svasdssvasds

โลกร้อน น้ำทะเลอุณหภูมิสูง แบคทีเรียกินเนื้อเพิ่ม เตือนมีแผลไม่ควรเล่นน้ำ

โลกร้อน น้ำทะเลอุณหภูมิสูง แบคทีเรียกินเนื้อเพิ่ม เตือนมีแผลไม่ควรเล่นน้ำ

ภาวะโลกร้อนในปัจจุบันส่งผลอุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น สัตว์ในทะเลดำรงชีวิตอยู่ได้ยากและลดจำนวนลง ตรงกันข้ามกับแบคทีเรียอันตรายที่เพิ่มขึ้น อย่าง แบคทีเรียกินเนื้อ ซึ่งมหาวิทยาลัยเยลเผยว่าโลกร้อนทำให้แบคทีเรียชนิดนี้เพิ่มขึ้น และหากมีแผลต้องระวังการเล่นน้ำทะเล

เราเข้าสู่ยุคโลกเดือดที่โลกร้อนขึ้น อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้สัตว์ต่างๆ ในท้องทะเลใช้ชีวิตอยู่ได้ยากและลดจำนวนลงเรื่อยๆ ในขณะที่น้ำทะเลร้อนขึ้นแบคทีเรียอันตรายก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย เช่น แบคทีเรียกินเนื้อ Vibrio Vulnificus ที่อาศัยในน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่าผิวน้ำมากกว่า 13 องศาเซลเซียส ซึ่งแบคทีเรียกินเนื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ผ่านทางแผล ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อ ทำให้เนื้อเยื่อและผิวหนังถูกทำลาย เพราะฉะนั้นหากมีบาดแผลไม่ควรเล่นน้ำทะเล

Cr. pixnio

มีบทความเตือนถึงการเฝ้าระวังแบคทีเรียกินเนื้อ ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ใน The Academic Journal Scientific Report ซึ่งเผยว่าปีนี้ควรเฝ้าระวังแบคทีเรียกินเนื้อมีชื่อว่า Vibrio Vulnificus ซึ่งกำลังเพิ่มปริมาณมากขึ้นในทะเลจากสภาวะโลกร้อนที่ทำให้น้ำทะเลอุณหภูมิสูงขึ้น โดยแบคทีเรียชนิดนี้จะทำให้เกิดโรคเนื้อเน่า

มหาวิทยาลัยเยลยังย้ำว่าหากมีบาดแผลไม่ควรเล่นน้ำทะเลเนื่องจากแบคทีเรียกินเนื้อจะสามารถเข้าไปส่งผลเกิดการติดเชื้อ ทำให้เกิดโรคแบคทีเรียกินเนื้อ (flesh-eating disease หรือ necrotizing fasciitis) ซึ่งเป็นโรคเนื้อเน่าเป็นภาวะติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณเนื้อเยื่ออ่อนที่อาจส่งผลให้ผิวหนังและกล้ามเนื้อถูกทำลายได้ ผู้ป่วยอาจมีอาการร้อนบริเวณผิวหนัง ผิวเปลี่ยนเป็นสีแดง รู้สึกเจ็บปวดบริเวณแผลซึ่งจะรู้สึกปวดมากขึ้น

Cr. FB Sonthi Kotchawat

นอกจากนี้มนุษย์เรายังสามารถติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อได้จากการน้ำดื่มหรือการจับสัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็งซึ่งอยู่ในน้ำที่อาจมีแบคทีเรียปนเปื้อน เช่น หอยนางรมดิบ ปูทะเลดิบ และอาจติดเชื้อโดยเข้าทางแผลจากผู้ที่มีบาดแผลเมื่อเล่นน้ำทะเล รวมถึงผู้มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ซึ่งการติดเชื้อจากแบคทีเรียกินเนื้อนี้ จะทำให้เกิดอาการปวด คลื่นไส้ และมีอาการเหมือนเป็นหวัดและทำลายร่างกายอย่างรวดเร็ว

Cr. pexel

เมื่อไม่นานมานี้นางแบบสาวชาวอเมริกันต้องตัดขาเพราะติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ เนื่องจากเป็นแผลเล็กๆ ที่ขาเล่นน้ำทะเลและเกิดอาการติดเชื้อ ช็อก มีภาวะไตวายและต้องตัดขา คุณหมอชี้เป็นโรคเนื้อตายหรือ แบคทีเรียกินเนื้อ (necrotizing fasciitis)

จากรายงานล่าสุดมีผู้ป่วยจากแบคทีเรียกินเนื้อในประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในปีที่ผ่านมามีผู้ที่ติดเชื้อจากแบคทีเรียกินเนื้อแล้ว 5 ราย จากการเล่นน้ำในอ่าวเม็กซิโกซึ่งมีน้ำทะเลอุณหภูมิสูงขึ้น มีผู้รอดชีวิตเป็นเด็กหญิงอายุ 12 ปีได้รับแบคทีเรียกินเนื้อหลังจากเล่นน้ำในอ่าวเดสติน รัฐฟลอริดา มีอาการปวดขามาก และตรวจพบว่าติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อที่บริเวณเข่า การรักษาต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะกลับมาเดินได้อีกครั้ง

 

ที่มา : FB Sonthi Kotchawat