svasdssvasds

กาตาร์ รุกตลาดไฮโดรเจน ทุ่มงบสร้างโรงงานกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท

กาตาร์ รุกตลาดไฮโดรเจน ทุ่มงบสร้างโรงงานกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท

กาตาร์ วางแผนสร้างโรงงาน ทุ่มงบกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท รุกตลาดไฮโดรเจน เพื่อจำหน่ายให้กับบริษัทในประเทศต่างๆ ที่ต้องการนำไปใช้เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนฯ ในชั้นบรรยากาศ ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า กาตาร์วางแผนที่จะสร้างโรงงานมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท เพื่อผลิต  Blue Ammonia ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่สามารถเปลี่ยนเป็นไฮโดรเจนได้ เพื่อจำหน่ายให้บริษัทต่างๆ ในประเทศต่างๆ ที่ต้องการนำไปใช้เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนฯ ในชั้นบรรยากาศ ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก

คาดว่าตลาดแอมโมเนียจะเติบโตขึ้นเนื่องจากสามารถขนส่งและแปลงเป็นไฮโดรเจนได้ ซึ่งถือว่าเป็นเชื้อเพลิงสะอาด อีกทั้งยังสามารถเผาไหม้เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า หรือใช้เป็นปุ๋ยได้อีกด้วย

กาตาร์รุกตลาดไฮโดรเจน ทุ่มงบสร้างโรงงานกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท

บทความที่น่าสนใจ

ในพิธีกลางกรุงโดฮา เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รมว. กระทรวงพลังงาน และซีอีโอของ QatarEnergy ได้แถลงว่า QatarEnergy ลงนามข้อตกลงกับ Industries Qatar QSC และบริษัทในเครือคือ Qatar Fertilizer Co. เพื่อพัฒนาโรงงานผลิต Blue Ammonia ซึ่งจะสามารถผลิตได้ 1.2 ล้านตันต่อปี

กาตาร์รุกตลาดไฮโดรเจน ทุ่มงบสร้างโรงงานกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท

อีกทั้งในการแถลงดังกล่าวยังระบุว่า บริษัท ThyssenKrupp AG ของเยอรมนี และ Consolidated Contractors Co. ของกรีซ จะร่วมสร้างโรงงานที่ชื่อว่า Ammonia-7 โดยการผลิตแอมโมเนียจะใช้ไฮโดรเจนที่สกัดจากแก๊สธรรมชาติมาผสานร่วมกับไนโตรเจน แล้วดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่ให้ออกสู่ชั้นบรรยากาศ โดยในปัจจุบันแนวทางดังกล่าวก็เป็นอีกทางออกหนึ่ง ในการลดการปล่อยคาร์บอนฯ ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก

ที่มา Datacenterknowlege

related