svasdssvasds

"คลื่นความร้อน" เพชฌฆาตร้าย ! ทำลายล้าง อันตรายถึงชีวิต โลกรวนเป็นเหตุ

"คลื่นความร้อน" เพชฌฆาตร้าย ! ทำลายล้าง อันตรายถึงชีวิต โลกรวนเป็นเหตุ

โลกรวนเป็นเหตุ ! ทำให้เกิดคลื่นความร้อน หลายพื้นที่บนโลก ไทยก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน รู้หรือไม่คื่นความร้อน คือ เพชฌฆาตร้าย ! ทำลายล้าง อันตรายถึงชีวิต

นับวันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือโลกรวน ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศปี 2566 นับว่าเป็นปีที่ร้อนสุดๆ เชื่อว่าหลายคนสัมผัสได้จริงๆ แถมยังเสี่ยงต่อปรากฏการณ์เอลนีโญที่จะทำให้ฝนตกน้อย และน้ำไม่เพียงพออีกด้วย ถือได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่จริงๆสำหรับภาวะโลกรวน ที่สำคัญมันจะทำให้เกิดคลื่นความร้อนทั่วโลกที่ถือว่าเป็นเพชฌฆาตเงียบอันตรายถึงชีวิต ที่คร่าชีวิตประชากรโลกมาหลายประเทศมานักต่อนักแล้ว

มีการสำรวจพบว่า การเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลและทำลายธรรมชาติทำให้มนุษย์ถูกกล่าวหาว่าได้ทำให้โลกร้อนขึ้น 1.2 องศาเซลเซียส เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม นั่นทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นทั่วทั้งพื้นที่บนโลกและทำให้เกิดคลื่นความร้อนขึ้นและมีโอกาสมากขึ้น หลายคนคงทราบกันดีว่าความร้อนเป็นเพชฌฆาตเงียบ เมื่ออากาศร้อนเกินไป หัวใจจะสูบฉีดเร็วขึ้น การไหลเวียนของเลือดและอวัยวะจะเริ่มล้มเหลว ความเครียดครอบงำร่างกาย อุณหภูมิภายในเพิ่มขึ้นจากปกติ 37 องศาเซลเซียส จนถึงมีไข้ 38 องศาเซลเซียส อันตรายถึงตาย 40 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้ผู้คนจำนวนมากที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่นอกบ้าน เช่น เกษตรกร ผู้รับเหมาก่อสร้าง เเละคนที่ทำงานกลางแจ้ง พวกเขาเสียชีวิตทันทีจากโรคลมแดด การวิจัยระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากความร้อนในยุโรปเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วอยู่ที่ 61,672 คนในตอนกลางคืนที่ร้อนระอุก็ส่งผลต่อ ร่างกายเช่นกัน เพราะไม่สามารถระบายความร้อนได้ เกิดความเครียดได้ง่าย และผู้คนมักจะนอนหลับยาก ทำให้เวลาในการฟื้นฟูอวัยที่สำคัญลดลง

โดยเฉพาะคืนที่ร้อนจัดและการนอนหลับที่ไม่ดีนั้นทำให้ทุกคนรู้สึกอึดอัด มีการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการนอนไม่หลับที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนส่งผลกระทบต่อ ผู้สูงอายุ เพศหญิงจะได้รับผลกระทบมากกว่าเพศชาย รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

คลื่นความร้อนอาจทำอันตรายถึงชีวิต

นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์เพิ่มเติมเผยให้เห็นว่าอุณหภูมิที่สูงขึ้นอาจทำให้การนอนหลับของมนุษย์ทั่วโลกแย่ลง หากไม่มีการปรับตัวและหากความเข้มข้นของก๊าซเรือนกระจกไม่คงที่จนถึงสิ้นศตวรรษ แต่ละคนอาจต้องนอนหลับพักผ่อนสั้นๆ ตามอุณหภูมิโดยเฉลี่ย 2 สัปดาห์ในแต่ละปี

รับมือไว้เลย ! อนาคตจะร้อนแค่ไหน?

อย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วงปี 1980 เมื่อโลกร้อนกว่าก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม 0.5 องศาเซลเซียส ยุโรปประสบกับคลื่นความร้อน 5-7 วันในแต่ละปี ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าเมื่อโลกร้อนขึ้นเกิน 1 องศาเซลเซียส

หากโลกร้อนขึ้น 2 องศาเซลเซียส จำนวนวันเฉลี่ยของคลื่นความร้อนจะเพิ่มขึ้น 3 เท่าในยุโรปเหนือ และ6 เท่าในยุโรปใต้ คลื่นความร้อนที่แผดเผาที่เคยเกิดขึ้นครั้งหนึ่งในศตวรรษจะกระทบทุก ๆ 5 ปีในยุโรปเหนือและทุก ๆ ปีในยุโรปใต้ ในส่วนของประเทศไทยเราเองก็ต้องเตรียมตัวรับมือโลกรวน และคลื่นความร้อน ให้ดีเพื่อที่จะให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด

ที่มา :

-ฐานเศรษฐกิจ

-Heatwave last summer killed 61,000 people in Europe, research finds

-Effects of Hot Nights on Mortality in Southern Europe

-Rising temperatures erode human sleep globally

 

related