svasdssvasds

ดร.เสรี เผย พ้นปีใหม่เมื่อไหร่ อากาศจะร้อนทันที ระอุที่สุดในเดือนเมษายน 67

ดร.เสรี เผย พ้นปีใหม่เมื่อไหร่ อากาศจะร้อนทันที ระอุที่สุดในเดือนเมษายน 67

ดร.เสรี เผยคริสมาสต์เป็นต้นไปอากาศจะร้อนขึ้น ม.ค. - ก.พ. - มี.ค. และจะร้อนที่สุดในเมษายน 2567 เหตุภัยแล้งจากเอลนีโญ เตือนประชาชนรับมือให้พร้อม ทั้งฝุ่น PM 2.5 ภัยแล้ง ไฟป่า ย้ำ! เกษตรกร รีบกักเก็บน้ำไว้ใช้

เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต เคยออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

ปลายปีนี้จะไม่หนาว และให้เตรียมตัว เพราะปีหน้าจะแล้งหนัก ช่วงปลายฝน ฝนจะตกหนักเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ พร้อมทั้งบอกอีกว่า เดือนธันวาคมปีนี้จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นกว่าปีก่อน ๆ 2°c ในขณะเดียวกันเดือนเมษายน 2567 อุณหภูมิก็จะสูงขึ้นอีก 1.5°c

สอดรับการประกาศขององค์การอุตุนิยมวิทยา หรือ WMO ที่ออกประกาศเตือนรัฐบาลทั่วโลกเมื่อเดือนกรกฎาคม ว่าให้เตรียมรับมือกับเอลนีโญ และผลกระทบที่ประชาชนอาจจะได้รับ เพราะปรากฎการณ์ดังกล่าวจะเป็นตัวเร่งให้โลกปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้น และท้ายที่สุดอุณหภูมิของโลกก็จะเพิ่มสูงขึ้น

ดร.เสรี เผย ปลายปีนี้จะไม่หนาว ปีหน้าร้อนตั้งแต่ต้นปี

ล่าสุด รศ.ดร.เสรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวอีกครั้ง ระบุว่า

ช่วงสัปดาห์หน้าตั้งแต่วันเสาร์ที่ 9 - 15 ธันวาคม

“สภาพอากาศจะร้อนกว่าปกติ อันเป็นผลพวงจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งมีกำลังแรงในช่วงปลายปีจนถึงต้นปีหน้า”

ดร.เสรี เผย ปลายปีนี้จะไม่หนาว ปีหน้าร้อนตั้งแต่ต้นปี

วันที่ 18 – 25 ธันวาคม

“มีบางช่วงที่อากาศเย็นจะลงมาชั่วคราว จากความกดอากาศสูงจากแผ่นดินใหญ่ กำลังเย็นสบาย ไม่หนาวเหมือนช่วงวันที่ 17-18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และจะไม่หนาวเหมือนกับปีที่ผ่านมาในอดีต”

ตั้งแต่คริสมาสต์ลากยาวถึงมีนาคม 67 ร้อนต่อเนื่อง

“หลังจากนั้นตั้งแต่วันคริสมาสปีนี้จนถึงปีใหม่ ตลอดทั้งเดือนมกราคมปี 2567 สภาพอากาศจะร้อนขึ้นมาอีก และจะร้อนที่สุดเดือนเมษายน ทั้งร้อน และแล้ง ทั้งฝุ่น PM2.5 ทั้งไฟป่า ต้องเตรียมรับมือกันให้พร้อม”

ดร.เสรี เผย ปลายปีนี้จะไม่หนาว ปีหน้าร้อนตั้งแต่ต้นปี

“โดยเฉพาะประเด็นด้านสุขภาพตามที่ COP28 มีการหารือกัน ชาวนา เกษตรกร วางแผนการใช้น้ำ ชุมชนเมืองเตรียมจ่ายค่าไฟแพงขึ้น แต่รายได้ไม่เพิ่มขึ้นเท่าค่าไฟน่ะจะบอกให้”
 

ดร.เสรี โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related