svasdssvasds

ปราฏการณ์เอลนีโญอาจสิ้นสุดในเดือนเมษายนปี 2567 จบเร็วกว่าที่คาดไว้

ปราฏการณ์เอลนีโญอาจสิ้นสุดในเดือนเมษายนปี 2567 จบเร็วกว่าที่คาดไว้

จากที่มีการคาดการณ์ว่าปรากฏการณ์เอลนีโญจะสิ้นสุดในเดือนพฤษภาคม 2567 ตอนนี้มีข้อมูลชี้ให้เห็นว่าเอลนีโญอาจสิ้นสุดในเดือนเมษายนปีหน้า ถือว่าเป็นข่าวดีให้เราโล่งขึ้น

เอลนีโญเป็นสภาวะทางธรรมชาติที่ส่งผลต่อสภาพอากาศ เนื่องจากน้ำอุ่นทำให้กระแสน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกเคลื่อนตัวไปทางใต้จากตำแหน่งที่เป็นกลาง และด้วยการเปลี่ยนแปลงนี้ ภูมิภาคเอเชียและออสเตรเลียจะขาดฝน และเกิดความแห้งแล้ง ในทางตรงกันข้ามพื้นที่ทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกาและแคนาดาจะชื้นกว่าปกติและมีน้ำท่วมเพิ่มมากขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่าเอลนีโญจะสิ้นสุดในเดือนพฤษภาคม 2567

ปราฏการณ์เอลนีโญอาจสิ้นสุดในเดือนเมษายนปี 2567 จบเร็วกว่าที่คาดไว้

ล่าสุดมีข้อมูลเผยให้เห็นว่าปรากฏการณ์เอลนีโญอาจสิ้นสุดเร็วกว่าที่คาดไว้ซึ่งอาจจบในเดือนเมษายน 2567 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ค Thon Thamrongnawasawat ดังนี้ 

เอลนีโญอาจจบเร็วกว่าที่คาด ข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่า อาจสิ้นสุดในเดือนเมษายน ปีหน้า แทนที่จะเป็นพฤษภาคม เมื่ออุณหภูมิผิวหน้าน้ำทะเลสูงกว่าปรกติไม่เกิน 0.5 องศา หมายความว่าเราจะเข้าสู่ neutral หรือสภาพปรกติ ซึ่งเรื่องนั้นดีครับ ทำให้ฤดูฝนปีหน้าของเราน่าจะดีขึ้น ได้น้ำมาต่อยอดจากหน้าแล้ง

ในส่วนของทะเล ภาพกราฟฟิกทำให้เห็นน้ำร้อนผิดปรกติในอ่าวไทยในช่วงต้นปี แต่จะจบลงเร็วขึ้น อุณหภูมิน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกช่วงกลางปีเห็นเป็นสีฟ้า ผลกระทบจากปะการังฟอกขาวอาจน้อยลง ช่วงสำคัญเหลือแค่มีนาคมต้นเมษายน แต่อาจไม่ลากยาวไปพฤษภาคม หากให้ดูจากข้อมูลตอนนี้ ปะการังอาจฟอกขาวบ้าง แต่อาจไม่รุนแรงต่อเนื่องจนตายเป็นพื้นที่กว้าง

ปราฏการณ์เอลนีโญอาจสิ้นสุดในเดือนเมษายนปี 2567 จบเร็วกว่าที่คาดไว้

อย่างไรก็ตามทุกอย่างขึ้นกับการคาดการณ์ด้วยข้อมูลตอนนี้ ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงได้ เพราะที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ก็ไม่ตรงเป๊ะ คำถามสำคัญอีกอย่างคือสภาวะปรกติ neutral จะนานแค่ไหน

หลังจากโลกร้อนขึ้น สถานการณ์ช่วงที่ผ่านมา สภาวะปรกติอยู่ไม่ค่อยนาน จากนั้นก็จะกลายเป็นเอลนีโญหรือลานินญา ซึ่งเรื่องนั้นสุดคาดเดา มิอาจบอกได้ ที่บอกได้คือเดือนมกราคมอาจมีแววหนาวนิดๆ หน้าร้อนเมืองไทยร้อนแน่นอน แต่อาจไม่ถึงขั้นร้องกรี๊ดๆๆ อย่างที่กังวลกัน

ซากุระในญี่ปุ่นอาจบานตามเวลาปรกติ มิใช่บานเร็วเหมือนปีนี้ (2023) จะมาอัปเดตเรื่อยๆ เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงเป็นระยะแต่ถือว่าเป็นข่าวดีที่เอลนีโญ “อาจ” ไม่ยาวนานอย่างที่เคยคาดไว้ครับ

 

ที่มา : FB Thon Thamrongnawasawat 

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :