svasdssvasds

นอร์เวย์เปิดตัวรูปปั้น วอลรัสเฟรยา ตั้งชื่อ บาปของเรา หลังถูกสั่งการุณยฆาต

นอร์เวย์เปิดตัวรูปปั้น วอลรัสเฟรยา ตั้งชื่อ บาปของเรา หลังถูกสั่งการุณยฆาต

จำได้ไหม? เฟรยา วอลรัสเพศเมียจากนอร์เวย์ชื่อดัง ที่ถูกการุณยฆาตเพราะผู้คนทำให้เธอเครียด ด้วยความรู้สึกผิด ผู้คนจึงได้สร้างรูปปั้นเพื่อระลึกถึงเฟรยา ชื่อว่า "บาปของเรา"

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นอร์เวย์ได้ทำการเปิดตัวประติมากรรมสำริดของวอลรัสชื่อดังที่ชื่อ เฟรยา หากมีใครจำได้ เฟรยาเป็นวอลรัสเพศเมีย มีอายุราว 5 ปี ด้วยความน่ารักและมีคนถ่ายเธอลงโซเชียลบ่อยทำให้เฟรยากลายเป็นวอลรัส ชื่อดังก้องโลก และเมื่อปีที่แล้ว เธอถูกทางการสั่งการุณยฆาต เพราะผู้คนเข้าใกล้เธอมากเกินไปจนทำให้เธอเครียดแสดงนิสัยก้าวร้าว

รูปปั้นเฟรยาในนอร์เวย์ Cr. Reuter การจบชีวิตลงของเธอด้วยน้ำมือจากผู้คนในถิ่นที่มันรู้สึกปลอดภัยเป็นสิ่งที่ทั่วโลกยอมรับไม่ได้กับการตัดสินใจครั้งนี้ และนำไปสู่การเรียกร้องว่ามนุษย์ควรระมัดระวังมากกว่านี้ และการไปรบกวนกิจกรรมของสัตว์ป่าไม่ใช่เรื่องที่สมควรทำ โดยเฉพาะผู้ปกครองที่ปล่อยให้ลูกหลานของตนโยนก้อนหินใส่เธอหลายครั้ง

อ่านเรื่องราวของเฟรยาได้ที่ >>> นอร์เวย์สั่งการุณยฆาต เฟรยา วอลรัสผู้โด่งดังเพราะผู้คนไม่ปฏิบัติตามกฎ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวนี้ได้ฝังใจผู้คน นำไปสู่แคมเปญออนไลน์ที่ระดมทุนได้มากกว่า 25,000 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 850,000 บาท เพื่อสร้างรูปปั้นเพื่อระลึกถึงเฟรยาผู้บริสุทธ์ โดยรูปปั้นนี้มีขนาดเท่าตัวจริง น้ำหนักก็เท่ากับตัวจริงราว ๆ 600 กิโลกรัม แสดงท่าทางนอนตะแคงบนชายฝั่งที่มีโขดหิน บริเวณท่าเรือในออสโล ซึ่งเป็นที่อาบแดดประจำของเฟรยา

รูปปั้นเฟรยาในนอร์เวย์ Cr. Reuter การจากไปของเฟรยาเป็นบทเรียนครั้งสำคัญให้กับชาวนอร์เวย์ รวมถึงทั่วโลกที่ได้รับรู้เรื่องราวนี้ ว่า วิถีที่มนุษย์ปฏิบัติต่อสัตว์ป่าในธรรมชาตินั้นควรมีขีดจำกัดและควรให้เกียรติการใช้ชีวิตของพวกมันด้วย และเพราะบาปที่ชาวนอร์เวย์ทำลงไปในครั้งนี้ นำไปสู่การตั้งชื่อรูปปั้นเฟรยาตัวนี้ว่า “บาปของเรา”

ผู้คนหลายคนเมื่อไปท่องเที่ยวพักผ่อน มักเพิกเฉยต่อข้อห้ามและข้อควรปฏิบัติ โดยเฉพาะกับสัตว์ป่าในธรรมชาติ เฟรยาถูกตัดสินว่าเธอทำความผิด ทั้งๆที่เธอไม่ได้ทำใครบาดเจ็บเลย ในทางกลับกัน เฟรยาเองกลับเป็นผู้ได้รับความเจ็บปวดเพราะมนุษย์ทำให้เธอเครียดในขณะที่เธออยากพักผ่อนตามวิถีชีวิตเท่านั้น

รูปปั้นเฟรยาในนอร์เวย์ Cr. Reuter การจากไปของเฟรยาครั้งนี้ เป็นเรื่องราวสะเทือนใจ และหวังว่า ในอนาคตคงจะไม่มีสัตว์ตัวใดถูกคุกคามเช่นเฟรยาอีก อย่ารอให้เราลงมือทำไปก่อนแล้วค่อยมาสร้างรูปปั้นให้ เราควรเห็นค่ากันตั้งแต่ตอนที่ยังมีลมหายใจและควรช่วยกันอนุรักษ์ไว้จึงจะถูกต้อง

ที่มาข้อมูล

The Guardian
BBC

related