svasdssvasds

มัลดีฟส์สร้างเมืองลอยน้ำ รับมือวิกฤตระดับน้ำทะเลขึ้นสูง

มัลดีฟส์สร้างเมืองลอยน้ำ รับมือวิกฤตระดับน้ำทะเลขึ้นสูง

สาธารณรัฐมัลดีฟส์ หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า มัลดีฟส์ ตั้งอยู่ในมหาสุมรอินเดีย อยู่ทิศตะวันตกของประเทศศรีลังกาและประเทศอินเดีย ภูมิประเทศประเทศ มีลักษณะเป็นหมู่เกาะ ที่เรียงตัวต่อเนี่องทำให้มีความสวยงาม จนเป็นจุดท่องเที่ยวที่โด่งดังไปทั่วโลก

แต่เนื่องจากวิกฤตระดับน้ำทะเลที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ  ทำให้ต้องทางรับมือ จึงได้คิดค้นโครงการเมืองลอยน้ำ เพื่อรับมือการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล โดยมีกำหนดสร้างเสร็จภายในปี 2027

ข่าวมี่น่าสนใจ

 

เมืองลอยน้ำเป็นวัตกรรม ที่จะป้องกันจากน้ำทะเลที่สูงขึ้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะถูกนำมาสร้างกลางมหาสมุทรอินเดีย ให้ห่างจาก Male เมืองหลวงของมัลดีฟส์เพียง 10 นาที ซึ่งการออกแบบเมืองลอยน้ำจะมีแผนผังคล้าย ปะการังสมองและจะประกอบด้วยหน่วยลอยน้ำ 5000 ยูนิต

 

 credit ข้อมูลและภาพ https://www.yankodesign.com/

 

โครงการนี้ เป็นการร่วมทุนระหว่างผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ Dutch Docklands และรัฐบาลมัลดีฟส์ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหา ของระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้น

 

credit ข้อมูลและภาพ https://www.yankodesign.com/

 

โดยมัลดีฟส์เป็น หนึ่งในประเทศที่เสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดโลก โดยพื้นที่80%ของประเทศ  อยู่เหนือระดับน้ำทะเลน้อยกว่า1เมตร และมีการคาดว่าระดับน้ำทะเล จะเพิ่มขึ้นอีกภายในสิ้นศตวรรษนี้

 

Koen Olthuis ผู้ก่อตั้ง Waterstudio บริษัทที่ออกแบบเมืองนี้ กล่าวว่า นี่คือ ความหวังใหม่ สำหรับชาวมัลดีฟส์กว่าครึ่งล้านคน ชุมชนขนาดใหญ่ และเมืองบนน้ำที่ปลอดภัย มัลดีฟส์ จะเปลี่ยนจากผู้ลี้ภัยจากสภาพภูมิอากาศไปสู่นักประดิษฐ์ด้านสภาพอากาศ