีคนตาย จำนวนมาก

งานวิจัยชี้ มลพิษทางอากาศ PM2.5 ควันพิษ ไอเสีย ทำคนออสเตรเลียตายถึง 603 คน Credit ภาพ Xinhua

related