svasdssvasds

ระวังฝุ่น! 5-6 เม.ย. สภาพอากาศค่อนข้างปิด อาจเกิดการสะสมของ PM2.5 ในระยะสั้น

ระวังฝุ่น! 5-6 เม.ย. สภาพอากาศค่อนข้างปิด อาจเกิดการสะสมของ PM2.5 ในระยะสั้น

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในช่วงวันที่ 5-6 เม.ย. 2566 มีสภาพอากาศค่อนข้างปิด ทำให้มีแนวโน้มการสะสมตัวของฝุ่น PM2.5 ในระยะสั้น โดยเฉพาะพื้นที่ในภาคเหนือควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

กรมควบคุมมลพิษ เตือนถึงสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 5-6 เมษายน 2566 ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษเพราะอากาศค่อนข้างปิด ส่วนในกรุงเทพและปริมณฑลควรระวังฝุ่น PM2.5 ในช่วงวันที่ 5-6 เม.ษ. ซึ่งสภาพอากาศค่อนข้างปิด ทำให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่น PM2.5 ได้ในระยะสั้น

ระวังฝุ่น! 5-6 เม.ย. สภาพอากาศค่อนข้างปิด อาจเกิดการสะสมของ PM2.5 ในระยะสั้น และจะกลับมามีแนวโน้มการสะสมตัวของฝุ่น PM2.5 ลดลงในช่วงวันที่ 7-12 เม.ย. 2566 เนื่องจากสภาพอากาศเปิดและมีฝนบางพื้นที่

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

สำหรับในช่วงวันที่ 6-9 เม.ย. 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป และวันนี้กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศร้อนกับมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 4 เมษายน 2566 จำนวน 1 จุด เวลา 02.02 น. แขวงลำต้อยติ่ง เขตหนองจอก (อยู่ระหว่างประสานตรวจสอบจุดเผา)

สำนักสิ่งแวดล้อมได้ประสานแจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มความเข้มงวดการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 เพื่อเป็นการบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพ

ก่อนออกจากบ้านควรตรวจสอบต่าฝุ่น PM 2.5 ผ่านทาง

- แอปพลิเคชัน AirBKK

- www.airbkk.com

- FB: สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

- FB: กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม

- FB: กรุงเทพมหานคร

- แอปพลิเคชัน AirBKK

- LINE ALERT

- LINE OA @airbangkok

เพื่อวางแผนการทำงาน ทำกิจกรรมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลาหรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง กรณีพบเห็นแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถแจ้งเบาะแสผ่านทาง Traffy Fondue

 

ที่มากองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ  / กรมควบคุมมลพิษ