svasdssvasds

อิสราเอล ชาติที่โดนไฟสงครามเป็นแรงผลักดันสู่การเป็นผู้นำนวัตกรรมโลก

อิสราเอล ชาติที่โดนไฟสงครามเป็นแรงผลักดันสู่การเป็นผู้นำนวัตกรรมโลก

อิสราเอล ประเทศที่มีเทคโนโลยีป้องกันประเทศสุดไฮเทค ในฐานะชาติที่โดนไฟสงครามเป็นแรงผลักดัน สู่การเป็นผู้นำนวัตกรรมโลก

เหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และ กลุ่มฮามาส ปาเลสไตน์หัวรุนแรง ที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ทั่วโลกจับจ้องไปที่ประเทศที่โดนไฟสงครามเป็นแรงผลักดัน สู่การเป็นผู้นำนวัตกรรมโลกแห่งนี้

อิสราเอล เป็นประเทศที่มีชาติพันธมิตรอย่างสหรัฐฯ และล้อมรอบด้วยคู่ขัดแย้ง จึงทำให้อิสราเอลต้องพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีป้องกันประเทศให้ล้ำหน้ากว่าคู่ขัดแย้งเพื่อให้ตนเองอยู่รอด ในปี 2021 ค่าใช้จ่ายทางการทหาร อยู่ที่ราว 886,200 ล้านบาท อยู่อันดับที่ 15 ของโลก สำหรับประเทศที่มีค่าใช้จ่ายทางการทหารสูงสุด (ส่วนไทยอยู่อันดับที่ 27)

นอกจากนี้ อิสราเอล นับเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วย สตาร์ตอัป (start-up nation) ซึ่งบริษัทต่าง ๆ เป็นบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง ในทศวรรษที่ผ่านมา มีบริษัทสตาร์ทอัพก่อตั้งขึ้นกว่า 2,000 แห่ง มีบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่อีกกว่า 50 แห่ง และศูนย์ R&D ของบริษัทข้ามชาติอีกกว่า 300 แห่ง ซึ่งไวรัสสอดแนมที่อันตรายที่สุดในโลก อย่าง Pegasus ก็มาจากบริษัทเทคโนโลยีของอิสราเอล จากรายงานของ Deloitte 

อิสราเอล ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจ ด้านอื่น ๆ เช่น พื้นที่เพาะปลูก เพราะเป็นทะเลทราย มีคู่ขัดแย้งอยู่รอบประเทศ และเป็นประเทศเล็กๆ ที่มีประชากรเพียง 9 ล้านคน

ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า การสร้างกรอบความคิดทั่วประเทศ ว่า "ความเป็นเลิศ" จากการพัฒนาทรัพยากรบุคคล คือองค์ประกอบแห่งความอยู่รอด จนปัจจุบัน อิสราเอลเป็นมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีขั้นสูง และเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกอาวุธอันดับต้นๆ ของโลก ปี 2020 การส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของอิสราเอลสู่ตลาดโลก มีมูลค่าพุ่งสูงถึง 8,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 261,450 ล้านบาท) 

ตั้งแต่ 1985 เป็นต้นมา อิสราเอลเป็นผู้ส่งออกโดรนรายใหญ่ที่สุดของโลก คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60 % ของตลาดโลก ตามด้วยสหรัฐฯ ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดต่ำกว่า 25 % ลูกค้ามีอยู่ทุกที่ รัสเซีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เยอรมนี และบราซิล จนทุกวันนี้อิสราเอลยังคงเป็นประเทศที่ส่งออกโดรนอันดับ 1 ของโลก

ข้อมูลของ Forbes รายงานว่า อิสราเอลมีระบบนิเวศทางนวัตกรรมที่ "แน่นแฟ้น" มาก มหาวิทยาลัย สตาร์ทอัพ และรัฐบาลทำงานร่วมกัน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จของสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีจำนวนมากในอิสราเอล หรือที่รู้จักกันในชื่อ Silicon Valley of the Middle East หรือเรียกกันสั้น ๆ ว่า Silicon Wadi 

ผลการจัดอันดับดัชนี Global Startup Ecosystem Index ปี 2023 อิสราเอล ติด1 ใน 5 ของโลก ในการเป็นประเทศผู้นำด้านระบบนิเวศสตาร์ทอัพของโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อิสราเอล แคนาดา และสวีเดน ตามลำดับ

นอกจากนี้ อิสราเอล ยังมีจำนวนปริญญาเอกต่อหัวสูงที่สุดในโลก มีวิศวกรรมชีวการแพทย์ที่ล้ำหน้า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) อีกด้วย

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related