svasdssvasds

กลุ่มผู้ประท้วงในปารีส พุ่งเป้าโจมตี สปอร์ตคาร์ ฟอกเขียว รักษ์โลกไม่จริง

กลุ่มผู้ประท้วงในปารีส พุ่งเป้าโจมตี สปอร์ตคาร์ ฟอกเขียว รักษ์โลกไม่จริง

กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม ในฝรั่งเศส ถูกจับกุม 11 คน หลังก่อเหตุประท้วงในงานมอเตอร์โชว์ทีปารีส โดยกลุ่มผู้ประท้วงพยายามมุ่งประเด็นโจมตีไปที่อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่มานำเสนอในงานนั้น มีการชูภาพลักษณ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่ที่จริงแล้ว เป็นแค่การ "ฟอกเขียว"

กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม ในฝรั่งเศส ถูกจับกุม 11 คน หลังก่อเหตุประท้วงในงานมอเตอร์โชว์ทีปารีส ที่งาน Mondial de l'Auto โดยกลุ่มผู้ประท้วงพยายามมุ่งประเด็นโจมตีไปที่อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่มานำเสนอในงานนั้น มีการชูภาพลักษณ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่ที่จริงแล้ว เป็นแค่การ "ฟอกเขียว" รักษ์โลกไม่จริง แล้วเอาแต่มุ่งโฆษณาอุตสาหกรรมของตัวเอง 

รายงานข่าวจากปารีส ฝรั่งเศส เกิดเหตุไม่คาดฝัน ในงาน มอเตอร์โชว์ทีปารีส , เมื่อคืนวันศุกร์ 22 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มนักเคลื่อนไหว ที่เรียกว่า Extinction Rebellion มาประท้วงในงาน โดยกลุ่มผู้ประท้วง มีการเทสี ใส่รถ สปอร์ตคาร์หรู พร้อมกับโชว์ป้ายข้อความที่มุ่งเน้นให้เห็นว่า อุตสากรรมนี้ รักษ์โลกไม่จริง และเป็นการ "ฟอกเขียว" 

สำหรับ ฟอกเขียว  คืออะไร ? นั้น หากจะอธิบายแบบง่ายที่สุด ก็คือ  การทำการตลาดลวงโลกแบบหนึ่ง ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดด้วยการโฆษณา เล่าเรื่อง ให้ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรและผลิตภัณฑ์ ว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม หรือดีต่อสุขภาพ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นหรือเกินจริง และกลุ่มรถสปอร์ตคาร์ คือสิ่งที่ กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม โจมตี 

 

 

กลุ่มผู้ประท้วงในปารีส พุ่งเป้าโจมตี สปอร์ตคาร์ ฟอกเขียว รักษ์โลกไม่จริง Credit ภาพ Twitter Extinction Rebellion France

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พวกนักประท้วงกำลังทำการประณามอุตสาหกรรมที่ก่อมลพิษเหล่านี้ พวกนี้กำลังทำการ "ฟอกเขียว" เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เป็นภาพที่ช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ Go Green แต่ในเวลาเดียวกัน กลับโปรโมตให้อยากเป็นเจ้าของรถยนต์แห่งอนาคต" แถลงการณ์จากกลุ่มผู้ประท้วงเผย

โดยจุดประสงค์อีกหนึ่งจุดประสงค์ของกลุ่มนี้ ก็คือ รัฐควรไปมุ่งเน้นพัฒนา ระบบขนส่งสาธารณะให้ดี ดีกว่า 

นอกจากนี้ สำหรับกลุ่มผู้ประท้วงกลุ่มนี้ ยังได้ตระเวณไปในปารีสยามค่ำคืน แล้วตามไป ปิดไฟ ตามสัญลักษณ์ตามป้ายโฆษณาต่างๆ ที่มีข้อความจากหน่วยงานรัฐ เรียกร้องขอให้ประชาชนประหยัดไฟอีกด้วย 

งนี้ สัปดาห์ที่แล้ว ก็เพิ่งมีนักเคลื่อนไหวอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ตกเป็นข่าว นั่นคือกลุ่ม Just Stop Oil ในอังกฤษ ที่ไปโจมตีประท้วงในโชว์รูมรถหรูแอสตัน มาร์ติน ด้วยการฉีดสีสเปรย์ใส่ เพื่อเป็นการประท้วงในประเด็นที่คล้ายคลึงกัน 

นอกจากนี้ นักเคลื่อนไหวกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมกลุ่ม Just Stop Oil  ไปทำการประท้วง ใน National Gallery ที่ลอนดอน อังกฤษ ด้วยการ สาดซุปมะเขือเทศที่เตรียมมา สาดใส่ภาพวาด "ดอกทานตะวัน" ของ  Vincent van Gogh วินเซนต์ ฟาน โกะ หรือที่คนไทยรู้จักกันในนาม  วินเซนต์ แวน โก๊ะ  จิตกรชื่อดัง เพื่อประท้วงการเดินหน้าขุดเจาะน้ำมันของประเทศอังกฤอีกด้วย 


ที่มา 
https://www.sinardaily.my/article/182486/world/europe/climate-activists-target-sports-cars-at-paris-motor-show

Climate Activists Target Sports Cars At Paris Motor Show 

related