svasdssvasds

31 พ.ค. วันงดสูบบุหรี่โลก ชวนดูโฆษณาจากยุค 90s ซึ้ง เศร้า และกลายเป็นภาพจำ

31 พ.ค. วันงดสูบบุหรี่โลก ชวนดูโฆษณาจากยุค 90s  ซึ้ง เศร้า และกลายเป็นภาพจำ

31 พ.ค. วันงดสูบบุหรี่โลก ชวนดูโฆษณาจากยุค 1990s ที่เล่าสตอรี่ความสูญเสียจากบุหรี่ได้อย่างกระแทกใจ ใช้เพลงเศร้า Cats In The Cradle ประกอบโฆษณา ใครได้เห็นเป็นต้องมี น้ำตาคลอ

31 พ.ค. ของทุกปี เป็น วันงดสูบบุหรี่โลก หรือ World No Tobacco Day (WNTD) โดย องค์การอนามัยโลก WHO กำหนดให้ วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก และมีคำขวัญเรื่อยมา นับตั้งแต่ปี 1988 หรือ พ.ศ. 2531  ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้ทุกประเทศทั่วโลก จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมให้ประชาชนมีความตระหนักถึงโทษ พิษภัย ผลกระทบที่เกิดจากการสูบบุหรี่

หากย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในอดีต ยุค1990s ยุคที่สื่อทีวียังคงเฟื่องฟู ในเวลานั้นมีโฆษณารณรงค์ให งดสูบบุหรี่ ที่กลายเป็น "ภาพจำ" ของผู้คนในยุคนั้น นั่นคือภาพยนตร์โฆษณาความยาว 1 นาที ที่มีเรื่องราว สะท้อนความดราม่าของการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปจากพิษภัยของบุหรี่

ภาพยนตร์โฆษณา รณรงค์งดสูบบุหรี่ จากยุค 1990s ชิ้นนี้  ความโดดเด่น คือ บทเพลงแห่งความเศร้า เพลง Cats In The Cradle ของศิลปิน Ugly Kid Joe คลออยู่บางๆ 

 Credit Youtube ASHThailand 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เนื้อเพลง ในโฆษณาอยู่ในท่อนที่พูดว่า "I'm gonna be like you, dad" ..."You know I'm gonna be like you"  ผมอยากจะเป็นแบบพ่อรู้ไหม...คุณรู้ไหม...ผมอยากจะเป็นเหมือนพ่อ..."  ซึ่งสร้างบรรยากาศให้ตกอยู่ในห้วงอารมณ์ของความคิดถึง พร้อมกับเรื่องราวที่ เด็กผู้ชาย นั่งดูวิดีโอเก่าๆของพ่อ ผ่านทีวี  ท่ามกลางแสงไฟห้องที่หมองหม่น

แน่นอนว่า พ่อของเด็กในโฆษณา รณรงค์งดสูบบุหรี่ ชิ้นนี้ ได้โบกมือลาโลกนี้ไปแล้ว จากพิษของบุหรี่ และเด็กผู้ชายคนนี้ก็คิดถึงคุณพ่อของเขามาก ก่อนที่โฆษณาจะสรุปว่า "บุหรี่ นอกจากจะทำให้เป็นมะเร็งปอดแล้ว ยังเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจขาดเลือดอีกด้วย...เพื่อคนที่คุณรัก งดสูบหรี่กันเสียแต่วันนี้! "  ซึ่งเพียงชั่วเวลาแค่ 1 นาที กับการรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ ทำให้ผู้คนเสียน้ำตามานักต่อนักกับงานศิลปะชิ้นนี้ 

31 พ.ค. วันงดสูบบุหรี่โลก ชวนดูโฆษณาจากยุค 90s  ซึ้ง เศร้า และกลายเป็นภาพจำ

• คำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2565
.
ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน องค์การอนามัยโลก เริ่มแคมเปญ ในรณรงค์งดสูบบุหรี่ ในปี 2022 หรือ พ.ศ. 2565 คำขวัญ คือ "Tobacco: Threat to our environment" หรือ "บุหรี่ทำลายสิ่งแวดล้อม"   ซึ่งนอกจากทำลายสิ่งแวดล้อมแล้ว บุหรี่ยังคงเป็นพิษภัยทำลายสุขภาพของประชากรทั่วโลก โดยแต่ละปีทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากการสูบบุหรี่ สูงถึง 6 ล้านคน และคาดประมาณแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 8 ล้านคนในปี พ.ศ. 2573 หรือ  ส่วนในประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตปีละกว่า 50,000 คน จากโรคร้ายแรงที่เกิดจากการสูบบุหรี่ เช่น

โรคมะเร็ง
โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง
โรคถุงลมปอดโป่งพอง
และวัณโรค เป็นต้น

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกพบว่า บุหรี่มีส่วนทำลาย สิ่งแวดล้อม เพราะ ก้นบุหรี่นอกจากจะมีส่วนผสมของพลาสติกที่ย่อยสลายยากแล้ว ยังมีสารเคมีมากกว่า 4,000 ชนิดปนเปื้อนลงสู่ดินและสิ่งแวดล้อมต่างๆ โดย 70 ชนิดเป็นสารก่อมะเร็ง และในแต่ละปีบุหรี่ประมาณ 4.5 ล้านล้านมวนถูกทิ้งลงสู่สิ่งแวดล้อม จัดเป็นขยะที่ถูกทิ้งมากที่สุดและเป็นขยะที่พบบ่อยที่สุดบนชายหาด

31 พ.ค. วันงดสูบบุหรี่โลก ชวนดูโฆษณาจากยุค 90s ซึ้ง เศร้า และกลายเป็นภาพจำ

related