svasdssvasds

เปิดสถิติคดีป่าไม้ คดีสัตว์ป่า ปีงบฯ66 มีมากน้อยเพียงใด ? อาการน่าห่วงไหม !

เปิดสถิติคดีป่าไม้ คดีสัตว์ป่า ปีงบฯ66 มีมากน้อยเพียงใด ? อาการน่าห่วงไหม !

พาส่องดูสถิติคดีป่าไม้ คดีสัตว์ป่า ปีงบฯ66 มีมากน้อยเพียงใด? โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยข้อมูลปีงบประมาณ2566 ตั้งแต่1 ต.ค.65 -30 เม.ย.66 มีคดีรวม จำนวน 1,076 คดี บุกรุกป่า มากสุด 348 คดี ตามด้วยคดีทำไม้ 291 คดี

ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมใหญ่ของไทยยังคงหนีไม่พ้นเรื่องการตัดไม้ทำลายป่า การบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำกิน และการลักลอบตัดไม้ไปขายให้ต่างชาติ นอกจากนี้ยังมีปัญหาไฟป่า ปัญหาการลักลอบจับสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าหายากด้วย โดยที่ผ่านมาสถานการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคดีป่าไม้ คดีสัตว์ป่า ก็เริ่มทวีความรุนแรงต่อเนื่องทำให้สิ่งแวดล้อมไทยถูกทำลายไปเรื่อยๆ ล่าสุดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกมาเปิดเผยว่า เฉพาะปี2566 ไฟป่าได้ลุกลามป่าอนุรักษ์เสียหายไปแล้วกว่า 4.7 ล้านไร่ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นใน ภาคเหนือ ภาคอีสาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่ากรมป่าไม้ เผยสถิติว่ามีไม้สำคัญ5ชนิดที่ถูกลักลอบตัดมมากที่สุด คือ ไม้พะยูง ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้ชิงชัน  และไม้แดง  ส่วนสัตว์ป่าที่ถูกล่ามากที่สุดองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) เผยว่า สัตว์ป่าที่ถูกล่ามากที่สุด คือ เสือโคร่ง ช้าง หมี ตัวลิ่ม คือสัตว์ที่ถูกล่ามากที่สุด

นอกจากนี้ #สปริงนิวส์ ยังได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ออกมาเปิดเผยสถิติคดีป่าไม้  คดีสัตว์ป่า ปีงบประมาณ 2566 โดยข้อมูลตั้งแต่1 ต.ค.65 -30 เม.ย.66 ระบุว่าไทยมีคดีป่าไม้  คดีสัตว์ป่า ปีงบฯ66 รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,076 คดี แบ่งเป็นคดีต่างๆ ที่สำคัญๆ ดังนี้

สถิติคดีป่าไม้  คดีสัตว์ป่า ปีงบฯ66

-คดีบุกรุกป่า จำนวน 348 คดี

-คดีไฟป่า จำนวน 132 คดี

-คดีทำไม้ จำนวน 291 คดี

-คดีสัตว์ป่า จำนวน 276 คดี

-คดีของป่า จำนวน 29 คดี

-จับกุมผู้ต้องหา 596 ราย 

-คพื้นที่บุกรุกตรวจยึดได้ 2,080ไร่

-คสร้างความเสียหายให้รัฐ  68,496,565.53 บาท

-คซากสัตว์ป่าที่ตรวจยึดได้ จำนวน 861 ตัว

-คสัตว์ที่พบมาก คือ เสือ เก้ง ลิ่น จระเข้ ตะกวด ชะมด อีเห็น ไก่ป่า  ลิง ชะนี นกชนิดต่างๆ ค่าง บ่าง ปลา

จากข้อมูลสถิติคดีป่าไม้  คดีสัตว์ป่า ปีงบฯ66 นับได้ว่ามีมากพอสมควร และส่อเค้าทวีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งรุกป่าไฟป่า ลักลอบจับสัตว์หายาก จึงทำให้สัตว์ป่าบางชนิดใกล้สูญพันธุ์เข้ามาทุกที ดังนั้นแนวทางการดูแลรักษาทรัพยากรต่างๆให้ยั่งยืน คือหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่จะต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา !!

related