svasdssvasds

ทุกๆ 1 นาที มีต้นไม้ถูกไฟป่าเผา ในพื้นที่ราว 16 สนามฟุตบอลในปี 2021

ทุกๆ 1 นาที มีต้นไม้ถูกไฟป่าเผา ในพื้นที่ราว 16 สนามฟุตบอลในปี 2021

ปี 2021 ปัญหาไฟป่าทั่วโลก ทำให้ มีการเผาผลาญต้นไม้ ในอัตราที่น่ากลัวมากๆ คือ ใน 1 นาที มีต้นไม้ถูกไฟป่าเผา ในพื้นที่ราวๆ 16 สนามฟุตบอล และนับเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหา Climate Change ที่ทุกคนต้องตระหนัก

สำนักข่าวบีบีซี  รายงานระบุว่า จากการเก็บสถิติและวิเคราะห์ของ Global Forest Watch  พบว่าในปี 2021 ปัญหาไฟป่าทั่วโลก ทำให้มีการเผาผลาญต้นไม้ ในอัตราที่น่ากลัวมากๆ คือ ใน 1 นาที มีต้นไม้ถูกไฟป่าเผา ในพื้นที่ราวๆ 16 สนามฟุตบอล 

นอกจากนี้ ตัวเลขของ Global Forest Watch  ยังระบุอีกว่า จำนวนต้นไม้ที่ถูกเผาทั่วโลก ได้เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และนับเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาใหญ่ ณ ปัจจุบัน ที่เราทุกคนต้องตระหนัก และร่วมมือกันช่วย keep the world  โดยในปี 2021 มีไฟป่าแผดเผาต้นไม้ ทำลายโลกไปราวๆ 9 ล้านเฮกตาร์ (56,250,000 ไร่)  และเพียงแค่รัสเซียประเทศ ก็มีไฟป่าเผาต้นไม้ไปแล้ว มากกว่า 5 ล้านเฮกตาร์ (31,250,000 ไร่) 

สถิติสุดช็อก! ทุกๆ 1 นาที มีต้นไม้ถูกไฟป่าเผา ในพื้นที่ราว 16 สนามฟุตบอลในปี 2021
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ในปี 2021 ที่ผ่านมา ยังเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดเป็นลำดับที่ 2 ของประเทศโปรตุเกสด้วย ในการสูญเสียต้นไม้จากการไฟป่าลุกลาม

เจมส์ แม็คคาร์ธีย์ James MacCarthy นักวิเคราะห์จาก Global Forest Watch ให้ความเห็นต่อประเด็นสถิติไฟป่าลุกลามว่า "มันเป็นที่ลุกลามและควบคุมได้ยาก เพราะไฟฟ่ามันลามประมาณสองเท่าจากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว มันน่าประหลาดใจที่ปริมาณไฟเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆแบบนี้"


สถิติสุดช็อก! ทุกๆ 1 นาที มีต้นไม้ถูกไฟป่าเผา ในพื้นที่ราว 16 สนามฟุตบอลในปี 2021

ผลกระทบจากการสูญเสียที่เกิดจากไฟไหม้ป่า หรือไฟป่า ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในป่าในประเทศทางตอนเหนือของโลก เช่น แคนาดาและรัสเซีย  ซึ่งถึงแม้ว่าไฟจะเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงอยู่ของป่าเหล่านี้มาอย่างยาวนาน แต่ระดับการทำลายล้างในรัสเซียในปี 2021 นั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากพื้นที่เผาไหม้กว่า 58 ล้านไร่ทั่วโลก รัสเซียมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่ง

เจมส์ แมคคาร์ธี นักวิเคราะห์จาก Global Forest Watch ให้ความเห็นเพิ่มเติม ว่า สิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือการเกิดไฟไหม้บ่อยขึ้น รุนแรงขึ้น เป็นการเพิ่มศักยภาพที่จะปลดล็อกคาร์บอนจำนวนมากที่สะสมอยู่ในดินที่พื้นที่ที่ถูกไหม้  , ต้นไม้และดินได้กักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในก๊าซหลักที่ทำให้บรรยากาศของเราร้อนขึ้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า พวกมันมีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change ถูกมองว่าเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของไฟป่าเหล่านี้ โดยอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำให้สภาพแห้งแล้งขึ้นทำให้ต้นไม้เผาไหม้มากขึ้น

related