svasdssvasds

เกรต้า ธันเบิร์ก ถูกคุมตัวขณะร่วมประท้วงในการประชุมกลุ่มน้ำมันที่ลอนดอน

เกรต้า ธันเบิร์ก ถูกคุมตัวขณะร่วมประท้วงในการประชุมกลุ่มน้ำมันที่ลอนดอน

เกรต้า ธันเบิร์ก (Greta Thunberg) ถูกควบคุมตัวภายนอกตัวอาคารของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลลอนดอนพาร์คเลน (Intercontinental London Park Lane Hotel) ระหว่างเข้าร่วมประท้วงในแคมเปญ ‘Oily Money Out’ ที่จัดขึ้นโดย Greenpeace และ Fossil Free

การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นในวันแรกของการประชุมของ the Energy Intelligence Forum ซึ่งการประชุมนี้ จะมีขึ้นทั้งหมด 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ไปจนถึง 19 โดยผู้เข้าร่วมประกอบไปด้วย กลุ่มผู้บริหารน้ำมันและแก๊สรายใหญ่ นักการเมือง และกลุ่มคนอีกจำนวนหนึ่ง

โดย 3 คนสำคัญที่ได้เข้าร่วม และมีคิวขึ้นพูดในงานนี้ด้วยเช่น 

1. Vicki Hollab ซีอีโอของบริษัท Occidental Petroleum

2. Armin Nasser ซีอีโอของบริษัท Saudi Aramco

3. Wael Sawan ซีอีโอของบริษัท Shell

เกรต้า ธันเบิร์ก กล่าวถ้อยแถลงที่หน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลลอนดอนพาร์คเลน Cr. Reuters

โดยก่อนที่เกรต้าจะถูกตำรวจควบคุมตัวออกไปจากการประท้วงครั้งนี้ เธอกล่าวในการแถลงว่า

“จุดยืนของพวกเราชัดเจน นอกเสียจากต้องนำตัวพวกเราออกไปจากกระประชุมครั้งนี้ เราต้องทำแบบนี้เพื่อให้พวกเขาเห็นว่า พวกเขาจะหนีจากเรื่องนี้ไม่ได้อีกแล้ว”

“นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นของการต่อสู้ เราจะยืนหยัด เราจะกลับมาอีกครั้งแล้วครั้งเล่า จนกว่าเราจะเห็นความคืบหน้าทางกฎหมายที่เป็นรูปธรรม”

“เราต้องทวงคืนสิทธิของเรา และนั่นก็คือเหตุผลที่พวกเรามาที่นี่ เราต้องขับพวก Oily Money ออกไปให้พ้น” เกรต้ากล่าว

เกรต้า ธันเบิร์ก เข้าร่วมการประท้วงเพื่อต่อต้านกลุ่มทุนน้ำมัน Cr. Reuters

กลุ่มผู้ประท้วง Cr. Reuters

กลุ่มผู้ประท้วงอย่าง Fossil Free ที่ลอนดอนแจ้งว่า ณ ขณะนี้ มีผู้ถูกควบคุมตัวอยู่ราว ๆ 27 ราย โดยแต่ละรายถูกแจ้งข้อหาแตกต่างกันไป มี 6 ราย ที่ถูกจับในข้อหากีดขวางทางหลวง 14 รายที่ถูกจับในพ.ร.บ. มาตรา 14 ที่ว่าด้วยเรื่องความสงบเรียบร้อยในพื้นที่สาธารณะ และอีก 1 รายถูกแจ้งข้อหาสร้างความเสียหายทางอาญา

ซึ่ง พ.ร.บ. มาตรา 14 ที่ว่าด้วยเรื่องความสงบความเรียบร้อยในพื้นที่สาธารณะ อนุญาตให้ตำรวจสามารถกำหนดเงื่อนไขและตีความได้เองว่า

การกระทำแบบใดถือเป็นการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อบุคคลอย่างมีนัยยะสำคัญ หรือรบกวนจนทำให้กิจกรรมที่องค์กรจัดขึ้นต้องหยุดชะงัก จากเสียงรบกวน และความเสียหายต่อทรัพย์สิน

โดยการประท้วงครั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงแจ้งว่าจะปักหลักประท้วงไปจนถึงวันสุดท้ายของงาน Energy Intelligence Forum ซึ่งก็คือวันพฤสบดีนี้

ทั้งนี้ทั้งนั้น ช่องทาง X และ Instagram ของเกรต้า ธันเบิร์ก ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดใดออกมา

ที่มา: CNBC