svasdssvasds

มหัศจรรย์สัตว์โลก นักวิทย์พบวาฬเพชฌฆาตเลี้ยงลูกวาฬนำร่องในไอซ์แลนด์

มหัศจรรย์สัตว์โลก นักวิทย์พบวาฬเพชฌฆาตเลี้ยงลูกวาฬนำร่องในไอซ์แลนด์

เรื่องนี้นักวิจัยเสียงแตก นักวิจัยในไอซ์แลนด์สุดงง พบวาฬเพชฌฆาตตัวเมียว่ายน้ำเคียงคู่ลูกวาฬนำร่อง ซึ่งหาได้ยากมาก ๆ ไม่รู้ว่าเธอจะรับเลี้ยงหรือลักพาตัวมากันแน่?

เรื่องเก่าขอเล่าใหม่ เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2021 ที่จู่ ๆ นักวิจัยกำลังโดยสารอยู่บนเรือชมวาฬในไอซ์แลนด์ และบังเอิญไปเห็นวาฬออร์ก้าหรือวาฬเพชฌฆาตตัวเมียกำลังว่ายน้ำเคียงคู่กับลูกวาฬนำร่องอยู่ ซึ่งผิดปกติมาก ๆ และทำให้นักวิจัยเหล่านี้งุนงงเลย ว่าเป็นไปได้เหรอ เพื่อนรักต่างสปีชีส์?

Marie-Thérèse Mrusczok นักวิจัยของ Orca ทำงานอยู่บนดาดฟ้าของเรือชมวาฬ Láki Tours นอกชายฝั่งตะวันตกของเกาะหนึ่งในไอซ์แลนด์ เธอหันไปถามลูกเรือทันทีว่านั่นมันวาฬสปีชีส์เดียวกันรึเปล่าน่ะ ทำไมดูไม่เหมือนกันเลย ด้านลูกเรือก็บอกว่า นั่นมันไม่ใช่ลูกวาฬเพชฌฆาตนี่นา สังเกตได้ดังนั้น เธอก็ปรึกษากับนักวิจัยคนอื่นทันทีว่าก็สรุปได้ว่า นั่นเป็นลูกของวาฬนำร่องครีบยาว (Globicephala melas)

และในท้ายที่สุด เธอและเพื่อนร่วมงานของเธอก็ได้ทำการเผยแพร่การค้นพบนี้เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาผ่านวารสารสัตววิทยาของแคนาดา (Canadian Journal of Zoology) ซึ่งนี่อาจเป็นครั้งแรกที่มีการบันทึกการอยู่ร่วมกันของวาฬต่างสปีชีส์

Cr. Canadian Journal of Zoology

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Mrusczok กล่าวว่า “ที่จริงในตอนนั้นฉันรู้ว่าฉันเห็นอะไร แต่ในใจก็พยายามบอกว่าไม่ มันเป็นไปไม่ได้หรอก” แต่น่าเสียดายที่นักวิจัยกลุ่มนี้เฝ้าดูทั้งคู่ได้เพียง 21 นาทีก่อนที่เรือจะแล่นออกไปจนลับตา ซึ่งไม่อาจทราบได้ว่าพวกมันจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่เพียงแค่ไม่กี่นาทีนั้น ทีมของแมรี่ก็สังเกตมาพวกมันมาอย่างละเอียดยิบ

“มันแสดงพฤติกรรมปกป้องและห่วงใยลูกวาฬอย่างเห็นได้ชัด แต่ลูกวาฬเองก็เหมือนอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ และไม่น่าเป็นไปได้ที่วาฬเพชฌฆาตจะให้อาหารแก่ลูกวาฬ”

ในความเป็นจริงวาฬเพชฌฆาตตัวนี้เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักวิจัยและมันถูกจับตามองมาตลอด นักวิจัยอธิบายว่า วาฬเพชฌฆาตตัวเมียตัวนี้ไม่มีลูกเลยในช่วง 9 ปีที่นักวิจัยศึกษาเธอ อาจเป็นเพราะเธอแก่เกินไปและอาจผลิตน้ำนมไม่ได้ จึงทำให้มันไม่สามารถดูแลวาฬนำร่องได้ เพราะในปี 2022 มีคนพบเห็นเธออีกครั้งและลูกวาฬไม่ได้อยู่กับเธอแล้ว

ทีมงานตั้งข้อสังเกตว่าลูกวาฬอาจจะตายไปแล้ว แต่นักวิจัยยังคงอยากหาคำตอบว่าสาเหตุใดที่ทำให้พวกมันอยู่ด้วยกันในตอนแรก คำอธิบายที่เด่นชัดที่สุดตอนนี้จากทีมงานคือ วาฬเพชฌฆาตบังเอิญเจอลูกวาฬนำร่องจรจัดตัวหนึ่งและรับมันมาเป็นลูกแทน

และความเป็นไปได้ที่สอง นั่นคือ วาฬเพชฌฆาตลักพาตัวลูกวาฬไป ซึ่งตามพฤติกรรมวาฬในไอซ์แลนด์ วาฬนำร่องจะไล่ล่าวาฬเพชฌฆาตซึ่งเป็นการตอบสนองแข่งขันกันในเรื่องของอาหาร

ผู้เขียนการศึกษาแนะนำว่า วาฬเพชฌฆาตซึ่งตอนนี้ไม่มีลูกวาฬ อาจเข้าใกล้วาฬนำร่องซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อพยายามหาลูกวาฬนำร่องตัวอื่นที่เธอสามารถรับเลี้ยงได้ และนั่นเป็นสาเหตุที่วาฬนำร่องไล่เธอออกไป Mrusczok ตั้งข้อสังเกตว่าพวกเขากำลังรวบรวมข้อมูลทุกปีเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ทางสังคมระหว่างสองสายพันธุ์นี้และหวังว่าจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมในอนาคต

ที่มาข้อมูล

LiveScience

Canadian Journal of Zoology

Orca Guardians Iceland

related