svasdssvasds

รวมเบียร์รักษ์โลก แบรนด์ต่างประเทศ เปลี่ยนขยะอาหารเป็นเบียร์รสเลิศ

รวมเบียร์รักษ์โลก แบรนด์ต่างประเทศ เปลี่ยนขยะอาหารเป็นเบียร์รสเลิศ

รวมเบียร์คราฟต์แบรนด์ต่างประเทศรักษ์โลก ที่ผลิตจากขยะเหลือทิ้งและน้ำเสีย เพื่อเปลี่ยนให้เป็นเบียร์รักษ์โลก แก้ปัญหาขยะอาหารล้นและน้ำเสียที่ถูกทิ้งไปเสียเปล่า

เพื่อลดผลกระทบของอาหารเหลือทิ้ง ต่างประเทศเริ่มผุดสตาร์ทอัพที่พยายามจะเปลี่ยนของเสียให้กลายเป็นเบียร์คราฟต์ เพิ่มคุณค่าให้กับอาหารเหลือทิ้ง เปลี่ยนอาหารเหลือให้กลายเป็นอาหารชนิดใหม่ โดยเฉพาะการเปลี่ยนให้เป็นเครื่องดื่มที่ต้องการรสชาติใหม่สุดท้าทาย อย่าง “เบียร์”

อาหารเหลือทิ้ง เป็นสาเหตุหนึ่งของวิกฤตโลกร้อน เมื่ออาหารเหลือทิ้งจำนวนมาก และทิ้งไม่ถูกวิธี จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมา และสร้างสุขอนามัยแย่ ๆ ให้กับสิ่งแวดล้อม รวมถึงสุขภาพของคนด้วย ด้วยเหตุนี้ การมองหาวีธีลดขยะอาหารจึงเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่อาจช่วยโลกได้

Springnews ในคอลัมน์ Keep The World ชวนไปดูแบรนด์เบียร์ในต่างประเทศ ที่ใช้เทคนิคนำอาหารเหลือทิ้งมาผสมและปรับสูตรใหม่ให้กลายเป็นเบียร์รสเลิศ หรือเบียร์รักษ์โลก จะมีแบรนด์ไหนน่าสนใจบ้างนะ?

รวมเบียร์รักษ์โลก แบรนด์ต่างประเทศ เปลี่ยนขยะอาหารเป็นเบียร์รสเลิศ

  • เบียร์จากขยะอาหาร

TOAST เบียร์ทำใหม่จากขนมปังเหลือทิ้ง

TOAST เป็นเบียร์สัญชาติอังกฤษ ซึ่งสหราชอาณาจักรมีร้านเบเกอรีเยอะมาก ทำให้ในแต่ละวันมีเศษ หรือขนมปังที่ขายไม่ออกเหลือทิ้งจำนวนมาก บางร้านก็ใช้นโยบายลดราคาก่อนปิดร้าน แต่ก็ยังไม่เป็นผล

เจ้าของ TOAST ผู้ที่มองเห็นปัญหา Food Waste จึงลองนำขนมปังเหลือดังกล่าว มาใช้แทนธัญพืชที่ใช้ในการทำเบียร์ ลดปริมาณการใช้ข้าวบาร์เลย์น้อยลงกว่า 30% และใช้ส่วนผสมอื่น ๆ สำหรับทำเบียร์ประกอบเข้า จนได้ผลผลิตเบียร์จากขนมปังออกมา

รวมเบียร์รักษ์โลก แบรนด์ต่างประเทศ เปลี่ยนขยะอาหารเป็นเบียร์รสเลิศ ไม่เพียงเท่านั้น TOAST ไม่ได้หวงสูตร แถมยังแจกสูตรลงหน้าเว็บไซต์ด้วย มีหลายสูตรเลย ก็สามารถไปตามไปอ่านกันได้ที่ toastale.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมเบียร์รักษ์โลก แบรนด์ต่างประเทศ เปลี่ยนขยะอาหารเป็นเบียร์รสเลิศ Local Brewing Co. เบียร์จากขนมปังเหลือและผลไม้รูปลักษณ์ไม่พึงประสงค์

Local Brewing Co. โรงเบียร์ท้องถิ่นในเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย นำอาหารที่เหลือจากซูเปอร์มาเก็ต อย่างผลไม้และขนมปังเหลือทิ้งจากซูเปอร์มาเก็ต มาหมักเบียร์ จนได้เปิดตัวเบียร์รักษ์โลกรุ่น Surplus Series ที่ใช้ผลไม้ชนิดหนึ่งที่ลักษณะคล้ายลูกพีช พร้อมด้วยขนมปังเหลือทิ้งกว่า 900 กิโลกรัมจากร้านซูเปอร์มาร์เก็ต Coles ในเมลเบิร์น มาผลิตเป็นเบียร์คราฟต์

รวมเบียร์รักษ์โลก แบรนด์ต่างประเทศ เปลี่ยนขยะอาหารเป็นเบียร์รสเลิศ BREER เบียร์จากขนมปังผลงานนักศึกษาฮ่องกง

เช่นเดียวกันกับเบียร์ Local Brewing ของออสเตรเลีย Breer เป็นเบียร์คราฟต์ท้องถิ่นสัญชาติฮ่องกง ของนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่มองเห็นว่าซูเปอร์มาเก็ตในเมืองฮ่องกงทิ้งอาหารจำนวนมหาศาลทุก ๆ วัน วันละ 3,600 ตันเทียบเท่ากับรถบัสสองชั้น 250 คันเรียงต่อกัน

หากเจาะมาแค่ขนมปัง เพียงแค่ร้านเบเกอรีร้านเดียวก็มีขนมปังเหลือมากถึง 1,692 ตันต่อวัน จึงได้ลองอัปไซเคิลขนมปังเหล่านั้นให้กลายมาเป็นเบียร์ Breer ซึ่งภายใน 1 ปี Breer สามารถประหยัดต้นทุนการผลิตเบียร์ได้ 75,000 เหรียญฮ่องกงหรือราว ๆ 340,000 บาท และลดขยะขนมปังไปได้ 9.2 ตันต่อพื้นฝังกลบ 3 ตารางกิโลเมตร

รวมเบียร์รักษ์โลก แบรนด์ต่างประเทศ เปลี่ยนขยะอาหารเป็นเบียร์รสเลิศ Mojiko เปลี่ยนเศษขนมปังให้เป็นเบียร์

Mojiko เป็นเบียร์คราฟต์ท้องถิ่นสัญชาติญี่ปุ่น เป็นความร่วมมือของโรงเบียร์ Mojiko Retro Beerและร้านเบเกอรี Crown Baking ช่วยกันผลิต Bread Weizen ซึ่งเป็นเบียร์มอลต์ที่ทำมาจากขอบขนมปังสำหรับมื้อกลางวันของเด็ก ๆ ที่โรงเรียนประถมและมัธยมต้นประมาณ 120 แห่ง ในเมืองคิตะคิวชู จังหวัดฟุกุโอกะ

  • เบียร์จากน้ำเหลือทิ้ง

รวมเบียร์รักษ์โลก แบรนด์ต่างประเทศ เปลี่ยนขยะอาหารเป็นเบียร์รสเลิศ NewBrew เบียร์จากน้ำเสียของสุขา นำมารีไซเคิลใหม่

เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต NewBrew จึงถือกำเนิดขึ้นมา NewBrew คือเบียร์สัญชาติสิงคโปร์ ที่ผลิตจากน้ำเสียรีไซเคิล ซึ่งน้ำเสียเหล่านี้มาจากสุขา

NewBrew เป็นผลผลิตจากความร่วมมือของ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ PUB (สาธารณูปโภคคณะกรรมการสิงคโปร์) และ Brewerkz โรงเบียร์ท้องถิ่นสิงคโปร์ ที่ได้ผลิตเบียร์ซึ่งมั่นใจว่าผ่านกระบวนการบำบัดด้วยการกรองแบบไมโครและรีเวิร์สออสโมซิส

รวมถึงใช้แสงอัลตราไวโอเลตเพื่อขจัดสิ่งปนเปื้อน แบคทีเรีย และไวรัสแล้ว แถมยังได้รับการรองรับจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกาและองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ด้วย

Cr. Getty Image Xylem Reuse Brew เบียร์จากสุขารีไซเคิล

Xylem เป็นแบรนด์เบียร์ในเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ปีที่แล้ว ร่วมมือกับ Berliner Wasserbetriebe บริษัทสาธารณูปโภคด้านน้ำในเบอร์ลิน ผลิตเบียร์จากน้ำเสียซึ่งหลายแหล่งบอกว่ามาจากน้ำส้วมหรือน้ำสุขาที่ผ่านการบำบัดแล้วชื่อว่า Reuse Brew

เบียร์นี้ทำมาจากน้ำเสียที่ได้รับการบำบัดโดยใช้สารละลายแบบบูรณาการจากไซเลม รวมกับการกรองด้วยแสงอัตราไวโอเลต ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และกระบวนการออกซิเดชันขั้นสูง (AOP) จนได้น้ำใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ที่อยู่ระดับบริสุทธิ์ที่สุด

แม้ในปัจจุบันเบียร์นี้ยังไม่ถูกขายอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังเป็นการทดลองเล็กที่ประสบความสำเร็จ แต่จำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากผู้ผลิตเบียร์หลายรายทั่วโลก เพื่อให้สามารถนำไปสู่เบียร์คุณภาพดีได้

รวมเบียร์รักษ์โลก แบรนด์ต่างประเทศ เปลี่ยนขยะอาหารเป็นเบียร์รสเลิศ ERIC ONEWATER BREW เบียร์จากฝักบัวอาบน้ำ

ในแคลิฟอร์เนียนั้นแห้งแล้งมาก น้ำควรใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้น น้ำเสียที่ใช้ในครัวเรือนก็น่าจะเปลี่ยนมาเป็นเครื่องดื่มใหม่ได้เหมือนกันมั้ง ด้วยไอเดียนี้ Epic Cleantec บริษัทรีไซเคิลน้ำในซานฟรานซิสโก ร่วมมือกับ Devil’s Canyon Brewing Company บริษัทผลิตเบียร์ในแคลิฟอร์เนีย

จึงลองท้าทายด้วยการนำน้ำทิ้งจากครัวเรือนในอพาร์ตเมน 40 ชั้นในเมืองซานฟรานฯ ไม่ว่าจะเป็น น้ำจากฝักบัวอาบน้ำ น้ำซักผ้า หรือน้ำจากอ่างล้างมือ มาเปลี่ยนให้กลายเป็นเบียร์ ทดลองอยู่นานจนได้ Epic OneWater Brew ออกมา

บริษัทมั่นใจว่าน้ำรีไซเคิลดังกล่าวสามารถดื่มได้ ไม่มีกลิ่น แถมอร่อยไม่แพ้เบียร์แบรนด์อื่น ๆ พวกเขาทดลองมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง จนมั่นใจได้ว่าสะอาดหมดจด แม้นความเป็นจริงตามกฎหมายสหรัฐฯ จะยังไม่สามารถโฆษณาน้ำดื่มรีไซเคิลได้ Epic OneWater Brew ในปัจจุบันจึงยังเป็นได้เพียงแค่ผลิตภัณฑ์สาธิตตัวต้นแบบเท่านั้น นั่นหมายความว่ายังไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านทั่วไปนั่นเอง

รวมเบียร์รักษ์โลก แบรนด์ต่างประเทศ เปลี่ยนขยะอาหารเป็นเบียร์รสเลิศ PU:REST เบียร์จากน้ำเสียรีไซเคิลสัญชาติสวีเดน

เมื่อความต้องการในการเข้าถึงน้ำสะอาดมีมากขึ้น และเราต้องปกป้องน้ำจากสารอันตราย เราเสียดายน้ำทุกหยดจนนำไปสู่การทำให้น้ำเสียเกิดคุณประโยชน์สูงสุดไม่ทิ้งไปเสียเปล่า

โรงกลั่นกลั่นเบียร์ของ New Carnegie Brewery ร่วมมือกับนักวิจัยจากสถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมแห่งสวีเดน IVL จึงทดลองนำน้ำใช้แล้วมาผ่านการรีไซเคิลผ่านเยื่อเมมเบรนที่ละเอียดอ่อนและกระบวนการสร้างน้ำสะอาด รวมถึงการรีเวอร์สออสโมซิส ที่ผสมเข้ากับส่วนผสมของการทำเบียร์ ด้วยมอลต์และฮ็อปออร์แกนิก จนได้ผลผลิตเบียร์จากน้ำรีไซเคิลที่สะอาดหมดจด ชื่อว่า “PU:REST” ออกมา

PU:REST เบียร์จากน้ำเสียรีไซเคิลนี้ ถูกคาดหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการนำน้ำเสียใช้แล้วกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นแนวทางแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในอนาคตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related