svasdssvasds

สิ่งมีชีวิตในทะเลหายไป 90% เหตุจากโลกรวน ประเทศพึ่งอาหารทะเลเดือดร้อนหนัก

สิ่งมีชีวิตในทะเลหายไป 90% เหตุจากโลกรวน ประเทศพึ่งอาหารทะเลเดือดร้อนหนัก

สภาวะโลกรวนที่เกิดขึ้นทำป่วนปั่นถึงโลกใต้ทะเล ล่าสุดงานวิจัยเผยว่าปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนเร็ว อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ฝนฟ้าไม่ตกตามฤดูกาล ส่งผลให้สิ่งมีชีวิตในทะเลหหายไปถึง 90% เดือนร้อนประเทศที่ต้องพึ่งอาหารทะเลเป็นหลัก

วารสาร Nature Sustainability เผยถึงผลการศึกษาเกี่ยวกับปัญหาทางสิ่งแวดล้อม ที่กระทบต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล ไม่ว่าจะเป็นระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นตามระดับอุณหภูมิโลก ความเป็นกรดที่เพิ่มขึ้นในทะเล ฝนตกไม่ตรงตามฤดู สาหร่ายบูม รวมถึงมลพิษจากสารปรอท ยาฆ่าแมลง และยาปฏิชีวนะ ซึ่งปัญหาดังกล่าวทำให้แหล่งอาหารที่สำคัญ อย่าง อาหารทะเล ลดลงอย่างมหาศาล โดยผู้ผลิตและส่งออกอาหารทะเลที่สำคัญ เช่น จีน นอร์เวย์ และสหรัฐอเมริกา ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

สิ่งมีชีวิตในทะเลหายไป 90% เหตุจากโลกรวน ประเทศพึ่งอาหารทะเลเดือดร้อนหนัก

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

งานวิจัยยังเผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า สภาวะโลกรวน ส่งผลกระทบให้อาหารทะเลกว่า 90% บนโลกกำลังจะหายไป ซึ่งบรรดาประเทศที่จะได้รับผลกระทบก่อนใคร คือประเทศที่พึ่งพาอาหารทะเลเป็นหลัก อย่าง จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เวียดนาม และประเทศเกาะเล็กๆ Rebecca Short นักวิจัยเผยว่าตอนนี้ทั่วโลกได้มีความพยามยามแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่ในเรื่องการปกป้องแหล่งอาหารนั้น ยังด้อยพัฒนาและจำเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่อย่างเร่งด่วน

แหล่งอาหารทะเลของมนุษย์ที่จะได้รับผลกระทบนั้น คือปลาทะเลกว่า 2,190 สายพันธุ์ สัตว์ชนิดมีเปลือก อย่าง กุ้งและหอย พืชใต้น้ำและสาหร่ายทะเล รวมถึงปลาน้ำจืดที่เลี้ยงในฟาร์มกว่า 540 สายพันธุ์ ด้วย นอกจากปัญหาโลกรวนแล้วา การทำประมงที่มากเกินไปยังทำลายระบบนิเวศ ทำให้คุณภาพและปริมาณอาหารลดลงอีกด้วย

 

ที่มา : Nation TV