svasdssvasds

ไฟป่าในชิลี ทำรูปปั้นโมอาย เสียหายจนไม่อาจฟื้นฟูได้อีกแล้ว

ไฟป่าในชิลี ทำรูปปั้นโมอาย เสียหายจนไม่อาจฟื้นฟูได้อีกแล้ว

รูปปั้นโมอาย มรดกล้ำค่าของชิลี ได้ถูกไฟป่าที่ลุกไหม้นานหลายเดือนทำลายจนทางการประกาศว่าแม้จะทุ่มงบประมาณเท่าไหร่ ก็ฟื้นฟูไม่ได้ ไฟป่ายังคงยืดเยื้อในชิลี เกิดอะไรขึ้น?

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา เปโดร เอ็ดมันด์ เปา นายกเทศมนตรีเกาะอีสเตอร์ในภูมิภาคโพลินีเซียของชิลี ระบุว่า เหตุไฟป่าสัปดาห์นี้ได้สร้างความเสียหายแก่โมอาย (Moai) รูปปั้นหินแหล่งมรดกโลกที่ตั้งอยู่บนเกาะในชิลี จนไม่สามารถฟื้นฟูกลับมาดังเดิมได้

รูปปั้นโมอายบางส่วนหลังถูกไฟป่าพัดผ่าน Cr. newsgaliyara.com ไฟป่าได้เกิดขึ้นมานานหลายเดือนแล้วในชิลี จนเมื่อวันจันทร์ที่ 3 ต.ค. หน่วยงานท้องถิ่นบนเกาะอีสเตอร์ได้ประกาศเตือนภัยระดับสีแดง เนื่องจากไฟป่าลามเข้าใกล้พื้นที่อยู่อาศัย และมีรายงานว่าไฟป่าได้พัดผ่านอุทยานแห่งชาติราปานุย (Rapa Nui) ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันตกของชิลีประมาณ 3,500 กม.  

แต่ไฟป่าไม่เพียงแต่ทำลายพื้นที่ป่าบนเกาะอีสเตอร์ราว ๆ 625 ไร่เท่านั้นเมื่อสี่วันก่อน ตอนนี้ไฟป่ายังได้ทำลายรูปปั้นโมอาย ตัวแทนวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชิลีด้วย แคโรไลนา เปเรซ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ศิลปะ และมรดกแห่งชิลี โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเสียหายต่อรูปปั้นในครั้งนี้ใหญ่หลวงจนประเมินค่าไม่ได้ เพราะรอยแตกร้าวบนหินดั้งเดิมที่มีอายุมากนี้ไม่สามารถฟื้นฟูได้อีกแล้ว ไม่ว่าทางการจะทุ่มเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐก็ตาม ซึ่งขณะนี้คณะนักโบราณคดีจากเกาะอีสเตอร์ หรือราปานุย (Rapa Nui) ในภาษาพื้นเมือง กำลังรับหน้าที่นำงานตรวจสอบรูปปั้น

ที่ราปานุย มีรูปปั้นหินมากกว่า 1,000 ชิ้น ซึ่งเป็นหัวยักษ์ที่เชื่อกันว่าแกะสลักครั้งแรกในศตวรรษที่ 13 โดยชาวเกาะดั้งเดิม มีรายงายว่าพื้นที่รอบภูเขาไฟราโนรารากุซึ่งเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากเหตุไฟป่านี้

รูปปั้นโมอายบนเกาะอีสเตอร์ หรืออุทยานแห่งชาติราปานุย Cr. Ko Hon Chiu Vincent “โมอายไหม้เกรียมไปหมดเลย มันไม่สามารถฟื้นฟูได้อีกแล้ว” Ariki Tepano ผู้อำนวยการชุมชน Ma'u Henua ที่ดูแลจัดการและบำรุงรักษาอุทยานกล่าว

นอกจากนี้ปัญหาอีกด้านของเหตุไฟป่านั้นมาจากการขาดแคลนอาสาสมัคร ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความสามารถของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมไฟ และความเสียหายทั้งหมยังอยู่ในขั้นตอนของการประเมิน

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ไฟไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 3 เดือนกลังจากเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเยี่ยมชมอีกครั้งในวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา เพราะอุทยานปิดตัวไปนาน 2 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่าไฟป่าเกิดขึ้นเพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหรืออะไรกันแน่

เกาะอีสเตอร์ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ครอบคลุมพื้นที่ 163.6 ตารางกิโลเมตร และเป็นบ้านของผู้อยู่อาศัยราว 7,750 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในฮันกา โร เมืองหลวงและเมืองแห่งเดียวบนเกาะ

ที่มาข้อมูล

https://www.xinhuathai.com/pol/312821_20221007

https://www.theguardian.com/world/2022/oct/07/easter-island-fire-causes-irreparable-damage-to-famous-moai-statues

related