svasdssvasds

ยูเนสโกยังไม่พิจารณา Great Barrier Reef ในลิสต์มรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย

ยูเนสโกยังไม่พิจารณา Great Barrier Reef ในลิสต์มรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย

Great Barrier Reef แนวปะการังมรดกโลกของออสเตรเลียที่คาดว่าจะถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย ตอนนี้ยูเนสโกยังไม่พิจารณาการขึ้นทะเบียนเป็น World Heritage in Danger ขณะที่เอลนีโญกำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า อาจทำให้แนวปะการังเสี่ยงในการฟอกขาวครั้งใหญ่

เร็วๆ นี้เวนิส (Venice) กำลังจะได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย ถูกคุกคามจาก Climate Change แต่ “เกรตแบร์ริเออร์รีฟ” Great Barrier Reef มรดกโลกของออสเตรเลีย ยังไม่ถูกพิจารณาจากยูเนสโกให้อยู่ในลิสต์ World Heritage in Danger หรือมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตรายจากภาวะโลกร้อน

ยูเนสโกยังไม่พิจารณา Great Barrier Reef ในลิสต์มรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย คณะกรรมการมรดกโลก "ยูเนสโก (UNESCO)" ได้ตัดสินใจที่จะไม่เพิ่มแนวปะการัง เกรตแบร์ริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef) ของออสเตรเลีย เข้าไปในลิสต์รายชื่อ "World  Heritage in Danger" หรือ มรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย แม้ว่าจะมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มากมายที่บ่งชี้ว่าแนวปะการังแห่งนี้นี้มีความเสี่ยงที่จะมีการฟอกขาวครั้งใหญ่อีกครั้งในฤดูร้อนที่จะถึง จนเกิดคำถามมากมายว่าเพราะอะไรกัน? 

ในการประชุมที่กรุงปารีสเมื่อที่ผ่านมาคณะกรรมการกล่าวว่ารัฐบาลออสเตรเลียรายงานความคืบหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับแนวปะการังซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลก เป็นหนึ่งในสถานที่ที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบมากที่สุดของออสเตรเลีย แต่ยังคงอยู่ภายใต้ “ภัยคุกคามร้ายแรง” จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมลพิษ 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

 

เทอร์รี่ ฮิวจ์ส ผู้อำนวยการ ARC Center of Excellence for Coral Reef Studies กล่าวว่า แนวปะการัง Great Barrier Reef ยุติลง และการประเมินครั้งต่อไปเกี่ยวกับการระบุว่าแนวปะการังตกอยู่ในภาวะอันตราย ล่าช้าออกไปอีกปีหนึ่ง อย่างไรก็ตามคณะกรรมการมรดกโลกเคยหยิบยกความเป็นไปได้ของการจัดอันดับ เกรตแบร์ริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef) อยู่ในภาวะอันตรายครั้งแรกในปี 2564 รัฐบาลออสเตรเลียชุดต่อๆ มาก็ทำงานอย่างหนักเพื่อให้คณะกรรมการเชื่อว่ารัฐบาลดูแลอย่างดี

สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียกล่าวว่า เอลนีโญน่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เมื่อสภาวะเอลนีโญรุนแรงขึ้น เป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์การฟอกขาวครั้งใหญ่อีกครั้งในฤดูร้อนหน้า 

ปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาว เป็นปรากฏการณ์ที่เนื้อเยื่อปะการังมีสีซีดจางลงจากการสูญเสียสาหร่ายซูแซนเทลลี (zooxanthellae) เกิดจากสภาวะที่ไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสาหร่าย เช่น อุณหภูมิน้ำทะเลสูงเกินไป มีน้ำจืดไหลลงมาทำให้ความเค็มลดลง ตะกอนที่ถูกน้ำจืดไหลพัดพามาจากชายฝั่ง หรือแม้แต่มลพิษที่เกิดจากการใช้ประโยชน์ทางทะเลของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยน้ำเสีย การใช้ครีมกันแดด การทิ้งขยะตามแนวชายหาดก็ล้วนมีผลให้สาหร่ายซูแซนเทลลีออกมาจากเนื้อเยื่อของปะการังเพื่อความอยู่รอด

 

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

related