svasdssvasds

เจอปะการังฟอกขาวที่เกาะช้าง สั่งปิดท่องเที่ยวเฉพาะการดำน้ำลึกชั่วคราว

เจอปะการังฟอกขาวที่เกาะช้าง สั่งปิดท่องเที่ยวเฉพาะการดำน้ำลึกชั่วคราว

จากการพบปะการังฟอกขาวที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด เป็นจำนวนมาก เนื่องจากน้ำทะเลอุณหภูมิสูงขึ้น และยังพบว่าปะการังบางส่วนมีการเกิดโรค เพื่อเป็นการรักษาและฟื้นฟูปะการังจึงได้มีการปิดการท่องเที่ยวแหล่งดำน้ำ ชมปะการัง เป็นการชั่วคราว

ปะการังฟอกขาวที่เกาะช้าง จ.ตราด ทำให้ต้องปิดจุดท่องเที่ยวดำน้ำลึกชมปะการังชั่วคราว จากการสำรวจของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ที่บริเวณแปลงฟื้นฟูปะการังพบว่าปะการังกวางสีม่วงมีสีซีดจางหรือเกิดการฟอกขาวถึง 90%

ปะการังสวยงาม เครดิต : pixabay

การเปลี่ยนแปลงของปะการังที่เกาะช้างในครั้งนี้ มีความเกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อน อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอุณหภูมิเฉลี่ย 30-32 องศาเซลเซียส บริเวณแนวปะการังความลึกที่ 6-8 เมตร มีกระแสน้ำค่อนข้างไหลเวียนช้า นอกจากนี้ยังพบว่าปะการังบางส่วนมีการเกิดโรค

ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างจึงได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวแหล่งดำน้ำ ชมปะการัง เฉพาะ Scuba Diving หรือการดำน้ำลึกเป็นการชั่วคราวหรือจนกว่าสถานการณ์ของปะการังจะดีขึ้นหรือเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อเป็นการฟื้นฟู ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนการดำน้ำตื้น หรือ Snorkeling Diving บริเวณเกาะช้างยังสามารถทำได้

แนวปะการัง เครดิต : pixabay

ปะการังฟอกขาว คืออะไร?

ปะการังฟอกขาว (Coral Bleaching) เป็นปรากฏการณ์ที่เนื้อเยื่อปะการังมีสีซีดหรือจางลงจากการสูญเสียสาหร่ายซูแซนเทลลี (Zooxanthellae) เกิดจากสภาวะที่ไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสาหร่าย หลายประการเช่น

  • อุณหภูมิน้ำทะเลสูงเกินไป
  • มีน้ำจืดไหลลงมาทำให้ความเค็มลดลง
  • ตะกอนที่ถูกน้ำจืดไหลพัดพามาจากชายฝั่ง
  • มลพิษที่เกิดจากการกิจกรรมทางทะเลของมนุษย์ อย่าง การปล่อยน้ำเสีย การใช้ครีมกันแดด ทิ้งขยะตามแนวชายหาด

ปะการังสวยงาม เครดิต : pixabay

สิ่งเหล่านี้บวกกับผลพวงจากโลกร้อนส่งผลกระทบต่อสาหร่ายซูแซนเทลลีออกมาจากเนื้อเยื่อของปะการังเพื่อความอยู่รอด โดยปกติแล้วเนื้อเยื่อของปะการังไม่ได้มีสีสันสวยงาม เป็นเพียงเนื้อเยื่อใสๆ เท่านั้น ส่วนที่เห็นเป็นสีสันสวยงามจากปะการังนั้นมาจากสาหร่ายซูแซนเทลลี และเมื่อไม่มีสาหร่ายชนิดนี้จึงทำให้ปะการังสีซีดหรือปะการังฟอกขาวนั่นเอง

 

ที่มา : ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :