svasdssvasds

อุตสาหกรรมการบินจะช่วยสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร? ไทยเวียตเจ็ท จะทำให้ดู

อุตสาหกรรมการบินขนาดใหญ่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานเยอะมาก ไทยเวียตเจ็ท ในฐานะเป็นหนึ่งในสายการบิน จึงอยากช่วยโลกบ้าง แต่จะช่วยได้อย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

สายการบิน หนึ่งในอุตสาหกรรมการคมนาคมทางอากาศที่แพร่หลายมานานหลายปีแล้ว แต่การเดินทางในแต่ละครั้งของเรา แม้จะสะดวกและรวดเร็ว แต่ก็ได้ทิ้งรอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footpint) ไว้ เพราะเครื่องบินหนึ่งลำใช้พลังงานในการขับเคลื่อนเยอะมาก ดังนั้นสปริงนิวส์ ในคอลัมน์ Keep The World จะพาไปดูว่า สายการบินจะสามารถทดแทนการใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไรกับสายการบินไทยเวียตเจ็ท (Thai Vietjet)

อุตสาหกรรมการบินจะช่วยสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร ไทยเวียตเจ็ท จะทำให้ดู เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 สายการบินไทยเวียตเจ็ทได้เปิดตัวโครงการ “เมโทร ฟอร์เรสต์ (Metro Forest)” หรือก็คือการปลูกป่าในเมือง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมภายใต้กองทุนฟลายกรีนฟันด์ (Fly Green Fund) เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยร่วมกับ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ซึ่งเมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา สายการบินไทบเวียตเจ็ท ได้เชิญชวนผู้โดยสาร สมาชิก นักเรียน นักศึกษา และพนักงานของสายการบินฯ มาร่วมปลูกต้นไม้กว่า 200 ต้น ณ สวน 60 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมปลูกต้นในครั้งนี้ด้วย

อุตสาหกรรมการบินจะช่วยสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร ไทยเวียตเจ็ท จะทำให้ดู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวว่า “สายการบินไทยเวียตเจ็ทได้ดำเนินกิจกรรมที่อุทิศเพื่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง อาทิ การลดการปล่อยมลพิษจากการปฏิบัติการบิน รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ลดสาเหตุของปัญหาโลกร้อนที่มนุษยชาติกำลังเผชิญอยู่

นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ท วันนี้ เราได้ก้าวไปอีกขั้น กับโครงการ เมโทร ฟอร์เรสต์ ภายใต้กองทุนฟลายกรีนฟันด์ ซึ่งมีจุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยการปลูกต้นไม้ในเขตเมือง ไทยเวียตเจ็ทเชื่อมันว่าด้วยโครงการ เมโทร ฟอร์เรสต์ นี้ เราจะสามารถสานต่อปณิธานของเราในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้ ซึ่งนี่ถือเป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการก่อตั้งกองทุนฟลายกรีนฟันด์

อนึ่ง โครงการ ‘Metro Forest’ เป็นการสานต่อกองทุนฟลายกรีนฟันด์ (Fly Green Fund) ของสายการบินฯ ซึ่งก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2564 โดยมีปณิธานหลักพื่อสนับสนุนกิจกรรมด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เพื่อปกป้องผืนป่าและสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ทั่วประเทศไทย

อุตสาหกรรมการบินจะช่วยสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร ไทยเวียตเจ็ท จะทำให้ดู แนวคิดหลักของโครงการ ‘Metro Forest’ คือ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองของประเทศไทย โดยเริ่มจากเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร สายการบินฯ จะมุ่งมั่นสานต่อพันธกิจของโครงการนี้ และวางแผนเพิ่มพื้นที่สีเขียวต่อเนื่องในเมืองอื่น ๆ ทั่วประเทศไทยในอนาคตอันใกล้

คุณวรเนติ ได้กล่าวให้สปริงนิวส์ฟังว่า สายการบินเข้าใจเป็นอย่างดี ถึงวาระที่หลายคนพูดถึง คือ สายการบินเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติเยอะมาก แต่การจะทดแทนการใช้พลังงานเชื้อเพลิงด้วยพลังงานอื่น ๆ ยังคงเป็นไปได้ยาก จึงขอใช้ทางเลือกอื่น ๆ ในการทดแทนการปล่อยคาร์บอนจากสายการบิน

ตัวอย่างเช่น การจัดตั้งกองทุนมูลนิธิ Fly Green Fund ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2564 เพื่อระดมทุนจากการขายของและการบริจาคจากผู้โดยสารในการนำเงินไปช่วยเหลืองานของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร อีกทั้ง ยังมีการรณรงค์ให้อุปกรณ์ที่ใช้บนเครื่องบิน เปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ที่ทำจากวัสดุย่อยสลายได้ง่ายด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกแบบ Single Used หรือใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระของขยะพลาสติกให้กับประเทศ

อุตสาหกรรมการบินจะช่วยสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร ไทยเวียตเจ็ท จะทำให้ดู นอกจากจะมีโครงการ Metro Forest แล้ว ทางสายการบินไทยเวียตเจ็ทยังมี กิจกรรม ‘การ์เบจ ฮันเตอร์ (Garbage Hunter)’ ซึ่งเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อกำจัดขยะจากสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย สร้างความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมแก่บุคลากรของสายการบินฯ และประชาชนทั่วไป มุ่งสู่การลดปริมาณขยะเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมส่งเสริมความยั่งยืนต่อไป รวมทั้งกิจกรรมกอล์ฟการกุศล ‘ฟลาย กรีน แชร์ริตี้ กอล์ฟ เดย์ (Fly Green Charity Golf Day)’ ซึ่งเป็นกิจกรรมแข่งขันกอล์ฟการกุศลครั้งแรกภายใต้กองทุนฟลายกรีนฟันด์

อย่างไรก็ตาม โครงการเหล่านี้ได้แสดงให้เราเห็นว่า สายการบินไม่ได้นิ่งนอนใจ และห่วงใยด้านสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอเช่นเดียวกัน เพราะทั่วโลกกำลังเดินหน้าสู่การดำเนินธุรกิจหรือกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ ภาครัฐและภาคประชาชน ที่ได้หันมาใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อมกันอย่างจริงจัง ทางสายการบินจึงอยากเป็นตัวอย่างหนึ่ง จากภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่หันมาใส่ใจรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกมากขึ้น เพราะโลกไม่ได้หยุดพัก เราจึงต้องรักษ์โลก

หากผู้อ่านท่านใดสนใจอยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมหรืออยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนช่วยเหลือสัตว์ป่ากับ Fly Green Fund สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.vietjetair.com หรือ https://th.vietjetair.com/donation

related