svasdssvasds

ต้นไม้ไม่ได้ขายคาร์บอนเครดิตได้ทุกต้น อยากซื้อขายคาร์บอนเครดิต ทำยังไง?

ต้นไม้ไม่ได้ขายคาร์บอนเครดิตได้ทุกต้น อยากซื้อขายคาร์บอนเครดิต ทำยังไง?

อยากซื้อขายคาร์บอนเครดิต เริ่มต้นยังไงดีสำหรับมือใหม่? ต้นไม้ไม่ได้จะขายคารบอรเครดิตได้ทุกต้น และมีพื้นที่มีต้นไม้ใช้ว่าจะขึ้นทะเบียนได้ทันที ใครตรวจสอบให้ได้บ้าง?

แน่นอนว่า กระแสคาร์บอนเครดิตช่วงนี้กำลังมาแรง ตลาดคาร์บอนเครดิตเติบโตกว่า 400% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และมีคำถามตามมาว่า ถ้าที่บ้านมีต้นไม้หลายต้น อยากทำกำไรด้วยการซื้อขายคาร์บอนเครดิตล่ะ ทำอย่างไรดี

และเพื่อให้เราเข้าใจการขายคาร์บอนเครดิตมากขึ้น เฟซบุ๊กองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) เผยแพร่คลิปวีดิโอ ที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบาย ทำความเข้าใจขั้นตอนการซื้อขายคาร์บอนเครดิตแบบง่าย ๆ เพราะมีหลายคนที่มีสวน หรือปลูกต้นไม้จำนวนมากสนใจจะขายคาร์บอนเครดิต แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร

ต้นไม้ไม่ได้ขายคาร์บอนเครดิตได้ทุกต้น อยากซื้อขายคาร์บอนเครดิต ทำยังไง?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หากท่านมีต้นไม้ หรือมีพื้นที่เปล่าไม่ได้ใช้งาน อยากซื้อขายคาร์บอนเครดิตต้องทำอย่างไร

นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า การปลูกต้นไม้เพื่อให้ได้คาร์บอนเครดิต การซื้อขายคาร์บอนเครดิต กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นๆ ในประเทศไทย พี่น้องประชาชนในหลาย ๆ พื้นที่เริ่มสอบถามกันมามากขึ้น

ประเด็นแรก ต้นไม้ที่จะสามารถนับให้เป็นคาร์บอนเครดิตได้ จะต้องเป็นต้นไม้ที่มีวงปี ที่แต่ละปีต้นจะหนาขึ้น ใหญ่ขึ้น มีวงปีมากขึ้น ดังนั้นต้นไม้ที่เป็นไม้พุ่ม ปลูกกาแฟ หรือว่า ปลูกไม้พุ่มชนิดอื่น ๆ ไม่นับเป็นคาร์บอนเครดิตได้ ต้องเป็นต้นไม้ที่มีวงปีเท่านั้น

เมื่อมีต้นไม้ที่มีวงปีอยู่ในพื้นที่ของเราแล้ว 500 ต้น 1,000 ต้น 20 ไร่ 30 ไร่ เราจะทำอย่างไร วิธีที่ง่ายที่สุด คือสามารถติดต่อกับทางองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(อบก.) หรือ Thailand Greenhouse Gas Management Organization เป็นองค์การมหาชนภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการให้คนมาประเมินในที่ของเราแล้วขึ้นทะเบียนให้ได้

“แต่ว่าขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านี้จะต้องมีขั้นตอน ณ ระดับหนึ่งไม่ใช่ทำกันวันสองวันเสร็จ จะต้องมีการเข้ามาประเมิน จะต้องมีการขึ้นทะเบียนจะใช้เวลากันสักเล็กน้อยเพราะว่ามันจะเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างใหม่ มีผู้ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ สามารถจะเข้ามาประเมินในพื้นที่ของเราได้นั้น ยังไม่มากเท่าที่ควรและจะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นด้วย”

นายวราวุธ ย้ำว่า ประชาชนที่สนใจจะมีคาร์บอนเครดิต จะซื้อ หรือจะขายคาร์บอนเครดิต เบื้องต้นมีกระดานซื้อขายที่ทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับทางอบก.จัดตั้งขึ้นมา เรียกว่า FTIX จะสามารถซื้อขายผ่านกระดานเหล่านั้น เหมือนซื้อขายตลาดหุ้น หรือจะติดต่อกับอบก.ในการที่จะเสนอขาย และจะมีคนมาเสนอซื้อ

หากใครอยากศึกษาข้อมูลเรื่องการซื้อขายคาร์บอนเครดิตมากกว่านี้ สามารถสอบถามเข้าไปที่องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกโดยตรงได้เลย หรือโทร 02 141 9790

related