svasdssvasds

อากาศร้อนจัด 16-22 เม.ย. อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศา หลายที่ เตือนระวังฮีทสโตรก

อากาศร้อนจัด 16-22 เม.ย. อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศา หลายที่ เตือนระวังฮีทสโตรก

พยากรณ์อากาศช่วงหลังสงกรานต์ เตือนประชาชนรับมือกับอากาศร้อนให้ดี คาดช่วงวันที่ 16-22 เมษายน เป็นช่วงที่พีคอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซียสในหลายพื้นที่ ระวังโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศคาดการณ์อากาศร้อนในหลังสงกรานต์ วันที่ 16-22 เมษายน 2566 โดยในช่วงวันที่ 15 - 16 เมษายน บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป 

อากาศร้อนจัด 16-22 เม.ย. อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศา หลายที่ เตือนระวังฮีทสโตรก

ส่วนในช่วงวันที่ 17 – 21 เมษายน บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางที่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งเกิดขึ้นได้ ในขณะที่ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งตลอดช่วง

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

หากสังเกตจากแผนที่อากาศร้อนเตรียมรับมือช่วงวันที่ 20-22 เมษายน ซึ่งมีสีแดงดำปกคลุมพื้นที่กว้าง ซึ่งสีแดงดำอุณหภูมิสูงสุดตั้งแต่ 40 องศาขึ้นไป

  • สีเหลือง อุณหภูมิสูงสุดน้อยกว่า 30 องศา
  • สีส้ม อุณหภูมิสูงสุดมากกว่าหรือเท่ากับ 30 แต่น้อยกว่า 33 องศา
  • สีแดง อุณหภูมิสูงสุดมากกว่าหรือเท่ากับ 33 แต่น้อยกว่า 37 องศา
  • สีแดงเลือดหมู อุณหภูมิสูงสุดมากกว่าหรือเท่ากับ 37 แต่น้อยกว่า 40 องศา
  • สีแดงดำ อุณหภูมิสูงสุดตั้งแต่ 40 องศาขึ้นไป

สิ่งที่ควรระวัง!

  • ควรดูแลรักษาสุขภาพ และระวังโรคลมแดดหรือฮีทสโตรก เนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัด ตลอดช่วง ส่วนในช่วงวันที่ 15 – 16 เมษายน
  • ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง 
  • ไม่ควรสวมใส่โลหะ 
  • หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง 
  • สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง
related