svasdssvasds

Zermatt เมืองไร้รถในสวิตเซอร์แลนด์ ไร้มลพิษได้เพราะระบบขนส่งมวลชนดี

Zermatt เมืองไร้รถในสวิตเซอร์แลนด์ ไร้มลพิษได้เพราะระบบขนส่งมวลชนดี

ชวนรู้กจักเมือง Zermatt เมืองอากาศดีในสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเมืองไร้ฝุ่นและไร้รถ ด้วยนโยบาย Car Free สวรรค์คนชอบเดิน เมืองนี้ดียังไง?

เมื่อไทยเข้าสู่ฤดูหนาว สิ่งที่ตามมาคือฤดูฝุ่น แต่ทำไมประเทศในเขตอบอุ่นอย่างยุโรปที่ก็หนาวเหมือนกัน ทำไมถึงไม่มีฝุ่น Keep The World พาไปรู้จักเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องอากาศสะอาด ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ เพราะนโยบาย Car Free หรือเมืองที่ไม่มีรถยนต์ส่วนบุคคลวิ่งเลย 

Zermatt เมืองเล็ก ๆ ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่แทบมีอากาศหนาวตลอดทั้งปีเลย แถมขึ้นชื่อในเรื่องของยอดเขาอันเลื่องชื่ออย่าง Matterhorn ที่ไปโผล่เป็นสัญลักษณ์บนช็อกโกแลตชื่อดังอย่าง Toblerone (ทอเบลอโรน) 

Matterhorn Cr. Chantelle Flores แต่รู้หรือไม่ว่า เมืองนี้นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นเยี่ยมสำหรับคนชอบกีฬาที่เกี่ยวกับหิมะและเทศกาลสำหรับเมืองหนาวแล้ว เมืองนี้ยังมีนโยบายที่เจ๋งมาก ๆ ด้วย ซึ่งไทยทำตามได้ยากมากกก นั่นคือ Zermatt เป็นเมืองที่ไม่มีรถยนต์ส่วนบุคคลวิ่งเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวิตเซอร์แลนด์ ขึ้นชื่อในเรื่องของประเทศที่มีเครือข่ายรถไฟที่ดีที่สุดในยุโรป นอกจากรถไฟแล้ว สวิตเซอร์แลนด์ยังมี  รถราง กระเช้าลอยฟ้า และเรือ แม้ว่าจะมีซอกหลืบของเมืองเยอะยังไง ระบบขนส่งสาธารณะของที่นี่ดังที่กล่าวไปก็พาสามารถคุณเข้าไปได้

เมือง Zermatt นี้เป็นเมืองสำหรับการพักผ่อนในฝันของใครหลายคน เป็นเมืองที่เงียบ ไร้เสียงจากยานยนต์มาก ๆ ผู้คนสามารถเดินหรือขี่จักรยานได้อย่างสบาย ๆ ไม่เหนื่อยง่าย วิวสวยเกือบทุกที่ที่ไปเลย นโยบาย Car Free หรือห้ามรถยนต์ส่วนบุคคลวิ่งมีมานานหลายทศวรรษแล้ว

นโยบายนี้มีขึ้นเพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศที่อาจไปบดบังทัศนียภาพของภูเขา Matterhorn แบบเขาคิดง่าย ๆ แบบนี้เลย การเดินทางไปเมือง Zermatt มีไม่กี่อย่าง คือ รถไฟ แท็กซี่ หรือเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น แต่การเดินทางภายในเมืองคุณสามารถเดินทางด้วยรถประจำทาง รถกระเช้า และรถม้าให้บริการ ซึ่งการมีระบบขนส่งสาธารณะที่ดีและทั่วถึงแบบนี้ก็ทำให้อากาศของที่นี่บริสุทธ์มากเช่นกัน

ในความเป็นจริง Zermatt ไม่ใช่เมืองเดียวของโลกที่มีนโยบาย Car free แบบนี้ ประเทศส่วนใหญ่ในยุโรปก็เริ่มปรับตัวทำตามนโยบาย Car Free กันบ้างแล้วเช่นเดียวกัน อาทิ เมือง กีธูร์น (Giethoorn) หมู่บ้านเล็ก ๆ ในเนเธอร์แลนด์ มีคลองเยอะจนคนที่มักเดินทางทางเรือเป็นหลัก และเรือต้องเป็นมิเตอร์ไฟฟ้าด้วยนะ

หรือจะเป็นเมือง Venice ชื่อดังในอิตาลี เป็นเมืองไร้รถที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเลย เมืองที่มีแต่น้ำให้เดินทางของที่นี่แน่นอนว่าไม่มีรถยนต์แล่นเลย วิวทิวทัศน์ก็สวย นอกจากนี้ก็มี เมืองไฮดราในกรีซ เมืองเฟส ในโมรอคโค หรือแม้แต่เมืองในประเทศเคนย่า อย่างลามู ก็เป็นเมืองไร้รถด้วยเช่นกัน

เมืองเวนิช Cr. Pedro Szekely via Flickr under CC BY-SA 2.0 ผู้คนในเมืองเบอร์ลินก็กำลังต้องการเมืองไร้รถเหมือนกัน โดยเมื่อปีที่แล้วมีการล่ารายชื่อคนที่ต้องการสร้างเขตปลอดรถยนต์ส่วนบุคคลด้วย ยกเว้นผู้ที่ต้องการใช้จริง ๆ อย่าง เพื่อการค้า ผู้พิการ เป็นต้น 

เห็นไหมคะเมืองที่มีการวางระบบขนส่งสาธารณะดี ผู้คนก็ไม่จำเป็นต้องขับรถให้เปลืองน้ำมันได้ แถมไม่ปล่อยมลพิษด้วย ลดอุบัติเหตุได้อีกต่างหาก 

related