svasdssvasds

ทิเบตปล่อย "ลูกเสือดาวหิมะ" สู่ป่า หลังเกือบตายตอนแรกเกิด

ทิเบตปล่อย "ลูกเสือดาวหิมะ" สู่ป่า หลังเกือบตายตอนแรกเกิด

ถึงเวลาแล้ว! ทิเบตปล่อย ลูกเสือดาวหิมะ คืนสู่ป่า หลังมีคนไปเจอมันนอดขดอยู่ในป่าใกล้พื้นที่ชนบทนครลาซาของทิเบตเมื่อหลายเดือนก่อน จนตอนนี้แข็งแรงดี พร้อมกลับบ้านแล้ว!

เกือบไปแล้วไอ้หนู! วันหนึ่งในเดือนกรกฎาคมปี 2022 ในป่าใกล้ ๆ กับพื้นที่ชนบทของนครลาซา เมืองเอกของทิเบต ขณะที่ป่าเงียบสงัดพร้อมอากาศที่พัดเย็นยะเยือกเป็นระยะ ๆ ได้มีชาวบ้านคนหนึ่งเดินทางเข้าป่าไปขุดหาสมุนไพรถั่งเช่า และบังเอิญไปพบเจอลูกเสือดาวหิมะ 2 ตัวนอนขดกอดกันในสภาพที่อ่อนแอ แต่โชคร้ายที่มีตัวหนึ่งทนความหิวโหยและร่างกายอ่อนแรงไม่ไหวจึงตายลง แม้ว่าชาวบ้านคนนั้นจะพยายามช่วยชีวิตแล้วก็ตาม

ลูกเสือดาวหิมะ แต่แม้ว่าตัวหนึ่งจะไม่สามารถมีชีวิตรอดได้ แต่อีกตัวหนึ่งก็สามารถรอดตายมาได้อย่างปาฏิหาริย์ พวกมันได้เข้าไปอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่สำนักบริหารป่าไม้และทุ่งหญ้าหลินโจวในเวลาต่อมา จนวันเวลาผ่านไป สุขภาพของมันก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ เติบโต และแข็งแรงพอที่จะกลับไปใช้ชีวิตในป่าได้ดังเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา เขตปกครองตนเอง (ซีจาง) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้ทำการปล่อยสัตว์คุ้มครองระดับสูงสุดของประเทศอย่าง เสือดาวหิมะ กลับคืนสู่ป่าธรรมชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พร้อมกลับบ้านแล้ว!

ด้านเจิงถ่าเจี๋ย เจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่าผู้รับผิดชอบการดูแลเสือดาวหิมะ กล่าวว่าตอนนี้ลูกเสือดาวหิมะเพศผู้อีกตัวที่รอดชีวิตมีอายุเกือบ 6 เดือนแล้ว และร่างกายแข็งแรงพอจะปล่อยสู่ป่า ซึ่งมันจะถูกเฝ้าติดตามเพื่อความแน่ใจว่าสามารถปรับตัวเข้ากับธรรมชาติ

อนึ่ง อำเภอหลินโจวได้ช่วยเหลือสัตว์ป่าจำนวนมากที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองระดับสูงสุดของประเทศในปีนี้ เช่น เสือดาวหิมะ นกกระเรียนคอดำ 6 ตัว และกวางปากขาวมากกว่า 10 ตัว

เกร็ดความรู้ “เสือดาวหิมะ”

เสือดาวหิมะ หนึ่งในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่เหลืออยู่น้อยนิดบนโลกใบนี้ แต่ยังคงสืบสายพันธุ์ต่อได้ในพื้นที่ห่างไกล และหาตัวยากขึ้นเรื่อย ๆ  และตอนนี้พวกมันก็อยู่ในสภาพอากาศที่เลวร้ายลงทุกเมื่อจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและการรุนรานถิ่นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ รวมถึงการล่าอย่างผิดกฎหมายจากมนุษย์ด้วย

ลูกเสือดาวหิมะ ลูกเสือดาวหิมะ

เสือดาวหิมะ หรือ (Snow leopards) มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์คือ Panthera uncia

ปัจจุบันเหลือประชากรอยู่ที่ 4,000-6,500 ตัวหรืออาจน้อยกว่านี้

ลักษณะ : ลำตัวสีขาวเทา คาดลายสีดำขนาดใหญ่ สามารถพรางตัวได้ตามพื้นที่ภูเขาที่มีหิมะปกคลุม ที่จะสามารถทำให้พวกมันพรางตัวในธรรมชาติได้อย่างพิศวง ซึ่งพวกมันมีฉายาด้วยนะว่า “วิญญาณแห่งขุนเขา”

แหล่งที่อยู่อาศัย : อาศัยอยู่ใน 12 ประเทศแถบเอเชีย อาทิ อัฟกานิสถาน, ภูฏาน, จีน, อินเดีย, คาซัคสถาน, สาธารณรัฐคีร์กีซ, มองโกเลีย, เนปาล, ปากีสถาน, รัสเซีย, ทาจิกิสถาน, และอุซเบกิสถาน ซึ่งป่าทั้งหมดนี้ครอบคลุมพื้นที่เกือบ 772,204 ตารางไมล์ โดย 60% ของที่อยู่อาศัยในประเทศจีน ทั้งนี้ประชากรจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของเหยื่อและคุณภาพที่อยู่อาศัย

สถานะการสูญพันธุ์ : ใกล้สูญพันธุ์ และเป็นสัตว์คุ้มครองระดับสูงของประเทศจีน

ลูกเสือดาวหิมะ ที่มาข้อมูล

ทิเบตปล่อย ‘ลูกเสือดาวหิมะ’ สู่ป่า หลังเฉียดตายตอนแรกเกิด

Snow leopards

related