svasdssvasds

โลกร้อนภัยคุกคามปลาน้ำจืดทั่วโลกเสี่ยงสูญพันธุ์

โลกร้อนภัยคุกคามปลาน้ำจืดทั่วโลกเสี่ยงสูญพันธุ์

ภาวะโลกร้อนส่งผลกับทั้งมนุษย์และสัตว์ทุกชนิดบนโลก และจากการศึกษาพบว่า 1 ใน 4 ของปลาน้ำจืดทั่วโลกเสี่ยงสูญพันธุ์เพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานราว 1 ใน 4 ของสายพันธุ์ปลาน้ำจืดทั่วโลกตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ เนื่องด้วยภัยคุกคามต่างๆ จากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและมลพิษ

เครดิต : Reuters องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) รายงานว่า หนึ่งในภัยคุกคามหลักก็คือปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับวัฏจักรของน้ำ เช่น ปริมาณน้ำที่ลดลง และระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ทำให้น้ำในแม่น้ำเปลี่ยนแปลงตาม

รายงานการวิเคราะห์ปลาน้ำจืดชุดแรก IUCN เปิดเผยว่า มีปลาน้ำจืดกว่า 3,000 สายพันธุ์ จากทั้งหมดเกือบ 15,000 สายพันธุ์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์ หนึ่งในปลาที่ตกอยู่ในความเสี่ยงมากที่สุดคือ ปลาแซลมอนแอตแลนติก ซึ่งอยู่ได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม มันเคยถูกจัดให้อยู่ในระดับ “สิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์

เครดิต : Reuters

แต่ตอนนี้แซลมอนแอตแลนติกถูกจัดระดับให้กลายมาเป็น “สิ่งมีชีวิตที่เกือบจะเสี่ยงต่อการใกล้การสูญพันธุ์” โดยหลักฐานชี้ว่า ประชากรพวกมันลดลง 23 เปอร์เซ็นต์ ระหว่างปี 2006-2020

ประธานร่วมของคณะกรรมการการมีชีวิตรอดของสายพันธุ์ของ IUCN เปิดเผยว่า เราจำเป็นต้องทำให้มั่นใจว่า ระบบนิเวศน้ำจืดได้รับการบริหารจัดการที่ดี คุณภาพน้ำต้องดี น้ำต้องมีเพียงพอและมีการไหลที่เป็นอิสระ จึงจะช่วยยับยั้งการลดลงของสายพันธุ์ปลา และคงไว้ซึ่งความมั่นคงทางอาหาร การดำรงชีพ และเศรษฐกิจ ในโลกใบนี้ที่ต้องพึ่งพาสภาพอากาศได้

 

ที่มา : Reuters

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :