svasdssvasds

งานวิจัยพบ ต้นไม้ 1 ใน 3 ใกล้สูญพันธุ์แล้ว และกำลังส่งสัญญาณเตือนมนุษย์

งานวิจัยพบ ต้นไม้ 1 ใน 3 ใกล้สูญพันธุ์แล้ว และกำลังส่งสัญญาณเตือนมนุษย์

งานวิจัยพบว่า ต้นไม้กว่าหมื่นชนิดทั่วโลกกำลังเสี่ยงสูญพันธุ์ และพวกมันกำลังส่งสัญญาณเตือนมนุษย์ การสูญเสียต้นไม้มากกว่านี้อาจทำให้มนุษย์ตกที่นั่งลำบากได้

ต้นไม้แต่ละต้นจากทุกมุมของโลกเป็นโลกใบเล็ก ๆของตัวเอง เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและหลายเซลล์ เป็นอากาศและความสดชื่นให้กับมนุษย์ เป็นที่อยู่อาศัยให้กับมนุษย์และสัตว์ ทนได้ทุกสภาพอากาศ ดูดซับของเสียออกจากอากาศให้กับมนุษย์ แต่ต้นไม้เหล่านี้กลับไร้การเหลียวแล และกำลังลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว

การสูญเสียต้นไม้ต้นเล็ก ๆ หนึ่งต้นเท่ากับการเสียโลกไป หากเปรียบโลกเป็นแสงไฟให้กับโลก ก็เท่ากับว่าตอนนี้โลกไร้ไฟไปแล้วประมาณครึ่งหนึ่งได้ ต้นไม้จากยุคไดโนเสาร์เปลี่ยนสภาพเป็นต้นไม้สมัยใหม่ รวมไปถึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลองอย่างต้นคริสต์มาส ที่จุดประกายความหวังให้กับมนุษย์

การสูญเสียบางสายพันธุ์ไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อป่าในท้องถิ่นเท่านั้น เพราะมันกำลังลามและคุกคามไปยังระบบนิเวศทั้งหมด งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Plants, People, Planet  เผยว่า จากการประเมินระดับโลกในหัวข้อ State of the World’s Trees พบว่า 1 ใน 3 ของพันธุ์ไม้ทั้งหมดกำลังสั่นคลอนอยู่และเดินหน้าสู่ขอบผาของการดำรงอยู่แล้ว จากการสำรวจพบว่า ต้นไม้ประมาณ 17,500 ชนิดที่ไม่ซ้ำกันใกล้สูญพันธุ์เต็มทีแล้ว

ซึ่งจำนวนดังกล่าวมากกว่า 2 เท่าของจำนนสัตว์ที่ถูกคุกคามจนใกล้สูญพันธุ์ทั้งหมด (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และสัตว์เลื้อยคลาน) ต้นไม้บางชนิดหายากมากจนเหลือเพียงต้นเดียว เช่น ต้นปาล์มโดดเดี่ยวในมอริเชียว Hyoforbe ameicaulis เป็นต้นไม้ตระกูลปาล์ม Chamaedoreeae พบได้เฉพาะบนเกาะมอริเชียว และเหลือรอดอยู่เพียงต้นเดียวในโลก ตอนนี้ได้ถูกอนุรักษ์ไว้ที่ สวนพฤกษศาสตร์ Curepipe Botanic Gardens

ต้นปาล์มผู้โดดเดี่ยว บนเกาะมอริเชียส Cr.CC BY-SA 3.0

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ทีมนักวิจัยในงานศึกษาชิ้นนี้ ได้รายงานถึง รายงาน "คำเตือนแก่มนุษยชาติ" เกี่ยวกับผลที่ตามมาของการสูญเสียเหล่านี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนักวิทยาศาสตร์อีก 45 คนจาก 20 ประเทศที่แตกต่างกัน นักชีววิทยาด้านการอนุรักษ์ Malin Rivers จาก Botanic Gardens Conservation International และเพื่อนร่วมงานได้สรุปผลกระทบมากมายที่จะเกิดขึ้นจากความสูญเสียเหล่านี้ ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจ การดำรงชีวิต และอาหารของเรา

ผลไม้ส่วนใหญ่ที่มนุษย์รับประทานมาจากต้นไม้ เช่นเดียวกับถั่วและยารักษา โดยผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ไม้มีมูลค่าการค้าประมาณ 88 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าเราจะมีการเกษตรเพื่อเพิ่มปริมาณและมูลค่า แต่เราจะสามารถปลูกพืชที่ไม่พึ่งพาธรรมชาติได้ดีแค่ไหนกัน

บนโลกนี้ยังมีประเทศกำลังพัฒนาที่ 880 ล้านคนพึ่งพาฟืนเป็นเชื้อเพลิง อีก 1.6 พันล้านคนอาศัยอยู่ห่างจากป่าในระยะ 5 กิโลเมตรที่ยังต้องอาศัยฟืนทำอาหารและสร้างรายได้

โดยรวมแล้ว ต้นไม้มีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจโลกให้ขับเคลื่อนประมาณ 1.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี แต่เรากลับกำลังทำลายต้นไม้หลายพันล้านต้นทุกปี ซึ่งกวาดล้างพวกมันสำหรับการเพาะปลูกและการพัฒนาเมืองเท่านั้น

ในความเป็นจริง สัตว์และพืชกว่าครึ่งค่อนโลกอาศัยอยู่ในที่ที่มีต้นไม้เป็นหลัก การสูญเสียที่อยู่อาศัยมักเป็นกรสูญเสียต้นไม้ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วมนุษย์จะไม่สามารถรับผิดชอบดูแลสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่พึ่งพิงต้นไม้ได้หมด เช่นเดียวกับระบบการดำรงชีวิต เราจะต้องสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและจะทำให้สภาพแวดล้อมโลกเปราะบางมากขึ้น และก็ก่อให้เกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ขึ้นได้ง่าย

งานวิจัยพบ ต้นไม้ 1 ใน 3 ใกล้สูญพันธุ์แล้ว และกำลังส่งสัญญาณเตือนมนุษย์ ต้นไม้บางชนิดมีปฏิสัมพันธ์ที่ไม่เหมือนใครและไม่สามารถแทนที่ด้วยต้นไม้ชนิดอื่นได้ ซึ่งรวมถึงต้นไม้เลือดมังกรที่โดดเด่น (Dracaena cinnabari) ที่เหลือจากป่า Oligocene โบราณ ซึ่งเป็นที่อยู่ของสายพันธุ์อื่น ๆ อีกมากมายและต้นไม้ดังกล่าวเป็นที่พึ่งพาให้กับต้นไม้สายพันธุ์อื่น ๆ รวมถึงสัตว์ท้องถิ่นด้วย

ดังนั้นการสูญพันธุ์ของสปีชีส์เดียวสามารถทำให้เกิดโดมิโนขนาดใหญ่กับทุกสิ่งที่ปฏิสัมพันธ์กัน สายพันธุ์ของต้นไม้ในป่าได้ลดน้อยลงมาประมาณ 53% แล้วตั้งแต่ปี 1970 และป่าอื่น ๆ ทั่วโลกกำลังแสดงสัญญาณของความเครียดที่เพิ่มขึ้น

ไม่เพียงแค่ต้นไม้เท่านั้นที่รู้สึกกดดันจากความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ ต้นไม้เหล่านี้สัมพันธ์กับดิน อากาศ และสภาพอากาศโลก ทั้งทำความสะอาดอากาศ สร้างออกซิเจน และทำให้ฝนตก พวกมันเก็บน้ำจืดที่เข้าถึงได้สามในสี่ของโลกและมากกว่าครึ่งหนึ่งของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีปัญหา

นั่นเป็นความจริงสำหรับหน้าที่ทางนิเวศวิทยาหลายอย่าง ไม่ใช่แค่การดักจับคาร์บอน แต่ยังให้ที่อยู่อาศัยของสัตว์ การรักษาเสถียรภาพของดิน ความยืดหยุ่นต่อแมลงศัตรูพืชและโรคต่างๆ ความยืดหยุ่นต่อพายุและสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย การสูญเสียความหลากหลายของต้นไม้ เราจะสูญเสียความหลากหลายในสิ่งมีชีวิตทั้งหมดด้วยเช่นกัน อาทิ นก สัตว์ เชื้อรา จุลินทรีย์ แมลง

ที่มาข้อมูล

https://www.sciencealert.com/scientists-studying-earths-trees-issue-a-stark-warning-to-humanity

https://www.bgci.org/news-events/scientists-issue-warning-to-humanity-that-tree-species-extinction-could-bring-economic-as-well-as-ecosystem-crisis/

https://nph.onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1002/ppp3.10314

https://en.wikipedia.org/wiki/Hyophorbe_amaricaulis

related