svasdssvasds

ไฟป่าฮาวายดับแล้ว แต่ยอดผู้เสียชีวิตยังพุ่ง ล่าสุดคร่าแล้ว 89 ชีวิต

ไฟป่าฮาวายดับแล้ว แต่ยอดผู้เสียชีวิตยังพุ่ง ล่าสุดคร่าแล้ว 89 ชีวิต

สถานการณ์ไฟป่าในฮาวาย ไฟดับแล้ว แต่ยอดผู้เสียชีวิตยังพุ่ง ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 89 ราย ประชาชนตั้งคำถามรัฐ ทำไมการแจ้งเตือนจึงล่าช้า

ใครจะไปคิดว่าเหตุปะทุจากไฟจุดเล็ก ๆ จะกลายเป็นการวอดทั้งเกาะฮาวายได้ภายในไม่กี่วันให้หลัง และกลายเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษของฮาวาย

Cr. Xinhua Thai เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่แจ้งยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าในเมาวี, ฮาวายแล้วทั้งสิ้น 89 ราย ขนาดของความเสียหายมีการปะเมินว่า เป็นไฟป่าที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในรอบศตวรรษ และมีค่าความเสียหายเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพเศษซากของเมืองตากอากาศลาไฮนา เต็มไปด้วยเขม่าควันและขี้เถ้าสีดำปกคลุมทั้งอาคารที่พังลงมา รวมถึงซากรถยนต์ที่ไหม้วอดไปได้พักใหญ่ ไฟป่าได้เผาพื้นที่ของฮาวายไปกว่า 2,100 เอเคอร์ และยอดผู้เสียชิวตยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

Cr. REUTERS Cr. REUTERS สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ (FEMA) ระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการสร้างเมืองขึ้นมาใหม่อยู่ที่ประมาณ 5.5 พันล้านดอลลาร์ โดยมีโครงสร้างมากกว่า 2,200 แห่งถูกทำลายและได้รับความเสียหาย

เจ้าหน้าที่รัฐให้คำมั่นแก่ประชาชนว่าจะตรวจสอบระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินของรัฐ หลังภัยธรรมชาติครั้งนี้นำไปสู่คำถามของประชาชนที่ว่า ทำไมการแจ้งเตือนจึงล่าช้า อีกทั้งยังส่งผลให้มีผู้คนเสียชีวิตจากการถูกไฟครอกด้วย

ชาวเมืองแจ้งว่า ไซเรนที่อยู่ทั่วเกาะที่ปกติมีไว้เพื่อเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น ไม่เคยส่งเสียงเตือนเลย อีกทั้งไฟฟ้ายังดับอีกต่างหาก สัญญาณโทรศัพท์ก็เลยหายไปจนเป็นอุปสรรคต่อการแจ้งเตือนในรูปแบบอื่น ๆ

Cr. REUTERS Cr. REUTERS อย่างไรก็ตาม ไฟป่าฮาวายได้ดับลงแล้ว โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ได้เริ่มอนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยกลับเข้าไปยังเมาอิทางตะวันตกแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ก็ต้องได้รับการพิจารณาเป็นเขต ๆ ไป เนื่องจากบางพื้นที่อาจยังมีควันพิษจากพื้นที่ที่คุกกรุ่นอยู่ และแน่นอน การค้นหาเพื่อช่วยเหลือยังคงดำเนินต่อไป

ที่มาข้อมูล

Reuters

Xinhua Thai

related