svasdssvasds

ฤทธิ์โลกเดือดล่าสุด เปิดภาพเฮอร์ริเคนไอดาเลียถล่มฟลอริดาพินาศ

ฤทธิ์โลกเดือดล่าสุด เปิดภาพเฮอร์ริเคนไอดาเลียถล่มฟลอริดาพินาศ

หลายเมืองในสหรัฐเสียหายยับจากพลังพายุเฮอร์ริเคนไอดาเลียที่พัดถล่มด้วยกำลังลมสูงสุดกว่า 205 กิโลเมตร/ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมลรัฐฟลอริดาย้ำ เป็นพายุระดับที่ไม่เคยเจอมาก่อน

หลายพื้นที่ในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา ต้องเผชิญกับลมพายุรุนแรง ฝนตกหนัก และคลื่นพายุซัดฝั่ง ตลอดช่วงวันพุธที่ผ่านมา (30 สิงหาคม) เมื่อพายุเฮอร์ริเคนไอดาเลียพัดขึ้นฝั่งด้วยกำลังลมสูงสุดกว่า 205 กิโลเมตร/ชั่วโมง อยู่ในเกณฑ์เฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงระดับสาม ตามมาตรา Saffir-Simpson Hurricane Wind Scale เมื่อเวลาประมาณ 7 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณใกล้กับเมือง Keaton Beach ในฟลอริดา

โดยตลอดช่วงทั้งวันของวันที่ 30 สิงหาคม พายุเฮอร์ริเคนไอดาเลียได้มุ่งหน้าขึ้นเหนือตามแนวชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา ด้วยความเร็วหลังพัดขึ้นฝั่งที่ 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง สร้างความเสียหายไล่ตั้งแต่มลรัฐฟลอริดา จอร์เจีย เซาท์แคโรไลนา จนไปถึง มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา

ฤทธิ์โลกเดือดล่าสุด เปิดภาพเฮอร์ริเคนไอดาเลียถล่มฟลอริดาพินาศ ฤทธิ์โลกเดือดล่าสุด เปิดภาพเฮอร์ริเคนไอดาเลียถล่มฟลอริดาพินาศ

Belond Thomas หนึ่งในผู้ประสบภัยพายุเฮอร์ริเคนไอดาเลีย จากเมือง Perry มลรัฐฟลอริดา ใกล้กับจุดที่เฮอร์ริเคนพัดขึ้นฝั่ง เปิดเผยว่า เธอกับลูกสาวที่กำลังตั้งท้องต้องอพยพไปอยู่ในโรงแรมที่อยู่ห่างฝั่งออกไป เพื่อความปลอดภัยจากลมพายุเฮอร์ริเคนที่กำลังพัดขึ้นฝั่ง

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยพายุกำลังแรง และลมพายุที่พัดด้วยความเร็วเทียบเท่ากับรถไฟความเร็วสูง ทำให้หลังคาโรงแรมถึงกับปลิวกระเด็น ส่งซากปรักหักพังลงมาทับเธอกับลูกสาว เคราะห์ดีที่ทั้งเธอและลูกสาวที่กำลังตั้งท้องไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจากเหตุหลังคาพังถล่มดังกล่าว

“ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเร็วมาก จนดูเหมือนทุกๆ สิ่งหมุนวนไปหมด มันช่างน่ากลัวมากๆ” Thomas กล่าว

ฤทธิ์โลกเดือดล่าสุด เปิดภาพเฮอร์ริเคนไอดาเลียถล่มฟลอริดาพินาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายงานข่าวจาก AP เผยว่า จากอิทธิพลลมพายุรุนแรงของเฮอร์ริเคน ทำให้บ้านเรือนหลายพันหลังคาเรือนได้รับความเสียหาย ป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้า และต้นไม้ใหญ่ล้มระเนระนาด และทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนในมลรัฐจอร์เจีย และมีผู้เสียชีวิต 2 คน จากอุบัติเหตุบนท้องถนน อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในมลรัฐฟลอริดา

ศูนย์เตือนภัยสภาพอากาศสหรัฐ ยังเปิดเผยว่า อิทธิพลจากพายุเฮอร์ริเคนไอดาเลีย ยังทำให้เกิดทอร์นาโดพัดถล่มเมือง Charleston ในมลรัฐเซาท์แคโรไลนา และทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง ทำให้น้ำทะเลยกตัวเข้าท่วมหลายชุมชนตลอดแนวชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา

ฤทธิ์โลกเดือดล่าสุด เปิดภาพเฮอร์ริเคนไอดาเลียถล่มฟลอริดาพินาศ ฤทธิ์โลกเดือดล่าสุด เปิดภาพเฮอร์ริเคนไอดาเลียถล่มฟลอริดาพินาศ

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า สภาพอากาศเลวร้ายจากอิทธิพลพายุเฮอร์ริเคนไอดาเลียยังทำให้ไฟล์ทบินกว่า 900 ไฟล์ทจากมลรัฐฟลอริดา และจอร์เจีย ต้องถูกยกเลิกในช่วงวันพุธที่ผ่านมา

ด้วยความรุนแรงของภัยพิบัติเฮอร์ริเคนในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์เตือนภัยสภาพอากาศสหรัฐ ประจำเมือง Tallahassee มลรัฐฟลอริดา เผยว่า พายุเฮอร์ริเคนไอดาเลีย ถือเป็นพายุที่มีกำลังแรงชนิดไม่เคยพบมาก่อนในพื้นที่แถบนี้

ภัยพิบัติจากสภาพอากาศสุดขั้วจากพายุเฮอร์ริเคนไอดาเลีย ถือเป็นอีกหนึ่งผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยรายงานจาก คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ระบุว่า มหาสมุทรที่ร้อนขึ้นจากสภาวะโลกร้อน จะยิ่งส่งให้พายุเขตร้อนเกิดได้บ่อยขึ้น และมีความรุนแรงยิ่งขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิน้ำที่ร้อนและไอน้ำปริมาณมากจะเลี้ยงให้พายุมีกำลังแรง

ฤทธิ์โลกเดือดล่าสุด เปิดภาพเฮอร์ริเคนไอดาเลียถล่มฟลอริดาพินาศ ฤทธิ์โลกเดือดล่าสุด เปิดภาพเฮอร์ริเคนไอดาเลียถล่มฟลอริดาพินาศ

ดังนั้น หากอุณหภูมิของโลกยังถีบตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนตามแนวชายฝั่งทั่วโลกจะยิ่งตกอยู่ในความเสี่ยงมากยิ่งขึ้นจากพายุรุนแรง ดังที่ผู้ประสบภัยจากพายุเฮอร์ริเคนไอดาเลียต้องเผชิญ

ในขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้ออกประกาศเตือน ประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่พายุเฮอร์ริเคนไอดาเลียพัดผ่าน ให้ติดตามข่าว ตรวจสอบข้อมูลสภาพอากาศ สภาพท้องถนน และกำหนดการบริการขนส่งสาธารณะ ก่อนการเดินทาง และโปรดเดินทางหรือสัญจรในช่วงวันเวลาดังกล่าวด้วยความระมัดระวัง

ทั้งนี้ หากได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าวหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 202-999-7690 หรือที่อีเมล [email protected]

 

ที่มาภาพ: Reuters

related