svasdssvasds

คลองปานามา แล้งสุดในรอบ 73 ปี จ่อลดปริมาณเรือสัญจรต่อวัน เซ่นพิษเอลนีโญ

คลองปานามา แล้งสุดในรอบ 73 ปี จ่อลดปริมาณเรือสัญจรต่อวัน เซ่นพิษเอลนีโญ

พิษภัยโลกร้อน พิษภัยเอลนีโญ นั้น ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตและธุรกิจของโลกไม่หยุด ล่าสุด คลองปานามา จะทยอยลดปริมาณการสัญจรของเรือในคลองปานามาในแต่ละวัน เนื่องมาจากภัยแล้ง เดือนตุลาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป ทำสถิติแห้งแล้งที่สุด ในรอบ 73 ปี

Panama Canal Authority (PCA เอซีพี) ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการคลองปานามาได้เผยเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2023 ว่า จะทยอยลดปริมาณการสัญจรของเรือในคลองปานามาในแต่ละวันเนื่องมาจากภัยแล้ง 

โดยเดือนตุลาคม 2022 ถือว่า คลองปานามา ทำสถิติแห้งแล้งที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกมานับตั้งแต่ปี 1950 หรือเมื่อ 73 ปีที่แล้ว เป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

ระบุว่าการสัญจรของเรือบนคลองปานามาจะลดลงจากวันละ 29 ลำเหลือวันละ 25 ลำตั้งแต่วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2023 เป็นต้นไป และจะลดลงเหลือวันละ 18 ลำในเดือนกุมภาพันธ์ 2024  

คลองปานามา จ่อลดปริมาณเรือสัญจรต่อวัน เซ่นภัยแล้งพิษเอลนีโญ Credit ภาพ pixabay
 

สำหรับ คลองปานามา ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางการค้าหลักทางทะเลที่เชื่อมระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกและมหาสมุทรแปซิฟิก 

โดยคลองปานามา เคยมีการสัญจรของเรือโดยเฉลี่ยราว 39 ลำต่อวันในปี 2022 อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวลดลงเป็นเวลาหลายเดือนจากปัญหาขาดแคลนน้ำ 
 

“ภัยแล้งที่เกิดจากปรากฏการณ์เอลนีโญยังคงส่งผลกระทบต่อระบบกักเก็บน้ำของคลองปานามา เป็นเหตุให้ปริมาณน้ำที่ใช้ได้ลดลง” เอซีพีกล่าว เรือแต่ละลำที่แล่นผ่านคลองปานามาต้องใช้น้ำจืดปริมาณ 200 ล้านลิตรเพื่อให้สามารถแล่นผ่านระบบของคลองที่ถูกออกแบบมาให้คล้ายกับลิฟต์น้ำ โดยมีทะเลสาบเทียมสองแห่งคอยช่วยส่งน้ำที่ได้จากการเก็บน้ำฝน"

 

ประเทศปานามา เวลานี้ กำลังเจอกับปัญหาภัยแล้งที่ทำให้หน่วยงานบริหารจัดการคลองปานามา ต้องจำกัดให้เรือที่จะสัญจรผ่านคลองปานามาต้องมีระดับการกินน้ำลึกไม่เกิน 13 เมตร  และลดปริมาณเรือที่สัญจรต่อวันจากวันละ 39 ลำเหลือวันละ 32 ลำ และปรับลงมาเป็นวันละ 29 ลำเพื่อประหยัดน้ำ ข้อจำกัดต่างๆส่งผลให้การจราจรผ่านทางคลองปานามาล่าช้ามากขึ้น โดยในเดือนสิงหาคมมีประมาณเรือที่เข้าคิวรอใช้คลองปานามามากที่สุดเป็นประวัติกาลถึง 163 ลำ

Credit ภาพปก Reuters

ที่มา 

bbc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related