svasdssvasds

ลมหายใจเพื่อเมือง ปตท. ปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น ทำไมคนกรุงควรมีพื้นที่สีเขียว

ลมหายใจเพื่อเมือง ปตท. ปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น ทำไมคนกรุงควรมีพื้นที่สีเขียว

ทำไมคนกรุงต้องมีพื้นที่สีเขียว ช่วยให้เมืองน่าอยู่มากขึ้นได้อย่างไร โครงการ ลมหายใจเพื่อเมืองของ ปตท. ร่วมมือกับผู้ว่าฯชัชชาติ ร่วมปลูกต้นไม้ให้คนเมืองมีอากาศที่บริสุทธิ์

พื้นที่สีเขียว มีความสำคัญมากไม่ว่าจะเป็นในสังคมเมืองและชนบท เมืองที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใบหญ้ามาก ๆ จะยิ่งทำให้สุขภาพของคนเมืองดีขึ้นตามงานวิจัยต่างประเทศ สิงคโปร์เป็นต้นแบบที่ดีของเมืองขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียว (Green Space) และความสุขของผู้คน รู้หรือไม่ว่า พื้นที่สีเขียวสามารถนำมาวัดค่าดัชนีความสุขของคนเมืองได้ด้วย

ตามหลักจิตวิทยาแล้ว การมองสีเขียวจะช่วยให้เราผ่อนคลาย ลดความเครียด กรุงเทพฯเป็นตัวอย่างของเมืองที่คนยังมีความเครียดอยู่เยอะ นอกจากนี้ปัญหาภาวะโลกร้อนยังผลักดันให้เราต้องเร่งเพิ่มสีเขียวให้กับทุกมุมบนโลกมากขึ้น จากการประชุม COP26 ไทยเราได้มีส่วนหนึ่งในการหารือร่วมแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน และหนึ่งในนั้นคือการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อสร้างการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศที่เป็นมลพิษของเมือง

และเพื่อให้ไทยเดินหน้าสู่เป้าหมายดังกล่าวได้ ผู้ว่ากรุงเทพฯชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็ได้มีนโยบายที่สอดคล้อง คือ ลุยปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้นทั่วกทม. และเป็นนิมิตหลายที่ดี ที่โครงการนี้ได้มีเสียงตอบรับอย่างล้นหลามจากองค์กรใหญ่ ๆ เช่น สื่อทุกสำนักและปตท.

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ร่วมสนับสนุนเป้าหมายของผู้ว่าฯชัชชาติ จัดโครงการ “ลมหายใจเพื่อเมือง” ปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้คนกรุง คล้าย ๆ กับการเพิ่มปอดให้เมือง และเพิ่มร่มเงาที่น่าอยู่ในกับผู้อยู่อาศัยได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มต้นไม้ยืนต้น และ ไม้ที่มีอายุยาวให้กับกทม. เพราะต้นไม้  100,000 ต้น ที่จะปลูกในพื้นที่ของ ปตท.และพื้นที่ของ กทม. เน้นปลูกเป็นไม้ยืนต้น ไม้พุ่มอายุยาว และ ไม้เถาที่มีเนื้อไม้ เป็นพันธุ์ที่เหมาะสมกับพื้นที่กรุงเทพฯ เช่น ต้นประดู่ป่า ต้นรวงผึ้ง ต้นไทรย้อยใบแหลม โดยนำร่องพัฒนาพื้นที่บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 ซึ่งเป็นพื้นที่ของ ปตท. 

นอกจากนี้ปตท.ยังร่วมกับ กทม. ปลูกต้นไม้ในพื้นที่สวนสาธารณะ เช่น สวนจตุจักร สวนรถไฟ และอีกหลายพื้นที่ที่สำคัญทั่วกรุงเทพฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ กักฝุ่นและมลพิษ ซึ่งปตท.มองว่า การเพิ่มพื้นที่สีเขียวนอกจากลดมลพิษแล้ว ยังเป็นการช่วยลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ที่ปลูกต้นไม้  ให้ร่มเงา และเพิ่มความน่าอยู่ให้กับสังคมเมืองอีกด้วย ลมหายใจเพื่อเมือง ปตท. ปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น ทำไมคนกรุงควรมีพื้นที่สีเขียว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านและในอนาคตข้างหน้า ปตท. พร้อมสนับสนุนเป้าหมายเพื่อให้ไทยเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยมี 3 กลยุทธ์หลัก คือ

  • Pursuit of lower emissions ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  • Portfolio Transformation ปรับพอร์ตการดำเนินธุรกิจสู่ธุรกิจสีเขียว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • Partnership with nature and society ดำเนินการปลูกและบำรุงรักษาป่า ร่วมกับภาครัฐและชุมชน

ขณะเดียวกันปตท. ยังได้ดูแลสังคมไทย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ปตท.จัดโครงการ “ลมหายใจเดียวกัน” เพื่อช่วยดูแลผู้ป่วย และ สนับสนุนโรงพยาบาลรวมทั้งบุคลากรการแพทย์ รวมทั้งจัดโครงการ “ลมหายใจเพื่อน้อง” ช่วยมอบโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชน ได้มากกว่า 6 หมื่นคน

ต้องขอขอบคุณปตท. ที่เริ่มดำเนินการเพื่อโลกและสังคมไทย โดยมุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นเมืองที่ปลอดภัยมากขึ้นจากวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทุกวันนี้ เมืองกรุงฯอัดแน่นไปด้วยรถราและฝุ่นควัน บางครั้งสิ่งแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่ทำให้ผู้อยู่อาศัยเกิดความรู้สึกอึดอัดไม่สดชื่น ต้นไม้หรือพื้นที่สีเขียวก็เป็นอีกหนึ่งทางออกในการให้คนกรุงมีสุขภาวะที่ดี ไม่ว่าจะทางกายหรือทางใจ อย่างน้อยการได้ลงมือทำจริงก็ดีกว่าเสมอ

related