svasdssvasds

รู้หรือไม่ ! ภัยแล้งพ่นพิษ กระทบต่อกาแฟโรบัสต้าที่มากสุด ! กว่าชนิดอื่น

รู้หรือไม่ ! ภัยแล้งพ่นพิษ กระทบต่อกาแฟโรบัสต้าที่มากสุด ! กว่าชนิดอื่น

คอกาแฟโปรดทราบ ! รู้หรือไม่ว่า ภัยแล้ง หรือเอลนีโญ นอกจากจะกระทบพืชอื่นๆ แล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศ ชี้อีกว่าจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการผลิตกาแฟพันธุ์โรบัสต้ามากกว่ากาแฟอาราบิก้า อีก

โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เอลนีโญส่งผลต่อปริมาณน้ำฝน และเกิดความแห้งแล้งซึ่งทำให้ราคากาแฟโรบัสต้าพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะใช้ทำกาแฟสำเร็จรูปเป็นส่วนใหญ่ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศ ได้ออกมาเปิกเผยว่า 2 ประเทศผู้ผลิตกาแฟโรบัสต้ารายใหญ่ที่สุดของโลก  คือ เวียดนาม บราซิล อาจมีผลผลิตลดลงหากเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญที่รุนแรง  และอาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ปัญหาภัยแล้งส่งผลให้ราคากาแฟโรบัสต้าพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 15 ปีในสัปดาห์นี้ เพราะอุปทานตึงตัวอักทั้งยังมีความกังวลเกี่ยวกับการผลิตในอนาคตจากปรากฏการณ์เอลนีโญ โดยเฟอร์ดินานโด แม็กซิมิลเลียนโน นักวิเคราะห์ด้านกาแฟจากโบรกเกอร์สโตนเอ็กซ์  เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญครั้งล่าสุดได้เกิดขึ้นอย่างรุนแรงทำให้การผลิตกาแฟโรบัสต้าในบราซิลลดลงเกือบ 40% และทำให้เกิดภัยแล้งในรัฐเอชปีรีตูซังตู ของบราซิลระหว่างปี 2558-2559

ภัยแล้งพ่นพิษกระทบต่อกาแฟโรบัสต้าที่มากสุด

อย่างไรก็ตามพื้นที่ดังกล่าวมีการเตรียมการที่ดีขึ้นในปัจจุบันหลังจากลงทุนในอ่างเก็บน้ำและระบบชลประทาน แต่ศักยภาพของพืชผลทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสภาพอากาศแห้งแล้งที่คาดว่าจะเกิดจากเอลนีโญ

 

related