svasdssvasds

เช็กจังหวัดค่า UV สูง เลี่ยงแดดถึง 9 เม.ย. ระดับ 11 ขึ้นไป ส่งผลกับดวงตาและผิว

เช็กจังหวัดค่า UV สูง เลี่ยงแดดถึง 9 เม.ย. ระดับ 11 ขึ้นไป ส่งผลกับดวงตาและผิว

ข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า พบว่าในช่วงวันที่ 3-9 เมษายน ในบางจังหวัดมีค่ารังสียูวีสูงมากซึ่งมีจำนวน 25 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งค่าดัชนี UV มากกว่า 11 อาจส่งผลให้ผิวไหม้ แล้วยังส่งผลกระทบกับด้วย และส่งผลกับ DNA ในระยะยาว จึงควรเลี่ยงแดดในช่วงนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนว่าในช่วงวันที่ 3-9 เมษายน 2566 อากาศร้อนจัดและมีรังสี UV หรือ รังสีอัลตราไวโอเลตในระดับที่สูง ควรหลีกเลี่ยงแสงแดด ซึ่งจังหวัดที่มีค่าดัชนียูวีอยู่ในระดับสูงจัดมี 25 จังหวัด ได้แก่ 

  • ค่าดัชนียูวีอยู่ระดับ 11 คือ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำปาง หนองคาย สกลนคร ขอนแก่น อุบลราชธานี บุรีรัมย์ นครราชสีมา กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ และกาญจนบุรี ค่าดัชนียูวีอยู่ระดับ 11 
  • ค่าดัชนียูวีระดับ 12 ได้แก่ กทม. จันทบุรี และชลบุรี
  • ค่าดัชนียูวีระดับ 13 ได้แก่  ตราด ประจวบคีรีขันธ์  ชุมพร สุราษฎร์ธานี  นครศรีธรรมราช  ภูเก็ต  สงขลา และนราธิวาส

ผลกระทบของค่าดัชนียูวีอยู่ในระดับสูงจัดที่มากกว่า 11 ขึ้นไป อาจทำให้เกิดผิวหนังเกรียมแดด และส่งผลเสียกับดวงตาได้ในเวลาไม่กี่นาที และทำลายถึง DNA ได้ในระยะยาว 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเตือนเรื่องอันตรายของแสงแดดและรังสียูวีที่มีค่าดัชนียูวีในระดับสูงจัด ว่าค่ารังสียูวีสูงจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง เนื่องจากร่างกายจะขับความร้อนออกมาทางเหงื่อ ทำให้สูญเสียน้ำและเกลือแร่จำนวนมาก เกิดอาการเพลียแดด หรืออาจรุนแรงถึงขั้นเป็นฮีทสโตรก

กระทรวงสาธารณะสุขแนะนำดังนี้

  • ควรหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด ช่วงเวลา 09.00-15.00 น. หากจำเป็นควรใช้เวลาให้น้อยที่สุด
  • ควนสวมเสื้อผ้าสีอ่อน ระบายความร้อนได้ดี
  • สวมหมวกปีกกว้าง แว่นกันแดด
  • ควรทาครีมกันแดด ก่อนออกไปข้างนอก

 

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา / กระทรวงสาธารณสุข

related