svasdssvasds

ระวังน้ำทะเลหนุนสูง น้ำเค็มรุกลำน้ำเจ้าพระยา ไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำประปา

ระวังน้ำทะเลหนุนสูง น้ำเค็มรุกลำน้ำเจ้าพระยา ไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำประปา

“ทีมกรุ๊ป” TEAMG เตือนพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง-น้ำเค็มรุกลำน้ำเจ้าพระยา ช่วงสัปดาห์นี้ เชื่อมั่นไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการผลิตน้ำประปาแต่อย่างใด วอนประชาชนร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด

นายชวลิต จันทรรัตน์ วิศวกรแหล่งน้ำ และกรรมการ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG ผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำของประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง และค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างใกล้ชิด รวมทั้งติดตามข้อมูลจากกรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา กรมอุทกศาสตร์ การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค และหน่วยงานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกรมอุทกศาสตร์ ได้ออกประกาศ สภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ว่า จะเกิดสภาวะน้ำทะเลหนุนสูง คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะสูงประมาณ 1.70 - 2.00 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง  

ทำให้น้ำเค็มรุกตัวเข้าสู่ลำน้ำเจ้าพระยา น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตร ถนนหลายสายถูกน้ำท่วม และอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำใช้อุปโภค-บริโภค ทำให้น้ำประปาในบางพื้นที่มีรสชาติเค็มและกร่อย รวมถึงการใช้น้ำเพื่อการเกษตร  โดยขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะบริเวณนอกคันกั้นน้ำหรือแนวฟันหลอ ในเขตกรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงและความเค็มรุกตัวบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างใกล้ชิดในช่วงวันที่ 19-22 มีนาคม ซึ่งคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างเท่ากับการเกิดน้ำทะเลหนุนสูงเมื่อวันที่ 14 – 18 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา 

นายชวลิต จันทรรัตน์ วิศวกรแหล่งน้ำ และกรรมการ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG ผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำของประเทศไทย

เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง น้ำเค็มรุกลำน้ำเจ้าพระยา ช่วงสัปดาห์นี้  ไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำประปา

เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง น้ำเค็มรุกลำน้ำเจ้าพระยา ช่วงสัปดาห์นี้  ไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำประปา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณปากแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำเพชรบุรี ขอให้ระวังน้ำทะเลหนุนสูง รวมถึงน้ำเค็มรุกพื้นที่การเกษตรด้วย 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจค่าความเค็มของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สถานีสูบน้ำดิบสำแล จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาหลักของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ยังมีค่าความเค็มของน้ำไม่เกินมาตรฐานในการใช้สำหรับผลิตน้ำประปา (0.25 กรัมต่อลิตร) 

เชื่อมั่นว่า น้ำเค็ม จะรุกไปไม่ถึงสถานีสูบน้ำดิบสำแล เนื่องจากกรมชลประทาน ได้เตรียมการป้องกันและเฝ้าระวังค่าความเค็มของแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ด้วยการเพิ่มการระบายน้ำเพื่อเจือจางค่าความเค็ม จึงช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นลงได้ในระดับหนึ่ง แต่เพื่อความไม่ประมาท

อยากขอให้ประชาชนที่ใช้น้ำโดยตรงจากแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสาขาต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง และสภาวะน้ำกร่อยที่อาจจะเกิดขึ้นไว้ด้วย
 

related