svasdssvasds

ราคามะเขือเทศในอินเดียพุ่ง 450% ผลพวงภัยสภาพอากาศ จนทำภาคเกษตรสั่นคลอน

ราคามะเขือเทศในอินเดียพุ่ง 450% ผลพวงภัยสภาพอากาศ จนทำภาคเกษตรสั่นคลอน

แม้แต่มะเขือเทศก็มีวันหยุด! Burger King ในอินเดีย ประกาศให้มะเขือเทศลาพักร้อน หลังราคาพืชผักในอินเดียสูงขึ้น 4 เท่า ผลพวงของวิกฤตเงินเฟ้อและฝนมรสุมทำวัตถุดิบขาดแคลน

 

อินเดียกำลังเผชิญวิกฤตหนัก ราคาข้าวของแพงขึ้น จนล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา เบอร์เกอร์คิง (Burger King) ร้านอาหารฟาร์ตฟูตที่มีกว่า 400 สาขาในอินเดีย มี 2 สาขาประกาศให้มะเขือเทศลาพักร้อน เพราะว่า ขาดแคลนมะเขือเทศ

ทางร้านขึ้นป้ายว่า “แม้แต่มะเขือเทศก็ต้องการวันหยุด... เราไม่สามารถเพิ่มมะเขือเทศในอาหารของเราได้” พอมีคนไปถาม ร้านก็ตอบว่า ทั้งนี้เป็นไปตามการควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ และในไม่ช้ามะเขือเทศจะกลับมา

ราคามะเขือเทศในอินเดียพุ่ง 450% ผลพวงภัยสภาพอากาศ จนทำภาคเกษตรสั่นคลอน เบอร์เกอร์คิงจำเป็นที่จะต้องนำมะเขือเทศออกจากเมนู เนื่องจากราคาของมะเขือเทศแพงขึ้นกว่า 4 เท่า เพราะเกิดอัตราเงินเฟ้อด้านอาหารที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งไม่ใช่แค่ เบอร์เกอร์คิงเท่านั้น แมคโดนัลและซับเวย์ ซึ่งเป็นเชนอาหารฟาร์ตฟูตเหมือนกันก็ได้ถอดถอนมะเขือเทศออกจากเมนู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัตราเงินเฟ้อด้านอาหารของอินเดียในสัปดาห์นี้แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 ซึ่งเราทราบกันดีว่า ร้านอาหารฟาร์ตฟู้ดเหล่านี้ จำเป็นที่ต้องรักษามาตรฐานและคุณภาพของวัตถุดิบให้ปลอดภัยและดีที่สุดสำหรับผู้บริโภค

ราคามะเขือเทศในอินเดียพุ่ง 450% ผลพวงภัยสภาพอากาศ จนทำภาคเกษตรสั่นคลอน หากเกิดการขาดแคลนและราคาวัตถุดิบสูงขึ้น ก็มีความจำเป็นที่จะต้องนำออกไปเลย เพื่อไม่ให้ราคาของเบอร์เกอร์พุ่งตามหรือไม่นำวัตถุดิบคุณภาพไม่ดีมาเสิร์ฟให้กับลูกค้าเด็ดขาด

นอกจากนี้ Domino ร้านพิซซ่าก็ได้พยายามลดราคาของพิซซ่าเพื่อดึงดูดผู้บริโภค จนทำให้พิซซ่ามีราคาลดลงต่ำเหลือ 0.60 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งเป็นราคาขายที่ต่ำที่สุดเท่าที่เคยเปิดกิจการมา

วิกฤตการณ์อุปทานมะเขือเทศ ทำให้ราคาพุ่งสูงถึง 450% ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากฝนมรสุมส่งผลกระทบต่อพืชผลและห่วงโซ่อุปทาน แม้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายแล้วก็ตาม แต่ราคายังคงอยู่ในระดับสูงสุด

ไม่เพียงแค่มะเขือเทศ อัตราเงินเฟ้อยังส่งผลให้ราคาผักเพิ่มขึ้น 37% ซึ่งก็ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบอื่น ๆ อย่างหัวหอม ถั่ว กระเทียม และขิงพุ่งสูงขึ้น

ราคามะเขือเทศในอินเดียพุ่ง 450% ผลพวงภัยสภาพอากาศ จนทำภาคเกษตรสั่นคลอน อัมนิช อักการ์วาล หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Prabhudas Lilladher ของอินเดียกล่าวว่า “หากราคายังคงสูงแบบนี้ ในที่สุดร้านอาหารก็จะขึ้นราคาตามไปด้วย”

ซึ่งนี่เป็นความท้าทายของรัฐบาลอินเดีย ก่อนการเลือกตั้งที่จะถึงในต้นปีหน้านี้ของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ที่สภาพอากาศส่งผลกระทบต่อธุรกิจเครือข่ายต่างชาติที่มูลค่าเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ปัญหาให้กับวิกฤตนี้ชั่วคราว ดูเหมือนว่าอินเดียจะเริ่มนำเข้ามะเขือเทศจากเนปาล และก็เริ่มนำรถตู้ขนมะเขือเทศไปแจกจ่ายในราคาถูกทั่วประเทศ

ที่มาข้อมูล

Reuters

related