svasdssvasds

ภาพหาดูยาก วาฬสีเทาให้กำเนิดลูก แถมเอามาอวดให้นุดดูด้วย

ภาพหาดูยาก วาฬสีเทาให้กำเนิดลูก แถมเอามาอวดให้นุดดูด้วย

นึกว่าโทลคูนในภาพยนตร์อวตาร วาฬสีเทาคลอดลูกบริเวณชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย แถมพาลูกว่ายมาอวดให้นุดชมด้วย ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า นี่อาจเป็นครั้งแรกที่เราบันทึกภาพไว้ได้

เป็นเที่ยวเรือเที่ยวชมที่สวยงามและสร้างความประทับใจมากที่สุด กลุ่มนักดูวาฬผู้โชคดีกลุ่มหนึ่งที่โดยสารเดินทางโดย Capt. Dave's Dolphin & Whale Watching Safari (DWWS) ผู้ให้บริการท่องเที่ยวพาชมวาฬ บริเวณชายฝั่ง Dana Point แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และบังเอิญได้พบเจอกับวาฬสีเทาเพศเมียตัวหนึ่งกำลังให้กำเนิดลูกน้อย ซึ่งนี่อาจเป็นครั้งแรกของโลกก็ได้ที่มีการจับภาพวาฬสีเทากำลังคลอดลูกได้

ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มกราคม ห่างจากชายฝั่ง Dana Point ใน Orange Country ไปไม่กี่ไมล์ DWWS ได้โพสต์ลงบบเฟซบุ๊กว่าในตอนแรก กลุ่มทัวร์เห็นวาฬตัวเมียหนึ่งตัวโดดเดี่ยว เธอน่าจะมีความยาวประมาณ 12-15 เมตรได้ หลังจากนั้นไม่นาน เธอก็เริ่มแสดงอาการเป็นช่วง ๆ เริ่มมีเลือดหยดเล็ก ๆ ไหลออกมาเป็นระยะ ๆ บริเวณผิวน้ำ ในตอนแรกผู้สังเกตการณ์บนเรือคิดว่า เธอกำลังถูกฉลามโจมตีหรือเปล่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนกระทั้งพวกเขาคิดผิด จากข่าวร้ายกลับกลายเป็นข่าวดี เพราะเธอกำลังให้กำเนิดลูกวาฬตัวจ้อยของเธอ และหลังจากนั้นเจ้าตัวน้อยก็โผล่ขึ้นมาบริเวณผิวน้ำเพื่อหายใจ วาฬตัวน้อยนี้มีความยาวแรกเกิดประมาณ 4.5 เมตร มีสีเข้มกว่าแม่มาก แต่การว่ายยังไม่แข็งแรงนัก แม่ของมันจึงต้องเคียงข้างลูกน้อยที่เพิ่งออกมาดูโลกอย่างใกล้ชิด แถมพาว่ายมาให้เรือที่สังเกตการณ์อยู่ดูความน่ารักของลูกเธอด้วย

“จ่ำม่ำมาก!” ลูกเรือคนหนึ่งอุทานออกมา วาฬสีเทาตัวน้อยนี้ เกิดมาพร้อมกับหางอันอ่อนนุ่ม ซึ่งคาดว่าน่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมงหางจึงจะแข็งขึ้น

วาฬสีเทามักชอบออกลูกในทะเลสาบนอกชายฝั่งบาฮากาลิฟอร์เนีย ประเทศเม็กซิโก ซึ่งมีอากาศอบอุ่นกว่ามหาสมุทรเปิดและเป็นที่หลบภัยจากผู้ล่า เช่น วาฬเพชฌฆาต ตัวเมียน่าจะอพยพลงใต้ไปยัง Baja California จากพื้นที่หาอาหารที่เย็นกว่าในทะเล Bering หรือ Chukchi ใกล้ Alaska ซึ่งเป็นการเดินทางประมาณ 8,000 กิโลเมตร

เป็นโอกาสอันน้อยนิดมาก ๆ ที่ผู้คนจะสามารถพบเห็นการเกิดของวาฬสีเทาได้ วิดีโอชิ้นนี้เป็นสิ่งยืนยันเพียงชิ้นเดียวที่ทำให้เราเห็นท่าทางสุดน่าเอ็นดูของพวกมัน ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยังยืนยันว่า การถ่ายภาพหรือวิดีโอลักษณะนี้แทบจะยังไม่เคยมีเลยบนโลกนี้ นี่จึงเป็นโอกาสพิเศษที่น่ายินดีมาก ๆ

ประชากรวาฬสีเทากำลังลดลงในแปซิฟิกเหนือ เดิมทีในปี 2559 มีประชากรอยู่ที่ 27,000 ตัว แต่ใอปี 2565 ที่ผ่านมาเหลือประชากรวาฬสีเทาอยู่ประมาณ 16,650 ตัว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเหตุการณ์ประหลาดจากการที่วาฬตายเกยตื้นบนชายหาดจำนวนมากตามรายงานของ National Oceanic and Atmospheric Administration

ที่มาข้อมูล

Livescience

Capt. Dave's Dana Point Dolphin & Whale Watching Safari 

related