svasdssvasds

เกรต้า ธันเบิร์ก ซัดแรง ประชุม "COP26" แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ก็แค่งาน PR ผู้นำ

เกรต้า ธันเบิร์ก ซัดแรง ประชุม "COP26" แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ก็แค่งาน PR ผู้นำ

เกรต้า ธันเบิร์ก วิจารณ์ผู้นำโลกและ เรียกการประชุม "COP26" ว่าเป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ ขณะที่เธอนำการประท้วงครั้งใหญ่นอกสถานที่ ซึ่งจัดขึ้นแบบคู่ขนาน กับ การประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศในกลาสโกว์

เกรต้า ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหว นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน วัย 18 ปี ซึ่งเธอถือว่าเป็นหนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์ด้านสิ่งแวดล้อมคนหนึ่งของโลก ได้ร่วมเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่นอกสถานที่ ซึ่งจัดที่จัตุรัสจอร์จ ซึ่งจัดแบบคู่ขนาน พร้อมๆกับ การประชุมสุดยอดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติครั้งที่ 26 หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์  โดย เกรต้า ธันเบิร์ก แสดงความคิดเห็นอย่างรุนแรง โดยโจมตีนี่คือการประชุมที่ล้มเหลว
.
"มันไม่ใช่ความลับใดๆเลย...การประชุม COP26 คือความล้มเหลว มันเห็นได้ชัดอยู่แล้วว่า เราไม่อาจหาทางออกให้กับวิกฤตตรงนี้ได้ เมื่อสถานการณ์โลกถึงจุดนี้ เราจำเป็นต้องตัดการปล่อยมลพิษแบบทันทีทันใด ต้องทำในแบบที่โลกนี้ไม่เคยทำมาก่อน"  เกรต้า ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหวกล่าว

เกรต้า ธันเบิร์ก ซัดแรง ประชุม "COP26" แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ก็แค่งาน PR ผู้นำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ เกรต้า ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหวชาวสวีเดน  ยังบอกอีกว่า การประชุม COP26 ที่ออกมาเป็นเพียงกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ให้บรรดาผู้นำประเทศได้ออกมากล่าววาทกรรมที่เกินความเป็นจริง และให้สัญญาที่เป็นไปไม่ได้ ในขณะที่เบื้องหลังแต่ละประเทศก็ยังคงปฏิเสธที่จะเร่งแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง 
.
การประชุมสุดยอดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติครั้งที่ 26 หรือ COP26 ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเจ้าภาพการประชุมนานาชาติที่มีผู้นำกว่า 100 ประเทศเข้าร่วม ตัดสินใจเปิดเวทีให้ตัวแทนภาคประชาสังคมเข้าร่วมงานในวันศุกร์ (5 พ.ย.) ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโอกาสให้นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมรุ่นใหม่ เช่น  เกรต้า ธันเบิร์ก  จากสวีเดน และ วาเนสซา นาคาเต จากยูกันดา 

 

โดยวาเนสซา นาคาเต จากยูกันดา ได้บอกใจความส่งสาส์นสำคัญว่า ทวีปแอฟริกามีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดเท่านั้น แต่กลับได้รับผลกระทบจากโลกร้อนเนื่องจากวิกฤตสภาพอากาศที่รุนแรงกว่าภูมิภาคอื่น พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำโลกเร่งแก้ปัญหาเป็นการด่วน
.
การเดินขบวนประท้วงแบบคู่ขนานของนักเคลื่อนไหวประเด็นสิ่งแวดล้อม เป็นส่วนหนึ่งของการรวมตัวประท้วงที่นัดหมายจัดขึ้นพร้อมกันทั่วโลกในวันศุกร์และวันเสาร์ โดยมีเยาวชนจำนวนมากเข้าร่วมการประท้วงในครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้ชาติต่างๆ เร่งแก้ปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจังให้เป็นรูปธรรมทันที และชี้ให้เห็นว่าการประชุม COP26 ล้มเหลว และไม่ช่วยให้เกิดการแก้ปัญหาใดๆ ตามวัตถุประสงค์ เป็นเพียงแค่สองสัปดาห์ของการเฉลิมฉลองความร่วมมือทางธุรกิจ เพื่อผลประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น

related