svasdssvasds

Change is Simple องค์กรในสหรัฐ ใช้ 'หลักสูตรรักษ์โลก' สอนนักเรียนชั้นประถม

Change is Simple องค์กรในสหรัฐ ใช้ 'หลักสูตรรักษ์โลก' สอนนักเรียนชั้นประถม

Change is Simple องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในสหรัฐ เปิดหลักสูตรด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่นักเรียน เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้สัมผัสประสบการณ์เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ผ่านเครื่องไม้เครื่องมือทันสมัย พร้อมเล่าผลกระทบให้นักเรียนเข้าใจแบบง่ายๆ

ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา หลายประเทศได้ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพราะคำนึกถึงปัญหาและผลกระทบที่โลกอาจได้รับ ให้ความสำคัญผ่านหลาย ๆ การกระทำอาทิ การออกนโยบาย การสร้างความยั่งยืนให้ภาคอุตสาหกรรม การพัฒนาระบบต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์โลกสีเขียวมากยิ่งขึ้น

รวมถึงล่าสุด การพัฒนาต่าง ๆ ก็ลุกลามมาถึงด้านการศึกษาแล้ว รัฐแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts) ในสหรัฐ ได้ออกแบบบทเรียนด้านสิ่งแวดล้อมให้ทันสมัย และน่าเรียนมากยิ่งขึ้น นำทัพโดยองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ชื่อว่า “Change is Simple” ซึ่งได้เสนอ “บทเรียนที่น่าเรียน” เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เรื่อง Climate Change และความยั่งยืนของระบบนิเวศในภาพรวม

บรรยากาศการเรียน Cr. Change is Simple

ภาพรวมบทเรียน

ภายในห้องเรียนจะติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ด้านสภาพอากาศเอาไว้อาทิ รูปถ่าย เครื่องมือสำรวจสภาพอากาศทั่วโลก รวมถึงการได้ดูข้อมูลของขั้วโลกใต้ และป่าฝน ซึ่งกิจกรรม หรือเรื่องพวกนี้เด็ก ๆ ยังไม่เคยสัมผัสมาก่อนในชีวิต

นักเรียนทดลองใช้เครื่องมือต่าง ๆ Cr. Change is Simple

Ann Crawford ครูของโรงเรียน Shamrock Elementary ในเมืองโวเบิร์น รัฐแมสซาชูเซตส์ อธิบายถึงการทำเช่นนี้ไว้ว่า เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ในโรงเรียนไม่ได้ไปเที่ยวต่างถิ่นกันเท่าไร ป่าฝนนี่ไม่ต้องพูดถึง ทะเลใต้ยิ่งแล้วใหญ่ เด็กเหล่านี้ไม่เคยไปแน่นอน ฉะนั้น เราจึงนำแบบจำลองของทุกสิ่งมาให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ในห้องเรียน

Change is Simple

องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรแห่งนี้ ถูกก่อตั้งโดย Lauren Belmonte และ Patrick Belmonte ผู้เป็นสามี พวกเขาทั้งสองคนให้เหตุผลในการก่อตั้งองค์กรนี้ขึ้นมาว่า เริมต้นมาจากการเบื่อหน่ายหลักสูตรเก่าของโรงเรียน เพราะคาบวิทยาศาสตร์ได้สัดส่วนเวลาน้อยมาก (ไม่เหมือนไทย)

Lauren Belmonte และ Patrick Belmonte Cr. Change is Simple

สามีภรรยาคู่นี้จึงได้ก่อตั้ง Change is Simple ขึ้นมา ขณะนี้องค์กรไม่แสวงหากำไรของทั้งคู่ได้เสริมข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่นักเรียนกว่า 8,000 ราย

ทั้งคู่กล่าวเพิ่มว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เด็กรีบเข้าใจว่าสถานการณ์ของโลกเป็นอย่างไร หรือสถานการณ์ของพื้นที่ที่พวกเขาอาศัยอยู่กำลังประสบอยู่กับอะไร การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทำให้น้ำในแม่น้ำนอกชายฝั่งรัฐแมสซาชูเซตส์อุ่นขึ้น โดยเฉพาะอ่าวเมน (Gulf of Maine)

อ่าวเมนในสหรัฐ Cr.wikipedia

เด็ก ๆ ในห้องเรียนจะได้รับคำตอบในเรื่องเหล่านี้ว่า มีความเชื่อมโยงกันอย่างไร ถอยออกมามองในระดับนโยบาย นับว่ามีแนวโน้มที่ดีเพราะได้มีการเสนอร่างกฎหมาย โดยระบุว่าให้มีการจัดตั้งกองทุนการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ และในแต่ละรัฐต้องมีรูปแบบพื้นฐาน โดยจะต้องมีหัวข้อเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอยู่ในนั้นด้วย

ถูกกล่าวหาเอี่ยวการเมือง

Change is Simple เมื่อเริ่มเป็นที่พูดถึง แน่นอนว่าต้องได้รับความสนใจจากภาคส่วนต่าง ๆ และถูกกล่าวหาใช้บทเรียนการสอน เพื่อป้อนแนวคิดทางการเมือง หรือเมล็ดพันธุ์ทางความคิดอะไรบางอย่างให้แก่เด็ก

นักเรียนในคลาส Cr.Change is Simple

Lauren Belmonte ออกมาโต้แย้งข้อกล่าวหาดังกล่าวว่า เธอแค่พัฒนาบทเรียนไปตามหลักวิทยาศาสตร์ ซึ่งพิสูจน์ได้ เธอออกแบบให้เหมาะกับพัฒนาการของเด็ก ๆ แทนที่จะไปพร่ำบอกนักเรียนว่าควรทำอะไรบ้างในชีวิตประจำวัน ซึ่งที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าไม่เวิร์ค

“เราอยากให้เด็ก ป.3 หรือ ป.1 เข้าใจว่าพวกเขาสามารถทำอะไรได้บ้างในตอนนี้” Lauren Belmonte กล่าว

นักเรียนในคลาส Cr.Change is Simple

ไม่แน่ใจว่าขณะนี้ที่ประเทศไทยมีโรงเรียนไหนบ้างที่นำร่องสอนเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศแล้ว หรือแม้แต่การบรรจุลงหลักสูตรหลัก คงขึ้นอยู่ที่ว่าภาคการศึกษาของประเทศไทยให้ความสำคัญแก้เรื่องสิ่งแวดล้อมมากแค่ไหน และนักเรียนจะตอบสนองอย่างไร

สามารถแวะเวียนไปรับชมหลักสูตรการสอนของ Change is Simple ได้ที่เฟสบุ๊ก Change is Simple

 

ที่มา: abcnews

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related