svasdssvasds

10 อันดับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตั้งท้องนานที่สุดในโลก

10 อันดับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตั้งท้องนานที่สุดในโลก

การขยายเผ่าพันธุ์คือเรื่องธรรมชาติ มนุษย์แม่จะตั้งท้องนาน 9 เดือน แต่สงสัยไหมว่าสัตว์อื่นๆ ตั้งท้องนานกี่เดือน? รวม 10 อันอันดับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ตั้งท้องนานที่สุด

ต้อนรับวันแม่กันหน่อย การตั้งท้องเพื่อก่อกำเนิดชีวิตใหม่นั้น เป็นเรื่องสำคัญของสิ่งมีชีวิตเพศหญิงและเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นบนโลก การขยายเผ่าพันธุ์เพื่อให้เผ่าพันธุ์ตนยังมีอยู่บนโลกนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติ 

นอกเหนือจากมนุษย์แม่ที่ต้องตั้งท้องนาน 9 เดือนอย่างทุลักทุเลแล้ว เมื่อลูกเกิดอออกมาก็ทำให้เราลืมความยากลำบากในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ไปได้เลย บนโลกใบนี้ยังมีแม่ ๆ อีกเยอะที่ตั้งท้องไม่เหมือนกัน นั่นก็คือเหล่าแม่ ๆ สัตว์น้อยใหญ่ยังไงล่ะ

สัตว์แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ มีระยะการตั้งครรภ์ ไม่เท่ากัน เราลองมาดูกันดีกว่าว่า 10 อันดับสัตว์ที่ตั้งท้องนานที่สุดมีตัวไหนบ้าง นานเท่าไหร่

แต่ขอแจ้งก่อนว่า การจัดลำดับนี้มาจากการหาข้อมูลจากหลายแหล่งเพื่อมาเทียบเคียง และตามความเข้าใจของผู้เขียนเอง หากไม่ตรงกับบางเว็บก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และก็แล้วแต่จะพิจารณา สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิ้งก์ที่แนบให้ด้านล่าง

10 อันดับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตั้งท้องนานที่สุดในโลก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ช้างแอฟริกา อันดับ 1 ช้าง (Elephant)

ช้างถือเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบนบกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่พวกมันจะมีระยะตั้งครรภ์ที่ยาวนานที่สุด โดยปกติแล้วช้างแอฟริกาจะตั้งท้องโดยเฉลี่ย 22 เดือน ในขณะที่ช้างเอเชียจะมีอายุครรภ์ประมาณ 18-22 เดือน และตั้งท้องได้เพียงตัวเดียวต่อ 1 ครรภ์เท่านั้น

ปัจจุบันช้างมีความเสี่ยงทางสายพันธุ์เนื่องจากยังคงมีการล่าเพื่อเอางาอยู่ ดังนั้น จำนวนประชากรช้างจึงเริ่มน้อยลงจนอาจส่งผลต่อการขยายพันธุ์

ข้อมูล >>> Elephant gestation period longer than any living mammal

สิงโตทะเลออสเตรเลีย อันดับ 2 สิงโตทะเลออสเตรเลีย (Sea Lion Australia)

สิงโตทะเลเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษ เนื่องจากประชากรลดลง จากการถูกล่าเพื่อเอาหนัง นอกจากนี้ยังถูกยิงเพื่อนำไปเป็นเหยื่อฉลามด้วยในช่วงปี 1960-1970

หากเรานับการตั้งครรภ์ของสิงโตทะเลแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจะตั้งครรภ์นาน 350 วัน แต่หากไปค้นคว้าดูดีๆแล้ว จะพบว่า การตั้งครรภ์ของสิงโตทะเลออสเตรเลียจะยาวนานรองจากวาฬหัวทุยเลย โดยสิงโตทะเลออสเตรเลียจะตั้งครรภ์นาน 17.6-18 เดือน และตัวเมียจะผสมพันธุ์อีกครั้งภายใน 7-10 วันหลังคลอด

ข้อมูล >>> 5 things you didn’t know about sea lions and their pups

แรดขาว อันดับ 3 แรด (Rhinoceros)

แรดเป็นสัตว์บกเลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่ที่สุดรองจากช้างก็ว่าได้ เพราะแรดอาจมีความยาวได้ถึง 3.6-5เมตร สูงได้ถึง 2 เมตร แรดมีอยู่ 5 ชนิดบนโลกได้แก่ แรดขาว แรดดำ แรดอินเดีย แรดชวา และกระซู่หรือแรดสุมาตรา

แรดตัวเมียจะโตเต็มวัยพร้อมผสมพันธุ์เมื่ออายุครบ 4-5 ปี แต่จะยังไม่มีลูกจนกระทั่งมันอายุครบ 6-7 ปีโดยประมาณ ส่วนตัวผู้จะพร้อมผสมพันธุ์เมื่ออายุ 10-12 ปี แรดตั้งท้องยาวนาน 15-16 เดือนหรือประมาณ 419-478 วัน เป็นสัตว์บกที่ตั้งท้องนานรองจากช้าง ลูกแรดจะเริ่มหย่านมได้ก็เมื่ออายุ 2 เดือนโดยประมาณ

ข้อมูล >>> BLACK RHINO

HOW LONG ARE RHINO PREGNANCIES?

วาฬหัวทุย หรือ วาฬสเปิร์ม อันดับ 4 วาฬหัวทุย (Sperm Whale)

วาฬหัวทุย หรือวาฬสเปิร์ม เป็นวาฬขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง และจัดอยู่ในกลุ่มวาฬมีฟัน สามารถพบได้ในน่านน้ำไทยด้วย เคยมีรายงานพบวาฬใน 3 จังหวัดคือ พังงา ภูเก็ต และสตูล นอกจากนี้ยังถูกจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย

วาฬตัวเมียจะถึงวัยผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุครบ 9 ปี หลังจากนี้การเจริญเติบโตจะช้าลง วาฬหัวทุยจะผลิตลูกวาฬประมาณทุก ๆ 5-7 ปี และใช้เวลตั้งท้องประมาณ 14-16 เดือน หลังคลอดลูกวาฬจะสามารถกินอาหารทั่วไปได้ก่อนอายุ 1 ขวบ แต่ยังไงพวกมันก็ยังต้องกินนมแม่ต่อไปอีกหลายปี

ข้อมูล >>> Sperm Whale

ยีราฟ จากประเทศเคนยา อันดับ 5 ยีราฟ (Giraffe)  

ยีราฟ สัตว์ลักษณะเด่นที่ลำคอยาว ยีราฟผสมพันธุ์กันได้ทุกช่วงเวลาของปีไม่เหมือนกับสัตว์อื่นๆที่ต้องมีฤดูผสมพันธุ์ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมันจะพร้อมในฤดูฝน เพื่อให้ลูกคลอดออกมาในช่วงที่อากาศแห้ง ยีราฟตั้งท้องเป็นระยะเวลาประมาณ 14-15 เดือน หรือ 453-464 วัน ยีราฟมักให้กำเนิดลูกครั้งละตัวเท่านั้น

ข้อมูล >>> THE DURATION OF A GIRAFFE'S PREGNANCY

อูฐ อันดับ 6 อูฐ (Camel)

อูฐมีระยะเวลาในการตั้งท้อง 13-15 เดือนหรือประมาณ 360-420 วันโดยเฉลี่ย แต่อูฐก็เป็นสัตว์ที่เรียกได้ว่าผสมพันธุ์ติดยากมาก โอกาสผสมพันธุ์อยู่ที่ 50% เลยทีเดียว และเสริมเป็นเกร็ดความรู้เล็กน้อยสำหรับสัตว์ตัวนี้ หลายคนมีความเชื่อผิด ๆ ว่า โหนกอูฐบนหลังของมันมีไว้เก็บกักน้ำใช่ไหม แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่เลย ข้อมูลจาก 8 Fascinating Facts About Camels บอกว่า โหนกตรงนี้ไว้ใช้เก็บไขมันต่างหาก

ไขมันตรงนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำและพลังงานเมื่อมันเริ่มขาดแคลนทรัพยากร นอกจากนี้ไขมันตรงนี้ไม่ได้ถูกหุ้มด้วยไขมันที่เป็นฉนวน ดังนั้นมันจึงสามารถรักษาความเย็นในร่างกายในสภาพอากาศที่ร้อนจัดอย่างทะเลทรายได้

ข้อมูล >>> 12 Animals With the Longest Gestation Period

ลา Donkey อันดับ 7 ลา (Donkey)

ลาตั้งท้องนานประมาณ 11-14 เดือน หรือราว ๆ 365 วันโดยเฉลี่ยค่ะ และปกติลาตัวเมียจะออกลูกแค่ 1 ตัวเท่านั้น แต่ก็มีงานวิจัยบางชิ้นบอกว่า หากพวกมันอยากมีลูกเพิ่มก็ทำได้ โดยจะเริ่มผสมพันธุ์อีกครั้งหลังคลอดตัวแรก 5-13 วันโดยประมาณ

ข้อมูล >>> 12 Animals With the Longest Gestation Period

ม้าลาย Cr.th.theasianparent.com อันดับ 8 ม้าลาย (Zebra)

ม้าลายตัวเมียจะมีความต้องการทางเพศเป็นพิเศษ มักจะติดสัดยาว 5-10วันเลย การตั้งครรภ์ของม้าลายจะตั้งครรภ์ยาว 361-390 วัน หรือ 11-13 เดือน และจะมีลูกเพียงตัวเดียว ซึ่งความพิเศษของลูกม้าลายคือ จะสามารถลุกวิ่งได้ภายใน 1 ชั่วโมงหลังคลอด

ข้อมูล >>> Zebra 

พะยูนแมนนาที หรือ วัวทะเล (Manatee) Cr.Jason Gulley / The New York Times อันดับ 9 พะยูนแมนนาที (Mannatees)

พะยูนแมนนาที หรือ วัวทะเล เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในน้ำ ชอบกินหญ้าทะเล  แมนนาทีอาศัยอยู่ 3 แห่งทั่วโลก คือ อินเดียตะวันตก แอมะซอน และแอฟริกา การตั้งครรภ์ของวัวทะเลจะตั้งท้องนานประมาณ 11-12 เดือน  เห็นบางตัวก็ว่าท้องได้ถึง 13 เดือนเลยค่ะ นอกจากนี้เพื่อไม่ให้อ้วนเกินไป พวกมันจะนอนเล่นในน้ำทั้งวันเพื่อลดน้ำหนักส่วนเกินด้วยแหละ

ข้อมูล >>> 12 Animals With the Longest Gestation Period

10 Manatee Facts You Didn't Know

อัลปากา อันดับ 10 อัลปากา (Alpaca)

อัลปากาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อยู่ในวงศ์เดียวกับอูฐ ตั้งท้องประมาณ 11-12 เดือน หรือประมาณ 424-366 วัน และส่วนใหญ่พวกมันมักจะคลอดลูกในฤดูใบไม้ผลิ อัลปากาเป็นสัตว์สังคมและใจดี หากไม่ไปทำให้มันอารมณ์ไม่ดีมันก็ไม่ทำร้ายมนุษย์เลย

ข้อมูล >>> Fun Facts About Baby Alpacas (Cria)

ALPACA BIRTHING

related