svasdssvasds

วิกฤตภัยแล้งอิตาลี คลองเวนิชแห้งเหือดไร้น้ำ ฝนไม่ตก เรือไม่สามารถสัญจรได้

วิกฤตภัยแล้งอิตาลี คลองเวนิชแห้งเหือดไร้น้ำ ฝนไม่ตก เรือไม่สามารถสัญจรได้

เมืองแห่งน้ำกลายเป็นเมืองไร้น้ำ คลองเวนิชในอิตาลี เรือไม่สามารถสัญจรได้ เนื่องจากกำลังเผชิญหน้ากับภัยแล้ง ฝนไม่ตกเป็นเวลานานและระดับน้ำที่ลดลงต่อเนื่อง สัญญาณโลกร้อน

ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนกำลังเด่นชัดขึ้น จนเมืองแห่งน้ำสุดโด่งดังอย่างเวนิช เริ่มกลายเป็นเมืองไร้น้ำ คลองเวนิชในอิตาลีเผชิญกับสภาพอากาศแห้งแล้งของฤดูหนาวหลายสัปดาห์ และคาดว่าปีนี้จะเผชิญภัยแล้งอีกครั้ง หลังปีที่แล้วก็เผชิญภัยแล้งหนักสุดในรอบหลายปี เพราะเทือกเขาแอลป์มีหิมะตกน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของปกติ ตามรายงานของนักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม

คลองเวนิชปัจจุบัน Cr.Reuters ปกติปัญหาภัยธรรมชาติที่เวนิชต้องเผชิญคือน้ำท่วม แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมากลับตาลปัตร คลองเวนิชกลับเผชิญหน้ากับระดับที่ลดต่ำลงเรื่อย ๆ ทำให้เรือกอนโดลา เรือแท็กซี่ และเรือพยาบาลไม่สามารถแล่นไปตามคลองที่มีชื่อเสียงบางสายได้ และไม่เพียงแค่คลองเวนิชเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แม่น้ำและทะเลสาบของอิตาลีบางแห่งก็กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัจจัยที่ทำให้เกิดปรากฎการณ์เหล่านี้ อาทิ ฝนไม่ตก ระดับความกดอากาศสูง กระแสน้ำในทะเลลดลง จะเห็นได้ชัดจากแม่น้ำโปที่ยาวที่สุดของอิตาลีซึ่งไหลมาจากเทือกเขาแอลป์ทางตะวันตกเฉียงเหนือไปยังทะเลเอเดรียติก มีปริมาณน้ำน้อยกว่าปกติถึง 61% ในช่วงเวลานี้ของปี

กลางเมืองก็ไร้น้ำ Cr.Reuters

ระดับน้ำในทะเลสาบการ์ดาทางตอนเหนือของอิตาลีลดต่ำเป็นประวัติการณ์ ทำให้ผู้คนสามารถเดินเท้าไปถึงเกาะซาน เบียจิโอ เกาะเล็ก ๆ บนทะเลสาบได้อย่างสบาย ๆ นอกจากนี้ยังมีแอนติไซโคลนได้ครอบงำสภาพอากาศในยุโรปตะวันตกเป็นเวลา 15 วัน ทำให้อุณหภูมิอ่อนกว่าปกติในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ

การพยากรณ์อากาศล่าสุดได้คาดการณ์ถึงปริมาณน้ำฝนและหิมะในเทือกเขาแอลป์จะมีปริมาณมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งจะสุดขั้วกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

อิตาลีกำลังเผชิญสภาพอากาศไปมาสุดขั้ว เพราะเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว อิตาลีประสบปัญหาภัยแล้งครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินพื้นที่โดยรอบแม่น้ำโป ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของน้ำที่ใช้สำหรับการทำการเกษตรของประเทศ

ที่มาข้อมูล

The Guardian

related