svasdssvasds

เผยโฉม ภาพถ่ายธรรมชาติของผู้ชนะ World Nature Photography Awards 2022

เผยโฉม ภาพถ่ายธรรมชาติของผู้ชนะ World Nature Photography Awards 2022

เหงา เศร้า ฮา อารมณ์ทั้งหมดของภาพถ่ายที่ชนะการประกวดจาก World Nature Photography Awards 2022 มีภาพอะไรน่าสนใจบ้างไปดูกัน!!

เป็นความมหัศจรรย์ที่หลากหลายอารมณ์มาก ๆ สำหรับปีนี้ กับการประกาศผู้ชนะภาพถ่ายจาก World Nature Photography Awards ปี 2022 ที่เผยผู้ชนะในปีนี้ และนี่คือหมวดหมู่ภาพถ่ายทั้งหมดที่ชนะรางวัลเหรียญทอง มีหมวดหมู่ไหนบ้างและธรรมชาติจะสรรค์สร้างอะไรให้เราได้รู้ ไปดูกัน!

Cr. Jens Cullmann / WNPA หมวดภาพสัตว์

ผู้ชนะรางวัลใหญ่ที่สุดของงานปีนี้ ได้แก่ Jens Cullmann, เยอรมนี กับภาพถ่ายดวงตาของจระเข้ในบ่อโคลน ที่ชื่อภาพว่า อันตรายในบ่อโคลน ภาพถ่ายนี้เป็นผลของการปักหลักในสระน้ำที่ใหญ่ที่สุดในอุทยานแห่งชาติ Mana Pools ประเทศซิมบับเว เป็นช่วงของฤดูแล้งที่มีอุณหภูมิสูงถึง 45 องซาเซลเซียส เจ้าจระเข้พยายามลดอุณหภูมิของร่างกายด้วยการฝังตัวลงไปในโคลน และมันสามารถอยุ่แบบนี้ได้นานนับเดือน โดยไม่กินอาหาร แต่ก้อย่าชะล่าใจ เพราะมันอาจออกตัวเร็วด้วยพละกำลังมหาศาลใส่เราได้เสมอ

Cr. Hidetoshi Ogata / WNPA พฤติกรรม – สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

สนามเด็กเล่น ผลงานนี้เป็นของ Hidetoshi Ogata จากประเทศญี่ปุ่น เป็นภาพของลิงแสมญี่ปุ่นนั่งกอดกันกลมบนเกาะอาวาจิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่หายากมากที่พวกมันจะรวมตัวกอดกันกลมแบบนี้ เริ่มจากแม่กอดลูก และตัวผู้ตัวเมียอื่น ๆ ก็เข้ามากอดผสมโรง เจ้าของภาพบอกว่าเป็นฤดูการให้นมของลิง และพวกมันส่วนใหญ่ไม่ก้าวร้าว ช่วยกันเลี้ยงลูกแบบชุมชนใหญ่ไม่มีลำดับชั้นในสังคมของพวกมัน

Cr. Norihiro Ikuma / WNPA พฤติกรรม – สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกและสัตว์เลื้อยคลาน

อาจจะรู้สึกหยึ๋ยหน่อย ๆ ภาพนี้เป็นผลงานของ Norihiro Ikuma จากประเทศญี่ปุ่น คากคกลำธารญี่ปุ่น อาศัยอยู่ลึกไปในภูเขาโอวาเสะในจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น และจะลงมาจากภูเขาสู่แม่น้ำเมื่อถึงเวลาวางไข่

Cr. Charles Schmidt / WNPA พฤติกรรม – นก

ฉันกำลังไปหาแก ภาพนี้เป็นผลงานของ Charles Schmidt สหรัฐอเมริกา กับภาพถ่ายเป็ดภูเขา (Hooded Merganser) บินถลามาหาช่างภาพ เป็นจังหวะดีที่ได้แชะภาพหน้าตาสุดตื่นของเป้ดตัวนี้ได้ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Cr.  Javier Herranz Casellas / WNPA พฤติกรรม – สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง

ผีก้อนหิน (The Ghost of the rock) เป็นผลงานภาพของ Javier Herranz Casellas จากสเปน ปูแดง (Grapsus adcensionis) ปรากฎขึ้นกลางม่านน้ำบาง ๆ ที่เกิดจากคลื่นทะเล เมื่อมันกระทบโขดหินเพื่อมองหากุ้งและพืชขนาดเล็กกิน ณ เกาะลาโกเมรา ประเทศสเปน

Cr. Tom Shlesinger / WNPA ศิลปะธรรมชาติ

สีสันพายุหิมะใต้น้ำ (Underwater Colorful Snowstorm) โดย Tom Shlesinger เขาได้ถ่ายภาพของปะการัง ซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำ เขาถ่ายทอดกระบวนการขยายพันุ์และการสร้างปะการังรุ่นใหม่ ซึ่งปรากฎการณ์นี้จะเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ที่ปะการังหลายพันชนิดในแนวปะการังหลายร้อยกิโลเมตรจะสืบพันธุ์โดยการวางไข่และสเปิร์ม รวมกันเป็นกลุ่มก้อนในทะเลเปิด

โดยลูก ๆ เหล่านี้จะถูกกระแสน้ำพัดพาไปตามสายน้ำ  จนกว่ามันจะจับคู่กันได้ สเปิร์มจะปฏิสนธิกับไข่เพื่อสร้างชีวิตใหม่ ซึ่งสิ่งนี้เป็นกระบวนการที่ยุ่งยาก แต่ธรรมชาติสร้างสรรค์ได้น่ามหัศจรรย์ ที่เกิดขึ้นปีละครั้งเท่านั้น ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่นาที

Cr. Virgil Reglioni / WNPA ผู้คนละธรรมชาติ

ภาพนี้เป็นผลงานของ Virgil Reglioni จากนอร์เวย์ เป็นภาพที่แสดงความรู้สึกทั้งหมดของผู้พิชิตที่ได้อยู่ในลำไส้ของลำธาร เพราะน้อยคนนักที่กล้าเข้าไปข้างในที่ทั้งมืด ลึก เย็น เสียงดัง และเปียกแฉะ ความรู้สึกที่ว่าคุณเป็นเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้โรยตัวเข้าไปสัมผัสความมืดยามค่ำคืน

Cr. Julie Kenny / WNPA พืชและเชื้อรา

ต้นไม้แห่งชีวิต จาก Julie Kenny ประเทศออสเตรเลีย ต้นไม้ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ศักดิ์สิทธิ์ มรีความหมายสำคัญทั้งในสาสนาและปรัชญาทางจิตวิญญาณ  ต้นไม้ที่โค่นลงและมีร่อรอยอยู่รอบ ๆ ทำให้นึกถึงต้นไม้แห่งชีวิต ในความเป็นจริงร่องรอยรอบ ๆ นั้นมีน้ำอยู่ด้วยสะท้อนกับฟ้าสีคราม สำหรับฉันมันสื่อถึงการเชื่อมโยงของสรรพสิ่ง จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด มันคือวงจรชีวิต

Cr. Adriano Morettin / WNPA โลกใต้น้ำ

กุ้ง Harlequin สองตัว (Hymanocera picta) ถูกถ่ายบนดาวทะเลสีฟ้า Linkia laevigata ในช่องแคบ Lembeh ประเทศอินโดนีเซีย ถูกถ่ายโดย Adriano Morettin

Cr.  Jake Mosher / WNPA ภูมิประเทศและสภาพแวดล้อมบนดาวโลก

ภาพถ่ายกว้าง ๆ ของธรรมชาติ The Grand Tetons ผลงานของ JAKE MOSHER, สหรัฐอเมริกา เขาเล่าว่า วันที่ 17 มิถุนายน 2021 เขาเดินป่า เพื่อปีนไปยังยอดเขา Table Mountain ที่มีความสูง 11,000 ฟุต เพื่อถ่ายภาพทางช้างเผือกเหนือ ยอดเขา Grand Teton แม้จะมีการถ่ายยอดภูเขาแบบนี้ไปแล้วนับหมื่นครั้ง แต่ผมก็อยากให้ทุกคนเห็นมุมมองที่ไม่เหมือนใครของภูเขาเหล่านั้น ผมได้รับการต้อนรับด้วยแสงเรืองรองที่งดงามที่สุดที่ผมเคยเห็นมา คล้ายกับแสงออโรร่าที่กระจายอยู่ทั่วขอบฟ้า

Cr. Ernoult Alain / WNPA

ภาพขาวดำ

ภาพถ่ายอีกัวน่าเลสเซอร์แอนทิลเลียน (Lesser Antillean Iguana) ถูกถ่ายได้บนเกาะเกรเนดา (หมู่เกาะวินด์วาร์ด แคริบเบียน เวสต์อินดีส) ผลงานของ ERNOULT ALAIN, ฝรั่งเศส

Cr. Sascha Fonseca / WNPA สัตว์ในถิ่นอาศัย

โลกนี้เป็นของฉัน โดย SASCHA FONSECA สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เขาได้ถ่ายภาพของเสือดาวหิมะที่สวยงามดไบนเทือกเขาหิมาลัยของอินเดีย เป็นการวางกล้องดัก DSLR ไว้ระยะ 3 ปี ในภูมิภาคลาดักทางตอนเหนือของอินเดีย ความลึกลับของเสือดาวหิมะทำให้ฉันทึ่งอยู่เสมอ พวกมันเป็นแมวขนาดใหญ่ที่ยากที่สุดในการถ่ายภาพในป่า ไม่เพียงเพราะการพรางตัวที่เหลือเชื่อของพวกเขา แต่ยังเป็นเพราะสภาพแวดล้อมห่างไกลที่พวกเขาอาศัยอยู่ด้วย

Cr. Vladislav Tasev / WNPA สัตว์ป่าในเมือง

บ้านของเหยี่ยว ผลงานของ VLADISLAV TASEV สหราชอาณาจักร เหยี่ยวชวาธรรมดา (Falco tinnunculus) เกาะอยู่ในรัง ที่อยู่บนโคมไฟถนนสูงเก่าทรุดโทรมแถมสนิมขึ้น ซึ่งได้กลายมาเป็นบ้านของมันโดยปริยาย ไม่มีใครคาดคิดว่าเหยี่ยวจะมาทำรังในที่แบบนี้ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว ผมถ่ายภาพตอนพระอาทิตย์ตกเพื่อให้เห็นสนิม ตะเกียง และนกในแสงธรรมชาติ ภาพนี้ถ่ายในเมือง Stara Zagora ใกล้มหาวิทยาลัย Thracian ในลานจอดรถร้างใกล้ป่าเล็กๆ

Cr. Nicolas Remy / WNPA วารสารศาสตร์ภาพถ่ายธรรมชาติ

เจ็บปวดเหลือเกิน ผลงานของ Nicolas Remy จากออสเตรเลีย แมวน้ำมีขนของออสเตรเลีย แสดงให้ช่างภาพเห็นถึงอาการบาดเจ็บสาหัสจากใบพัดเรือ ถูกถ่ายได้ในพอร์ตเคมบลา รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ภาพสุดท้ายนี้เห็นแล้วเจ็บปวดใจแทนมันจริง ๆ โลกนี้ช่างโหดร้าย

ที่มาข้อมูล

World Nature Photography Awards

related