svasdssvasds

โลกเดือด ทำให้เบียร์มีราคาแพงขึ้น และรสชาติก็แย่ลง

โลกเดือด ทำให้เบียร์มีราคาแพงขึ้น และรสชาติก็แย่ลง

ภาวะโลกร้อน กำลัทำธุรกิจเบียร์ในยุโรปเปลี่ยนแปลงไป นักวิทย์เผย ภาวะโลกเดือดกำลังทำให้เบียร์มีราคาแพงขึ้นและรสชาติแย่ลง เกิดอะไรขึ้น?

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในยุโรป ประเทศในแถบยุโรปหลายแห่งนิยมดื่มเบียร์ แถมเหมือนจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องดื่มประจำวันไปแล้วด้วย แต่เมื่อไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือโลกร้อนกำลังเปลี่ยนแปลงรสชาติและคุณภาพของเบียร์ในยุโรป

โรงผลิตเบียร์ยุโรป เนื่องจาก เบียร์ยุโรปมีส่วนประกอบสำคัญคือผลฮ็อปส์ (Hops) ซึ่งผลฮ็อปส์เหล่านี้กำลังได้รับผลกระทบจากภาวะโลกเดือด นักวิจัยคาดการณ์ว่า ผลฮ็อปส์ที่ปลูกในยุโรปจะลดปริมาณลง 4-18% ภายในปี 2050

ยุโรปเผชิญหน้ากับสภาพอากาศร้อนและแห้งกว่าปกติ ส่งผลให้การปลูกผลฮ็อปส์เป็นไปได้ยากมากขึ้น และปริมาณของกรดอัลฟ่าในฮ็อปส์ ซึ่งมีส่วนทำให้เบียร์ยุโรปมีรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัวก็ลดประสิทธิภาพลง 20-31% ด้วย

ผลฮ็อปส์สำหรับผลิตเบียร์

หากเรามองข้ามเรื่องของราคาซื้อขายภายในประเทศและรสชาติ การเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลกระทบต่อระดับเศรษฐกิจยุโรปด้วย เพราะส่วนหนึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ว่า เบียร์ เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากน้ำและชา

เบียร์เป็นเครื่องดื่มที่ผลิตขึ้นจากการหมักเมล็ดมอลต์ เช่น ข้าวบาร์เลย์กับยีสต์ และโดยปกติจะปรุงแต่งด้วยฮ็อปส์โรมาติกซึ่งปลูกส่วนใหญ่ในยุโรป เป็นพืชที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงของแสง ความร้อนและน้ำ

เบียร์ยุโรปส่งออกไปขายทั่วโลก นักวิจัยได้ทำการเปรียบเทียบปริมาณผลผลิตฮ็อปส์โดยเฉลี่ยต่อปีในช่วง 1971-1994 และ 1995-2018 และพบว่า ปริมาณของผลฮ็อปส์ลดลงอย่างมาก โดยลดลงเฉลี่ย 3013-0.27 ตันต่อเฮกตาร์ต่อปี ในสโลวีเนีย ซึ่งผลผลิตฮ็อปส์ลดลงมากที่สุดเฉลี่ย 19.4% ต่อปี รวมถึงการศึกษาในเยอรมนีพบว่า ค่าตอบแทนผลผลิตฮ็อปส์ก็ลดลงมาด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตู้ขายเบียร์ที่กระจายอยู่ทั่วโลก อย่างน้อยต้องมีเบียร์จากประเทศยุโรปแฝงอยู่ไม่มากก็น้อย เนื่องจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และความนิยมเบียร์ที่เริ่มจากยุโรปแพร่กระจายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก นั่นหมายความว่า เบียร์ก็เป็นอีกสินค้าทางเศรษฐกิจอย่างหนึ่งของยุโรป

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้ส่งผลต่อเบียร์ไปในทิศทางที่เลวร้ายขึ้นแล้ว แม้ผู้นำแต่ละชาติทั่วโลกสัญญาว่าจะพยายามหยุดยั้งไม่ให้โลกร้อนเกิน 1.5 องศาเซลเซียส แต่ทุกวันนี้เรายังคงเห็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมามากมายจากทั่วทุกมุมโลก

โลกร้อนทำเบียร์ราคาแพงและรสชาติแย่ขึ้น เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและปริมาณน้ำฝนที่ลดลง ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกฮ็อปส์บางรายต้องเอาตัวรอดด้วยการย้ายพื้นที่ปลูกให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่สูงขึ้นและเหมาะสมมากขึ้น เพื่อให้อากาศที่เย็นลงและปริมาณน้ำที่เพียงพอสามารถช่วยหล่อเลี้ยงผลฮ็อปส์ต่อไปได้

ที่มาข้อมูล

The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related