svasdssvasds

เด็กไทยเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศภาพถ่ายสัตว์ป่าแห่งปีจากประเทศอังกฤษ

เด็กไทยเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศภาพถ่ายสัตว์ป่าแห่งปีจากประเทศอังกฤษ

ภาพถ่ายวาฬบรูดาของเด็กไทยได้รางวัลชนะเลิศ ภาพถ่ายสัตว์ป่าแห่งปีประจำปี 2022 จากพิพิธภัณฑ์ Natural History Museum ประเทศอังกฤษ จากผู้เข้าประกวดหลายพันภาพ

ในทุก ๆ ปี พิพิธภัณฑ์ Natural History ในประเทศอังกฤษจะจัดประกวดแข่งขันประชันภาพถ่ายสัตว์ป่าในแต่ละหมวดหมู่ จากช่างภาพทั่วโลกให้มาประชันรูปภาพสุดทึ่งกัน และปีนี้ก็เป็นปีที่ 8 แล้ว แต่ปีนี้วิเศษยิ่งกว่าใคร เพราะรางวัลชนะเลิศรุ่นเยาว์ Young Wildlife Photographer of the Year 2022 ปีนี้ตกเป็นของเด็กไทย นายกตัญญู วุฒิชัยธนากร ด้วยรูปภาพวาฬบรูดากำลังอ้าปากกินปลากะตัก

ภาพนี้มีชื่อว่า The Beauty of Baleen หรือ ความงามของฟัน ซึ่งถูกจับภาพได้ในขณะที่วาฬบรูดาโผล่ขึ้นมากินปลากะตักใกล้กับเรือที่นายกตัญญูกำลังเดินทางอยู่

เป็นภาพที่น่าทึ่งกับสีและพื้นผิวที่ตัดกันของบาลีน (ฟันวาฬ) เงือก และผิวหนังของวาฬขณะที่มันแหวกทะลุผ่านผิวน้ำขึ้นมา ของยักษ์ใหญ่ผู้อ่อนโยนตัวนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กิจกรรมประชันภาพถ่ายนี้จัดตั้งขึ้นมาครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.2015 โดย ผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพ พอล จอห์นสัน ฮิกส์ และทอม ซูลแลม ผู้ต้องการสร้างการแข่งขันถ่ายภาพที่มุ่งไปที่ความสดใสของสัตว์ป่าบ้าง อีกทั้งยังเป็นการโปรโมทการอนุรักษ์สัตว์ป่าอีกด้วย

วาฬเป็นสัตว์ใหญ่ที่สร้างสมดุลระบบนิเวศทะเลได้อย่างดีเยี่ยม ประเทศไทยยังคงเห็นวาฬอยู่ในน่านน้ำบางจุดบ้าง นั่นแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยระบบนิเวศใต้น้ำยังสมบูรณ์ แต่ภาวะโลกร้อนก็ทำให้เป็นกังวลว่าพวกมันจะได้รับผลกระทบหรือเปล่าจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ทำให้น้ำทะเลอุ่นขึ้น อาหารก็หายากมากขึ้น เพื่อช่วยให้วาฬเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของท้องทะเลต่อไป เราก็ต้องร่วมมือกันช่วยโลกให้ร่มรื่นมากกว่านี้

อีกภาพถ่ายหนึ่งที่ชนะเลิศรางวัลภาพถ่ายสัตว์ป่าแห่งปี ตกเป็นของ คารีน Karine Aigne กับภาพถ่ายลูกบอลผึ้ง ผึ้งรวมตัวกันเป็นก้อนแย่งผสมพันธุ์กัน ซึ่งเธอจับภาพไว้ได้ในทะเลทรายทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา ผึ้งตัวผู้มักจะคอยตรวจตามองหาพื้นที่โล่งเพื่อหาโอกาสที่จะหาคู่ครองทันทีที่ตัวเมียโผล่ออกมาจากโพรงในพื้นดิน ตัวผู้จะรีบเข้าไปหาเธอให้เร็วที่สุดเพื่อผสมพันธุ์

การแข่งขันที่ดุเดือดนี้ส่งเสียงอึกทึกครึกโครมไปทั่ว กับตัวผู้ที่แย่งรุมตัวเมียเพียงตัวเดียวที่เพิ่งบินออกมาจากโพรง ใครกันน้าจะได้เป็นพ่อของลูกหลายรุ่นต่อไป ภาพนี้มีชื่อว่า The Big Buzz ได้รับรางวัลสูงสุดของปีนี้

งานจัดแสดงภาพถ่ายนี้จะยังจัดแสดงต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 24 ตุลาคมนี้ ณ Natural History Museum ที่ประเทศอังกฤษ สามารถเข้าไปเดินชมได้ เพราะนอกจากรางวัลชนะเลิศแล้ว ก็มีการจัดแสดงภาพถ่ายหมวดอื่น ๆ เพียบเลย

ที่มาข้อมูล

https://www.nhm.ac.uk/discover/news/2022/october/wildlife-photographer-of-the-year-2022-winning-images.html

related