svasdssvasds

คลื่นความร้อนในจีน ทำสิ่งปลูกสร้างโบราณ โผล่กลางทะเลสาบโผหยาง

คลื่นความร้อนในจีน ทำสิ่งปลูกสร้างโบราณ โผล่กลางทะเลสาบโผหยาง

เกาะลั่วซิงตุน สถานที่โบราณทางประวัติศาสตร์ของจีน โผล่กลางทะเลสาบโผหยาง ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในจีน หลังเผชิญคลื่นความร้อนรุนแรงจนน้ำในทะเลสาบลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อวันที่ 26 ส.ค. “เกาะลั่วซิงตุน” หรือ เกาะหินพันปี สถานที่ทางประวัติศาสตร์ในมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน ปรากฏขึ้นมาจากทะเลสาบโผหยาง ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เนื่องจากคลื่นความร้อนรุนแรงในจีน ทำให้ระดับน้ำในทะเลสาบลดลง

เกาะลั่วซิงตุน

ภาพก่อนน้ำลดจนเห็นฐานเกาะ ทะเลสาบโผหยางเข้าสู่ฤดูแล้งอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2022 ซึ่งเร็วที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกในปี 1951 โดยเร็วกว่าวันเริ่มต้นฤดูแล้งเฉลี่ยช่วงปี 2003-2021 อยู่ที่ 69 วัน หน่วยงานท้องถิ่นมณฑลเจียงซี ระบุว่าสภาพภัยแล้งที่เกิดจากอากาศร้อนและปริมาณหยาดน้ำฟ้าต่ำอย่างต่อเนื่องช่วงหลังมานี้ ทำให้น้ำในทะเลสาบลดลงร้อยละ 75 เผยให้เห็นเกาะลั่วซิงตุน ซึ่งจะปรากฏขึ้นเมื่อระดับน้ำลดลงเท่านั้น

เกาะแห่งนี้มีสิ่งปลูกสร้างโบราณบางส่วนที่ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในยุคห้าราชวงศ์ (ปี 907-960)

คลื่นความร้อนในจีน ทำสิ่งปลูกสร้างโบราณ โผล่กลางทะเลสาบโผหยาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเทศจีนได้ประกาศเตือนภัยแล้งระดับสีส้มมาประมาณ 1 เดือนกว่าแล้ว ขณะที่คบื่นความร้อนยังคงแผ่ปกคลุมหลายภูมิภาคของประเทศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) เผยว่าพื้นที่บางส่วนของเจียงซู อันฮุย เหอหนาน หูเป่ย เจ้อเจียง ฝูเจี้ยน เจียงซี หูหนาน กุ้ยโจว ฉงชิ่ง ซื่อชวน (เสฉวน) ส่านซี กานซู่ และทิเบต (ซีจ้าง) กำลังได้รับผลกระทบจากภัยแล้งระดับปานกลางถึงรุนแรง

มีการคาดการณ์ว่าฝนตกระดับปานกลางถึงหนักจะบรรเทาภัยแล้งในบางพื้นที่ของเหอหนาน อันฮุย เจียงซู หูเป่ย เจ้อเจียง ฝูเจี้ยน ซื่อชวน และลุ่มน้ำซื่อชวนในช่วงสามวันข้างหน้า ส่วนภูมิภาคอื่นๆ จะยังคงมีอุณหภูมิสูงและสภาพอากาศแห้งแล้ง

ศูนย์เตือนภัย ได้แนะนำให้หน่วยงานท้องถิ่นใช้แหล่งน้ำฉุกเฉินและกระจายทรัพยากรน้ำที่มีภายในภูมิภาคเพื่อรับประกันการจัดสรรน้ำ โดยเฉพาะสำหรับผู้อยู่อาศัยในเขตเมือง เขตชนบท และปศุสัตว์ พร้อมส่งเสริมการอนุรักษ์น้ำอย่างเข้มงวดและการผลิตฝนเทียมยามจำเป็น

ที่มาข้อมูล

https://www.xinhuathai.com/vdo/303704_20220826?fbclid=IwAR31Gl5hSKrbKQb9QDqet8kCffmbmXErwujWYN-50XWbLmzANs8_AOagyUU

https://www.xinhuathai.com/china/303853_20220827?fbclid=IwAR1Qk2iGO9nYYwLMH5uzWeAIHq1RH2yacOFub4u992GQ1SaQzpmkzQCwQDo

related