svasdssvasds

นักวิทย์เผยปะการังฟอกขาวจำนวนมาก คาดจะตายมากขึ้นในปี 2024 เหตุจากโลกร้อน

นักวิทย์เผยปะการังฟอกขาวจำนวนมาก คาดจะตายมากขึ้นในปี 2024 เหตุจากโลกร้อน

อุณหภูมิพื้นดินและน้ำทะเลสูงขึ้นทำลายสถิติเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดปะการังฟอกขาวและตายจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นักวิทยาศาสตร์เผยว่าคลื่นความร้อนใต้ทะเลที่รุนแรงในปี 2566 ได้ปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของมหาสมุทรแปซิฟิกเขตร้อนทางตะวันออกและแคริบเบียน คุกคามสัตว์ป่าและเศรษฐกิจในแนวปะการัง

เครดิต : pixabay

ศาสตราจารย์ Ove Hoegh-Guldberg จากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เผยว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือ Climate Change ที่มีต่อแนวปะการังได้มาถึงจุดเปลี่ยน ซึ่งมหาสมุทรตอนบนกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงด้านระบบนิเวศ
นักวิจัยของสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียกล่าวว่าในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ข้อมูลเกี่ยวกับอุณหภูมิพื้นผิวทะเล ชี้ให้เห็นว่าคลื่นความร้อนใต้ทะเลที่รุนแรงในปี 2566 นี้อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวจำนวนมากและเกิดการตายของปะการังทั่วภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ในปี 2567-2568

เครดิต : pixabay ปะการังฟอกขาวจำนวนมากเกิดขึ้นเมื่อปะการังละเอียดอ่อนเกิดความเครียดเนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความร้อน ทำให้ปะการังสูญเสียสาหร่ายจุลินทรีย์สีน้ำตาลไปจนกลายเป็นสีขาว ที่ระดับความเครียดต่ำ สาหร่ายสามารถกลับคืนสู่ปะการังได้ภายในไม่กี่เดือน แต่พื้นที่แนวปะการังในทะเลแคริบเบียนหลายแห่งเพิ่งประสบกับอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเริ่มขึ้น 1-2 เดือนก่อนหน้านี้และกินเวลานานกว่าปกติ

ศาสตราจารย์ โมนินยา เราฮาน กล่าวว่าคลื่นความร้อนนั้นร้อนจัดและร้อนขึ้น และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในพื้นที่นี้มากกว่า 3°C โดยศาสตราจารย์ Ove Hoegh-Guldberg เป็นผู้เขียนรายงานเรื่องคลื่นความร้อนในทะเลแคริบเบียนในด้านวิทยาศาสตร์ เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านแนวปะการังจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์และผู้อำนวยการคนแรกของ Global Change Institute แห่งมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ และผู้ที่กล่าวในการประชุม COP28 ซึ่งจัดขึ้นที่ดูไบ โดยกล่าวว่า ข้อมูลเกี่ยวกับขอบเขตของคลื่นความร้อนทางทะเลในปีนี้บ่งชี้ว่า ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าปะการังฟอกขาวจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและมีแนวโน้มตายลงซึ่งจะเกิดขึ้นทั่วภูมิภาคอินโดแปซิฟิกตลอดปี 2567

“เรากำลังจะสูญเสียแนวปะการังไป แน่นอนว่าผู้นำโลกของเราจะไม่ปล่อยให้ชะตากรรมของแนวปะการังโลกหลุดมือไปจากมือของเราอย่างแน่นอน! เราต้องเพิ่มความทะเยอทะยานของเรา”

Hoegh-Guldberg สมาชิกของ IPCC กล่าวว่าความเครียดจากความร้อนสร้างแรงกดดันมหาศาลต่อระบบนิเวศเขตร้อนที่เปราะบาง เช่น แนวปะการัง ป่าชายเลน และทุ่งหญ้าทะเล

“ความเครียดจากความร้อนนั้นถูกขับเคลื่อนโดยคลื่นความร้อนในทะเล (MHW) ซึ่งมีความสัมพันธ์อย่างมากกับอุณหภูมิผิวน้ำทะเลที่สูงขึ้นและวัฏจักรสภาพภูมิอากาศ เช่น เอลนีโญและความผันผวนทางตอนใต้” 

ระดับความรุนแรงที่เกิดขึ้นพื้นที่ส่วนใหญ่ของแปซิฟิกเขตร้อนทางตะวันออกและแคริบเบียนที่กว้างขึ้น ส่งผลให้อุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลพุ่งสูงขึ้นอย่างผิดปกติในปีนี้ พื้นที่แนวปะการังในทะเลแคริบเบียนหลายแห่งประสบกับความเครียดจากความร้อนสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเริ่มเร็วกว่าปกติ 1-2 เดือน และคงอยู่นานกว่าการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลตามปกติที่บันทึกไว้”

 

ที่มา : Cosmos Magazine  / The Guardian

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :