svasdssvasds

นักปีนเขาพบรองเท้าแตะเก่าแก่อายุ 1,700 ปีบนภูเขาห่างไกลในนอร์เวย์

นักปีนเขาพบรองเท้าแตะเก่าแก่อายุ 1,700 ปีบนภูเขาห่างไกลในนอร์เวย์

พบรองเท้าแตะโบราณอายุ 1,700 ปีจากยุคเหล็กบนภูเขาในนอร์เวย์ นักปีนเขาได้ส่งพิกัดการค้นพบให้นักวิจัยไปตรวจสอบ ทำให้ทราบเรื่องราวเส้นทางจราจรในอดีตบนภูเขาแห่งนี้

หากการเดินทางอันยากลำบากของเรานั้นพบเจอสิ่งแปลกปลอม การเดินทางนั้นถือว่าคุ้มค่า เช่นเดียวกับนักปีนเขาคนหนึ่งที่ได้ออกเดินทางปีนเขาอย่างเพลิดเพลินวันหยุดของเขาเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2019 และบังเอิญเหลือบไปเห็นวัตถุปริศนาท่ามกลางหิมะชิ้นหนึ่ง เมื่อมองใกล้ๆจึงรู้ว่ามันไม่ใช่วัตถุทั่วไป หรือเศษซากสิ่งของนักเดินทางคนอื่นเป็นแน่

นักวิจัยจาก Secrets of the Ice ได้รับพิกัดจากนักปีนเขาคนหนึ่งพร้อมรูปภาพและข้อความแสดงถึงการค้นพบวัตถุปริศนา และขอให้ทีมงานไปตรวจสอบ “เขาส่งพิกัด GPS และรูปถ่ายมาให้เรา และทิ้งการค้นพบไว้ที่นั่น ซึ่งเขาทำดีมาก” Espen Finstad นักโบราณคดีที่รับผิดชอบงานภาคสนามรายงานจากไซต์วิจัยดังกล่าว บอกกับ WorldsSideKick.com

จุดที่ค้นพบคือพื้นที่ที่เรียกว่า Horse Ice Patch หรือลานปีนเขาที่ยังมีหิมะปกคลุมอยู่เล็กน้อยบนภูเขาประเทศนอร์เวย์ และแน่นอนนักวิจัยได้เดินทางไปยังจุดหมายนั้นทันทีที่ได้รับข้อมูลนี้

นักโบราณคดีมีเวลา 1 วันที่จะเข้าไปรวบรวมสิ่งที่ค้นพบ ซึ่งพวกเขาทำแล้วเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2019 แต่มันเป็นวันที่ยาวนานมาก ขณะที่นักโบราณคดีเตรียมที่จะหยิบรองเท้า พวกเขาก็ตระหนักถึงคำพยากรณ์ทำนายหิมะ ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่สามารถปกปิดสิ่งที่ค้นพบได้ กว่ามันจะละลายให้เผยโฉมอีกครั้งก็ใช้เวลาหลายปี หรือพูดง่ายๆก็คือ สิ่งใดที่ถูกแช่แข็งไว้ มักเป็นของโบราณนั่นเอง ตามคติความเชื่อของนักวิจัย

นักโบราณคดีนำรองเท้าแตะกลับมา พวกเขาใช้วิธีกำหนดค่าอายุด้วยเรดิคาร์บอนให้กับรองเท้า ซึ่งมันพาเราย้อนไปยังค.ศ.300 หรือก็คือยุคเหล็ก ตามรายงานที่แจ้งไว้ นอกจากนี้ทีมงานของ Secrets of the Ice ยังพบสิ่งประดิษฐ์อื่น ๆ เช่น สิ่งทอ ในบริเวณนี้ แต่ไม่มีสิ่งใดเก่าเท่ารองเท้าแตะ ซึ่งพวกเขาได้ประกาศการค้นพบอย่างเป็นทางการผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา

รองเท้าแตะและสิ่งของอื่นๆ ที่พบ เช่น มูลม้าแช่แข็งที่มีอายุตั้งแต่สมัยไวกิ้ง (ประมาณ ค.ศ. 800 ถึง 1066) แสดงให้เห็นว่าเส้นทางข้ามภูเขาน้ำแข็งที่เชื่อมระหว่างนอร์เวย์กับชายฝั่ง "ฉันเชื่อว่าคนที่เดินไปตามเส้นทางเหล่านี้น่าจะรู้ดีว่ากำลังทำอะไรอยู่ พวกเขาจะใส่บางอย่างในรองเท้าคู่นี้ที่ทำให้มันใช้งานได้ บางทีอาจจะเป็นเศษผ้าหรือหนังสัตว์" Finstad บอกกับ Science Norway ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวของนอร์เวย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เราพบแครนส์ [กองหินที่มนุษย์สร้างขึ้น] ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเส้นทางนั้นหายไปไหน” ฟินสตาด ซึ่งเริ่มสำรวจพื้นที่ในปี 2010 กล่าว บางทีผู้ที่เดินทางพร้อมสินค้าสวมรองเท้าแต่กลับถูกโยนทิ้งบนภูเขา เขาเสริมว่าได้รับความเสียหายอย่างใด รองเท้ายังให้ความกระจ่างแก่ผู้ที่ใช้ภูเขานี้มานานกว่าพันปีแล้ว

"มันบอกเราว่าสิ่งที่ทุกวันนี้ดูเหมือนภูมิประเทศที่รกร้างว่างเปล่านั้น ได้กลายเป็นภูมิประเทศที่มีการจราจรในยุคก่อนประวัติศาสตร์ และเต็มไปด้วยร่องรอยของมนุษย์ ผู้คนไม่เคยกลัวที่จะย้ายออกไปยังพื้นที่ภูเขาที่ยากลำบาก พวกเขาเดินทางไกลและได้ติดต่อและแลกเปลี่ยนกัน” นอกจากนี้ "รองเท้าได้รับแรงบันดาลใจจากแฟชั่นในจักรวรรดิโรมัน" ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้ที่สำรวจภูเขานอร์เวย์ได้สัมผัสกับโลกภายนอกแล้ว

การค้นพบอื่น ๆ จากทางผ่านภูเขาเปิดเผยว่านักล่าแวะเวียนมาที่ไซต์ หัวธนู และคันศรซึ่งมีอายุประมาณ 2,000 ถึง 3,000 ปีที่แล้ว ชี้ให้เห็นว่าบริเวณนี้ถูกใช้โดยผู้คนที่ไล่ตามกวางเรนเดียร์บนน้ำแข็ง

"มีการค้นพบหลายร้อยครั้งบน Lendbreen [ทางผ่านภูเขาใกล้เคียง] รวมถึงรองเท้าหลายคู่ แต่ไม่มีรองเท้าใดที่เก่าเท่ากับรองเท้าจากยุค 300 และไม่มีคู่ใดที่คล้ายกับรองเท้านี้" เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการค้นพบที่เกี่ยวข้องกับการจราจรบนเส้นทางผ่านภูเขานี้มากนัก แต่สิ่งที่ค้นพบในน้ำแข็ง ร่วมกับกองหินและรอยทางอื่นๆ บอกเล่าเรื่องราวได้ชัดเจน

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/iron-age-sandal-mountain-norway

https://twitter.com/brearkeologi/status/1512423270947115012?s=20&t=zG6v0wTzjjQ5m9rpZvuyRg

related