svasdssvasds

นอร์เวย์สั่งการุณยฆาต เฟรยา วอลรัสผู้โด่งดังเพราะผู้คนไม่ปฏิบัติตามกฎ

นอร์เวย์สั่งการุณยฆาต เฟรยา วอลรัสผู้โด่งดังเพราะผู้คนไม่ปฏิบัติตามกฎ

เฟรยา วอลรัสชื่อดังนอร์เวย์ถูกสั่งการุณยฆาต เนื่องจากมีพฤติกรรมก้าวร้าวและทำเรือล่มไปหลายลำเพราะผู้คนไม่ปฏิบัติตามกฎ เข้าใกล้เธอจนก้าวร้าว เรื่องนี้ใครผิดกันแน่?

“เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อสวัสดิภาพสัตว์ แต่ชีวิตและความปลอดภัยของมนุษย์ต้องมาก่อน” Frank Bakke Jensen ผู้อำนวยการด้านการประมงนอร์เวย์กล่าว

มีเรื่องให้คิดได้หลายแง่สำหรับประเด็นนี้ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ ทางการนอร์เวย์ได้สั่งการุณยฆาต ‘เฟรยา (Freya)’ วอลรัสเพศเมียหนัก 1,300 ปอนด์ หลังเธอทำเรือล่มไปหลายลำในฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่อ้างถึงความปลอดภัยสาธารณะของผู้คนที่ไปมุงดูเธอ

เฟรยา เป็นวอลรัสเพศเมียที่โด่งดังในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา หลังเธอเป็นวอลรัสผู้โดดเดี่ยว ห่างไกลจากบ้านเกิดอย่างอาร์กติกถึง 1,200 ไมล์ และเธอก็ได้ทำเรือของชาวบ้านล่มไปหลายลำ เพียงเพราะเธอพยายามขึ้นไปพักผ่อนบนเรือ เธอโด่งดังหลังจากที่มีการแชร์ภาพของเธอลงบนสื่อโซเชียลมีเดียและทำให้ผู้คนและนักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลมาดูเธอนอนพักผ่อน

ภาพเฟรยาบนเรือที่เธอชอบไปนอน Cr. Photo: Morten Uglum/norway.postsen.com เมื่อหลายเดือนก่อน เฟรยาเดินทางไปตามชายฝั่งของประเทศ ทำลายเรือต่าง ๆ เพื่อปีนป่ายขึ้นไปพักผ่อนบนเรือ หลายวันและหลายสัปดาห์ติดต่อกัน Rune Aae นักศึกษาปริญญาเอกด้านการสอนวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย South-Eastern Norway ระบุว่า

เธอถูกพบเห็นเมื่อปี 2019 เขาเองนี่แหละที่เป็นคนทำแผนที่การเดินทางของเฟรยาผ่านการถ่ายภาพของนักวิทยาศาสตร์และของช่างภาพสมัครเล่น และภาพเหล่านั้นถูกอัพและแชร์บนโซเชียลมีเดียและฐานข้อมูลออนไลน์ด้วย และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอไม่ได้พักผ่อนอย่างสงบสุขอีกเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพราะหลังจากภาพของเธอถูกเผยแพร่ออกไป ชาวนอรเวย์ก็แห่กันไปที่ชายฝั่งออสโลในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อดูเธอกิน นอน และพักผ่อน และผู้ชมบางคนก็ไม่ได้น่ารักเสมอไป พยายามเข้าใกล้เธอเพื่อถ่ายรูป มีการขว้างปาสิ่งของและพยายามว่ายน้ำใกล้ๆ เฟรยา จนนักวิทย์คาดว่าพฤติกรรมเหล่านั้นทำให้เธอเกิดความเครียด และเริ่มแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวใส่ผู้ชม เช่น การขู่

“สวัสดิภาพสัตว์อ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด วอลรัสไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ และผู้เชี่ยวชาญที่เราพูดคุยด้วยเชื่อว่าเธอกำลังเครียด”นาเดีย เจไดนี (Nadia Jdaini) ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการสื่อสารของคณะกรรมการการประมง กล่าวในแถลงการณ์

หลังทางการประกาศการุณยฆาตวอลรัส แน่นอนว่า สร้างความไม่พอใจให้กับผู้คนอีกหลายคนที่รักเธอ รวมไปถึง Rune Aae ที่เป็นผู้บันทึกการเดินทางของเฟรยาเรื่อยมา ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อคำประกาศดังกล่าวผ่านโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การสั่งการนี้รีบร้อนเกินไปและมันไม่จำเป็น เขาพยายามติดตามเฟรยามาตลอดเพื่อให้แน่ใจว่า ประชาชนจะสามารถหลีกเลี่ยงเธอได้ และหวังว่าผู้ชมจะน้อยลงเมื่อวันหยุดฤดูร้อนสิ้นสุดลง

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า เธอสนใจเรือลำดังกล่าว เพราะมันเตือนเธอให้ได้นึกถึงน้ำแข็งที่ลอยอยู่ในน่านน้ำอาร์กติก เขาแนะนำให้เจ้าของเรือหลีกเลี่ยงเธอและให้จอดเรือของพวกเขาในที่ที่เธอเข้าถึงยากขึ้น สาเหตุที่วอลรัสอย่างเฟรยาเดินทางมาไกลถึงนอร์เวย์ นักวิทย์คาดการณ์ว่า วอลรัสจำนวนมาก ขึ้นมาล่าบนบกเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้น้ำแข็งในแถบอาร์กติกละลาย เพิ่มการแข่งขันด้านอาหาร ซึ่งอาจอธิบายขอบเขตการเดินทางของเฟรยาได้ เพราะตอนนี้วอลรัสบนโลกเหลือเพียง 225,000 ตัวเท่านั้น

การเดินทางของเฟรยาที่บันทึกโดย Rune Aae Cr.Facebook Rune Aae คำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่

ทางเจ้าหน้าที่กรมประมงกล่าวว่า การุณยฆาตวอลรัสเป็นทางเลือกสุดท้าย เนื่องจากวอลรัสเป็นสัตว์คุ้มครองในนอร์เวย์ แต่การตัดสินใจนี้มาจากผู้ชมที่รวมตัวอยู่รอบ ๆ ตัวเฟรยาและทำให้มันเริ่มมีพฤติกรรมก้าวร้าว

Bakke-Jensen กล่าวว่า "เราได้พิจารณาวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้ทั้งหมดอย่างรอบคอบแล้ว เราสรุปได้ว่าเราไม่สามารถรับรองสวัสดิภาพสัตว์ได้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม เขาและคณะประมงได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการย้ายเฟรยากับสถาบันวิจัยทางทะเลนอร์เวย์ แต่การดำเนินการดังกล่าวก็ซับซ้อนมาก และสุดท้ายก็ถูกสรุปว่าไม่ใช่ทางเลือกที่ใช้งานได้”

Erlend Asta Lorentzen ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารของสถาบันวิจัยทางทะเลของนอร์เวย์ กล่าวว่า การเคลื่อนตัวของวอลรัสจะเป็นกระบวนการที่ยากเช่นกัน เพราะการทำให้เฟรยาสลบอาจเสี่ยงต่อการจมน้ำ

“เรามีความเห็นอกเห็นใจต่อความจริงที่ว่าการตัดสินใจดังกล่าวอาจทำให้เกิดปฏิกิริยากับสาธารณชนได้ แต่ฉันมั่นใจว่านี่เป็นการเรียกร้องที่ถูกต้อง เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อสวัสดิภาพสัตว์ แต่ชีวิตและความปลอดภัยของมนุษย์ต้องมาก่อน” Bakke-Jensen กล่าว

สรุปโดยผู้เขียน

เฟรยา วอลรัสผู้โดดเดี่ยวถูกการุณยฆาตเพราะเธอทำเรือชาวบ้านล่มหลายลำ และพฤติกรรมของผู้ชมเธอไม่น่ารัก เข้ามาใกล้เพื่อถ่ายรูปมากเกินไป บางคนมีขว้างปาสิ่งของ พยายามว่ายน้ำเข้าไปใกล้ จนทำให้เธอแสดงอาการขู่ออกมา ซึ่งเจ้าหน้าที่มองว่า เป็นอันตรายต่อผู้คน รวมถึงตัวมันเอง 

เจ้าหน้าที่พยายามหาทางออกหลายทาง แต่หากยิงยาสลบก็เสี่ยงที่เธอจะจมน้ำเสียชีวิต และสุดท้ายเหลือทางเลือกเดียวคือ การุณยฆาต แม้จะเสียดายเพราะวอลรัสเป็นสัตว์คุ้มครองของนอร์เวย์ด้วย แต่ก็ต้องทำเพื่อความปลอดภัยของผู้คน

เสียงต่อต้านล้นหลามสำหรับประเด็นนี้ แต่ในท้ายที่สุดเธอก็ต้องจากไป

จุดเริ่มต้นของการคาดการณ์มาจากการอพยพของวอลรัสที่พลัดถิ่นมาไกลจากบ้านเกิดเพราะเรื่องของอาหารที่หายากขึ้น โลกร้อนทำน้ำแข็งละลาย เรือลำต่าง ๆ จึงทำให้วอลรัสหวนนึกถึงบ้าน จึงขึ้นไปนอน แต่ด้วยความน่ารักและหายากจึงเป็นที่น่าจับตามองของผู้คนให้เข้าไปมุงดูเธอ และสุดท้ายเธอก็เกิดความเครียดและจบลงที่ถูกการุณยฆาต

ที่มาข้อมูล

https://www.nbcnews.com/news/us-news/norway-euthanizes-freya-walrus-rose-fame-sinking-boats-rcna43025

https://edition.cnn.com/2022/08/14/world/freya-walrus-norway-scn-trnd/index.html

https://www.fiskeridir.no/Yrkesfiske/Nyheter/2022/hvalrossen-i-oslofjorden-er-avlivet

related