svasdssvasds

กรีนแลนด์สูญเสียแนวธารน้ำแข็งเพราะโลกร้อน และกำลังยกขึ้นมาจากมหาสมุทร

กรีนแลนด์สูญเสียแนวธารน้ำแข็งเพราะโลกร้อน และกำลังยกขึ้นมาจากมหาสมุทร

ภาวะโลกร้อนได้คืบคลานเข้าสู่พื้นที่ของกรีนแลนด์แล้ว โดยเกาะกรีนแลนด์กำลังลอยตัวขึ้นจากมหาสมุทรเนื่องจากธารน้ำแข็งละลายเป็นจำนวนมาก

SHORT CUT

  • โลกของเรากำลังมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างครั้งใหญ่ในวงกว้าง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • แผ่นดินกรีนแลนด์ลอยสูงขึ้นเรื่อยๆ ราวกับแผ่นดินเกิดใหม่ในทะเลกรีนแลนด์ เนื่องจากธารน้ำแข็งละลายเป็นจำนวนมาก
  • โลกร้อน อุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้เกาะเพิ่มขึ้นและได้ถูกเพิ่มในแผนที่กรีนแลนด์อย่างเป็นทางการ

ภาวะโลกร้อนได้คืบคลานเข้าสู่พื้นที่ของกรีนแลนด์แล้ว โดยเกาะกรีนแลนด์กำลังลอยตัวขึ้นจากมหาสมุทรเนื่องจากธารน้ำแข็งละลายเป็นจำนวนมาก

โลกร้อนกำลังให้กรีนแลนด์สูญเสียธารน้ำแข็งไปในปริมาณมาก จนทำให้กรีนแลนด์ยกระดับพื้นที่ลอยขึ้นจากมหาสมุทร

กรีนแลนด์สูญเสียแนวธารน้ำแข็งเพราะโลกร้อน และกำลังยกขึ้นมาจากมหาสมุทร

กรีนแลนด์เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่เป็นน้ำแข็งและมีทะเลล้อมรอบเกาะ ดังนั้นชายฝั่งจะมีอุณหภูมิต่ำอยู่ตลอดเวลา และด้วยสภาพที่ตั้งจึงทำให้ภูมิอากาศของกรีนแลนด์เป็นภูมิอากาศหนาวเย็นแบบอาร์คติก ตอนนี้กรีนแลนด์กำลังเจอกับปัญหาธารน้ำแข็งละลายเป็นจำนวนมากและรวดเร็ว เนื่องจากโลกร้อนขึ้น
จากการที่ธารน้ำแข็งที่ละลายเป็นจำนวนมาก ทำให้แผ่นดินกรีนแลนด์ลอยสูงขึ้นเรื่อยๆ ราวกับแผ่นดินเกิดใหม่ในทะเลกรีนแลนด์ รวมถึงเกาะเล็ก เกาะเล็กน้อย เช่น Uunartoq Qeqertaq แผ่นดินใหม่ยาว 13 กิโลเมตรนอกชายฝั่งตะวันออกของกรีนแลนด์ ซึ่งปรากฏขึ้นเนื่องจากโลกร้อน อุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้เกาะแห่งนี้ถูกเพิ่มในแผนที่อย่างเป็นทางการเมื่อปี เพิ่มลงในแผนที่ของกรีนแลนด์ในปี ค.ศ.2005

เครดิต : NASA

นักธรณีวิทยามหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งเดนมาร์ก (DTU) อธิบายว่า พื้นที่ของกรีนแลนด์กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก การยกระดับที่ดินที่เราสังเกตเห็นในกรีนแลนด์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาไม่สามารถอธิบายได้จากพัฒนาการตามธรรมชาติหลังยุคน้ำแข็ง
พื้นที่กรีนแลนด์ค่อยๆ เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ยุคน้ำแข็งสุดท้ายเมื่อ 12,000 ปีที่แล้ว โดยมีชั้นน้ำแข็งที่แข็งตัวของน้ำจะค่อยๆ ไหลลงสู่ทะเล แต่จากข้อมูลที่บันทึกจากสถานี GPS 58 แห่งทั่วประเทศ (GNET) เผยให้เห็นว่าการละลายครั้งนี้เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
นักธรณีวิทยาของ DTU Danjal Longfors Berg พบว่าในช่วงประมาณทศวรรษที่ผ่านมา ฐานหินของเกาะกรีนแลนด์ได้สูงขึ้นถึง 20 เซนติเมตร ซึ่งเป็นอัตราประมาณ 2 เมตร ต่อศตวรรษ และด้วยข้อมูลจาก GNET ทำให้สามารถแยกส่วนของการยกระดับที่ดินที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกในปัจจุบันได้อย่างแม่นยำ

กรีนแลนด์สูญเสียแนวธารน้ำแข็งเพราะโลกร้อน และกำลังยกขึ้นมาจากมหาสมุทร

แม้ว่าธารน้ำแข็งรอบๆ เกาะกรีนแลนด์จะมีสัดส่วนเพียง 4 เปอร์เซ็นต์ของน้ำแข็งปกคลุมเกาะ แต่ธารน้ำแข็งเหล่านี้มีส่วนทำให้เกิดการสูญเสียน้ำแข็งเกือบ 15 เปอร์เซ็นต์ ปรากฎว่าการลดลงอย่างมากนี้ยังมีส่วนสำคัญต่อการยกตัวของมวลดินอีกด้วย

การสูญเสียมวลจากธารน้ำแข็งชั้นนอก ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่มากกว่าการสูญเสียแผ่นน้ำแข็งหลักของกรีนแลนด์ เนื่องจากกระบวนการที่เรียกว่าการฟื้นตัวแบบยืดหยุ่น นี่คือจุดที่ดินที่ถูกบีบอัดก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้ได้รับการปลดปล่อยจากน้ำหนักโดยรอบ จะคลายตัวเป็นรูปทรงที่ขยายออกอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น เหมือนหมอนที่ถูกบีบออกเพื่อให้รับน้ำหนักมากขึ้น

ธารน้ำแข็ง Kangerlussuaq ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะกรีนแลนด์ มีการยกระดับที่ใหญ่ที่สุดเท่ากับ 8 มิลลิเมตรต่อปี แม้ว่าการศึกษาในอดีตจะอธิบายถึงกระบวนการนี้เนื่องจากการสูญเสียแผ่นน้ำแข็งหลัก แต่น้ำแข็งบริเวณรอบนอกยังไม่ได้รับการแยกตัวประกอบอย่างเต็มที่จนถึงขณะนี้ การมีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับการยกตัวจะช่วยให้นักวิจัยสามารถประมาณการเพิ่มขึ้นของน้ำทะเลได้แม่นยำยิ่งขึ้น
“สิ่งเหล่านี้เป็นการยกระดับที่ดินอย่างมีนัยสำคัญซึ่งบ่งชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงในท้องถิ่นในกรีนแลนด์กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตในกรีนแลนด์ ปรากฏการณ์ประหลาดนี้ทำให้โลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างครั้งใหญ่ในวงกว้างอย่างน่าอัศจรรย์จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างก่อนหน้านี้ ได้แก่ การหดตัวของชั้นบรรยากาศทั้งหมดจนเท่ากับการเคลื่อนตัวของแกนโลก” ผู้เชี่ยวชาญ กล่าว

 

ที่มา : Science Alert

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :