svasdssvasds

ส.ส.พรรคก้าวไกล เสนอ เพิ่มเขตนิเวศวัฒนธรรมพิเศษ แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

ส.ส.พรรคก้าวไกล เสนอ เพิ่มเขตนิเวศวัฒนธรรมพิเศษ แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

นิติพล ผิวเหมาะ ส.ส. พรรคก้าวไกล เสนอ เพิ่มเขตนิเวศวัฒนธรรมพิเศษ แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม เพราะเชื่อว่ามีแต่การคืนอำนาจกลับไปให้คนพื้นที่เท่านั้น จึงจะมีพลังในการจัดการปัญหาของพื้นที่มากที่สุด

นิติพล ผิวเหมาะ ส.ส. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความ “2 ปัจจัยการพลังทลายของสิ่งแวดล้อม กับหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ” พร้อมเสนอแนะการเพิ่มเขตตนิเวศวัฒนธรรมพิเศษ เพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยมีรายละเอียด ดังนี้   

ตนมีโอกาสไปร่วมเวทีเสวนาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ เลยได้ลองถามคนเฒ่าคนแก่ในพื้นที่ดู เขาบอกว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมของที่นี่ ไม่ใช่แค่การกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรงดังที่หลายคนคงทราบดีเท่านั้น แต่ยังมีความเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เกิดขึ้นอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการหายไปของป่าแสม หรือการเกิดขึ้นของโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก ซึ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบอย่างมากทั้งคนในพื้นที่เอง หรือกระทั่งยังเกี่ยวโยงกับปัญหาโลกร้อนที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญและอยู่ในแทบทุกบทสนทนาของโลกเราในเวลานี้ครับ

หากถามถึงสาเหตุการพังทลายของสิ่งแวดล้อม ถามร้อยคนก็คงมีคำตอบร้อยแบบ แต่ในคำตอบที่หลากหลายนั้น หากลองนำมาเรียงกันและจัดกลุ่มดูจะทำให้มองเห็นชัดขึ้นว่าว่า แท้จริงแล้วปัจจัยการพังทลายของสิ่งแวดล้อมมาจาก 2 ปัจจัยเท่านั้น นั่นคือ ปัจจัยที่เราควบคุมได้ และปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้

บทความที่น่าสนใจ

1. ปัจจัยที่เราควบคุมได้

สำหรับปัจจัยที่เราควบคุมได้ ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายบัญญัติอย่างผมนี่ล่ะครับที่จะต้องทำให้เกิดขึ้น ปัจจัยประเภทนี้มีอะไรบ้าง เช่น โรงงานปล่อยน้ำเสีย การปล่อยมลพิษจากภาคอุตสาหกรรม ที่จริงเรามีกฎหมายในการควบคุมอยู่นะครับ แต่การบังคับใช้กฎหมายเกิดขึ้นจริงจังหรือไม่ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง เราคงไม่ต้องย้อนไปไกลมาก เอาแค่ 8 ปีที่ผ่านมา พื้นที่บางขุนเทียนก็ยิ่งเปลี่ยนแปลงมากขึ้นไปอีก หรือพื้นที่อื่นก็เกิดเขตเศรษฐกิจพิเศษเต็มไปหมด

ถามว่าพื้นที่เหล่านี้ใช้กฎหมายควบคุมได้หรือไม่ ได้ครับ เพียงแต่การบังคับใช้กฎหมายไม่ได้เข้มข้นอย่างเพียงพอ หรือที่เคยดีก็ถูกคลายสิ่งที่มีให้หย่อนยานขึ้นไปอีก ประเทศไทยอาจได้เศษเงินกำไรจากภาคอุตสาหกรรมและนโยบายเหล่านี้บ้าง แต่เขาจะได้รับผลประโยชน์และสิทธิเยอะแยะเต็มไปหมด รวมถึงการไม่ต้องทำตามมาตรการสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวดด้วย ซึ่งคนที่ต้องมารับผลกระทบหรือซ่อมแซมสภาพแวดล้อมก็คือพวกเราทุกคนนี่เอง

ดังนั้น ไม่ว่าในสภาหรือในเวทีสาธารณะต่างๆ เราจึงพยายามต่อสู้เรื่อยมากับรัฐบาลชุดนี้วิธีคิดต่อธรรมชาติย่อหย่อนมาก ซึ่งปัญหาสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือโลกร้อน ไม่ใช่เรื่องของ NGO หรือคนรักธรรมชาติ แต่คือเรื่องของการเมืองและกลุ่มอำนาจ เมื่อไรที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมสามารถใช้กฎหมายควบคุมจัดการได้จริง ก็จะทำให้ประชาชนมีเครื่องมือต่อสู้มากขึ้น การทำให้ประชาชนมีเครื่องมือหรืออาวุธทางกฎหมาย นั่นคือหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติอย่างผมครับ

2. ปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้

คือ สิ่งที่ควบคุมไม่ได้ อย่างคลื่น ลม น้ำขึ้นน้ำลง มันคือธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ แต่เราสามารถทำให้มันดีขึ้นได้ อย่างป่าแสมแถวบางขุนเทียนที่หายไป เราก็จะต้องหาทางเพิ่มเข้าไปให้กลับมา ถ้าทำได้ปัญหาบางอย่างก็จะลดลงไปเรื่อยๆ เช่น การกัดเซาะชายฝั่ง ขณะเดียวกันเราก็อาจทำให้เกิดพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ขึ้นด้วยการบริหารจัดการอย่างสมดุลมากขึ้น

ในเรื่องนี้จึงย้อนกลับมาที่แนวคิดที่ผมพูดถึงมาตลอด นั่นคือ การเพิ่ม ‘เขตนิเวศวัฒนธรรมพิเศษ’ เพราะเมื่อเราเพิ่มความพิเศษเข้าไป ก็เป็นรัฐเองที่จะต้องเอามาตรการบางอย่างที่ประชาชนในพื้นที่บางขุนเทียนสามารถเข้าไปมีบทบาทได้อย่างพิเศษมากขึ้นด้วย

ผมเพิ่งกลับมาจากประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งมีการประชุมเรื่องโลกร้อน ไปพร้อมกับ ส.ส. ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์  เพราะบางขุนเทียนเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโลกร้อนอย่างเห็นได้ชัด พอเราไปฟิลิปปินส์ พื้นที่ปัญหาของเขาก็เหมือนกับคนบางขุนเทียนทุกอย่าง เราเลยไปพูดเรื่องนี้ด้วยกัน พร้อมกับพยายามเสนอเรื่องเขตนิเวศวัฒนธรรมพิเศษบางขุนเทียน เพราะเราเชื่อว่ามีแต่การคืนอำนาจกลับไปให้คนพื้นที่เท่านั้นจึงจะมีพลังในการจัดการปัญหาของพื้นที่มากที่สุด

การผลักดันเขตนิเวศวัฒนธรรมพิเศษ เป็นเรื่องที่เราทั้งคู่และพรรคก้าวไกลพยายามผลักดันหาพื้นที่ต้นแบบให้เกิดขึ้นให้ได้ บ้านผมอยู่เชียงใหม่ ก็อยากให้เป็นที่ที่คนชาติพันธุ์สามารถดำเนินวิถีชีวิตของเขากับป่ากับดอยสามารถทำได้  ส่วนบางขุนเทียน เวลานี้เราก็เห็นโรงงานตั้งอยู่ แต่มันไม่สมดุลสอดคล้องกับสิ่งที่บางขุนเทียนต้องเสียไป หากถ้าเราสามารถสร้างพื้นที่ผ่านเครื่องมือทางกฎหมายด้วยการผลักดันเขตนิเวศวัฒนธรรมพิเศษให้เกิดขึ้น ผมเชื่อว่าความสมดุลในพื้นที่จะเกิดมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

สำหรับกรุงเทพ พรรคก้าวไกล นำโดย ส.ส.ณัฐชา จึงกำลังจะเตรียมโมเดลสำหรับบางขุนเทียน ส่วนตัวผมเองจะเริ่มบุกเบิกในต่างจังหวัดที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของผม คนบนดอยจะต้องอยู่กับป่าและใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ เราจะผลักดันพื้นที่ต้นแบบทั้งสองแห่งนี้ให้เกิดขึ้นให้ได้ครับ

ที่มา Nitipon Piwmow - นิติพล ผิวเหมาะ

 

related